Cây trồng trong nhà không cần ánh sáng giúp tốt cho phong thuỷ

Cây Trồng Trong Nhà Không Cần Ánh Sáng Giúp Tốt Cho Phong Thuỷ

Tác giả: Trần Ngọc Bảo Trân   Ngày: 19-09-2022  

Ngày nay, nhiều bạn yêu thích cây cảnh đã lựa chọn xu hướng chọn cây trồng trong nhà không cần ánh sáng. Việc này nhằm để tô điểm cho không gian sống của mình thật hoàn hảo. Chính vì thế, ở bài viết này, Beyours sẽ gợi ý cho bạn những mẫu cây trồng trong nhà không cần đến ánh sáng và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bạn hãy theo dõi bài viết để tìm cho mình được chọn lựa phù hợp nhất.

1. Tác dụng của việc trồng những loại cây trong nhà không cần ánh sáng

Việc trồng cây trong nhà có nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe cũng như tinh thần của bạn và của cả gia đình. Các tác dụng của cây trong nhà không cần ánh sáng có thể kể đến như:

1.1. Dùng để trang trí

Đa số các loại cây có điều có vẻ đẹp và những đặc điểm độc đáo riêng. Cây cảnh không những làm tăng giá trị cho ngôi nhà, mà chúng còn giúp cho bạn có không gian sống thật đẹp với những màu sắc tươi xanh, giúp căn nhà trở nên bừng sáng hơn.

1.2. Tác dụng lọc không khí

Cây trồng trong nhà không cần ánh sáng có thể giúp làm tăng độ ẩm tự nhiên tốt nhất. Các loại hoa lan, hoa quế, lạp mai, môn kiểng có thể hút đi những hạt khói bụi nhỏ li ti có trong không khí. 

Ngoài ra, dây thường xuân, cây vạn tuế, cây quất, hoa cúc, thạch lựu,... có thể loại bỏ đi khí như cacbonic,... Bên cạnh đó, hoa quế, hoa lan,... cũng là cỗ máy hút bụi từ tự nhiên. Lông tơ của nó có thể giữ lại và hấp thu những hạt bụi bẩn li ti trong không khí.

1.3. Giảm căng thẳng, stress và giúp tăng hiệu quả công việc

Cây xanh văn phòng giúp làm giảm stress và tăng năng suất làm việc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người làm việc trong một môi trường có cây xanh sẽ làm việc hiệu quả hơn 12%. Họ cũng ít cảm thấy bị căng thẳng hơn so với lại những người làm việc trong môi trường không có cây xanh.

Tác dụng của việc trồng những loại cây trong nhà không cần ánh sáng

1.4. Đuổi côn trùng

Phân tử mùi tỏa ra từ các loại cây cảnh trong nhà có tác động mạnh và khiến các loài côn trùng bị mất phương hướng. Chính vì vậy, ruồi, muỗi, kiến hay côn trùng rất ghét những mùi cay nồng tỏa ra từ cây trồng trong gia đình. 

Đây cũng là lý do mà bạn nên trồng một vài cây trong nhà có tác dụng đuổi muỗi. Việc này vừa hiệu quả lại có tác dụng để thư giãn.

 1.5.  Khử mùi hiệu quả 

Chúng ta có thể thấy, những loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng có thể giúp khử mùi vô cùng hiệu quả. Ví dụ như:

  • Cây Nam Sâm có thể hấp thụ nicotin và những chất có hại trong không khí, sau đó chuyển hóa chúng thành những vật chất thực vật vô hại. 
  • Dây Thường Xuân có thể ức chế những chất gây ra ung thư có trong nicotin. Những lỗ nhỏ trên bề mặt lá có thể hút những chất có hại và qua đó chuyển hóa thành những chất vô hại như đường bột và amino acid. 
  • Cây Vạn Tuế có thể loại bỏ khoảng 80% benzen trong khói thuốc và sợi nhân tạo.

1.6. Có ý nghĩa phong thuỷ may mắn, tốt đẹp

Cây cảnh còn có một tác dụng vô cùng to lớn nữa, đó là ý nghĩa về phong thủy. Cây cảnh có tác dụng kích thích và giúp luân chuyển khí tốt trong nhà. Từ đó mang lại cho gia chủ nhiều may mắn cho người trồng.

 2.  Những loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng 

Hiện nay, có rất nhiều loại cây trồng trong nhà không cần nhiều ánh sáng. Dưới đây là top những cây cảnh trong nhà không cần ánh sáng được nhiều người yêu thích nhất:

2.1. Cây Trầu Bà

Cây Trầu Bà

Đây là một loại cây thân leo, có lá xanh mướt hình trái tim. Lá trưởng thành thường bằng bàn tay hoặc hơn. Cây Trầu Bà thường ít khi ra hoa, và có thể trồng trong đất hoặc trong nước. 

Cây Trầu Bà giúp hấp thụ các chất phóng xạ từ máy tính, TV,... Với một không gian nhỏ hẹp, đây là một sự lựa chọn phù hợp. 

 2.2.  Cây Đa Búp Đỏ 

Lá cây Đa Búp Đỏ có hình bầu dục, nhọn ở đầu và bề mặt lá khá dày. Mặt trên lá bóng, còn mặt dưới nhám, có màu đỏ pha xanh hoặc là màu xanh thẫm. Búp hoa dạng lớn màu đỏ. Đây là lý do khiến cây có tên gọi là Đa Búp Đỏ. Hoa Đa Búp Đỏ mọc thành cụm, ban đầu sẽ có màu cam, sau chuyển sang màu đen.

Cây Đa Búp Đỏ

Đa Búp Đỏ là một loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng thuộc họ cây cao su. Cây Đa Búp Đỏ có tác dụng lọc không khí, bụi bẩn và một phần những chất có hại trong khói thuốc lá. 

2.3. Cây Kim Tiền

Cây Kim Tiền là một loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng. Hoa của cây Kim Tiền có hình trụ dài mọc từ gốc lên. Hoa có những nếp uốn lượn giống như hoa văn và có một lá bọc lấy. Khi nở sẽ bung ra để lộ hoa. Hoa cây Kim Tiền nở to, đẹp, có màu trắng.

Cây Kim Tiền

Màu lá xanh của cây Kim Tiền rất bắt mắt, khiến cho cả không gian của nhà bạn luôn mang vẻ đẹp tươi tắn hơn và có không khí mát mẻ, trong lành hơn. Ngoài ra, cây Kim Tiền còn là cây phong thủy trong nhà. Cây Kim Tiền mang lại những điều may mắn, giúp cho công việc làm ăn của bạn trở nên thuận lợi và phát triển hơn.

2.4. Cây Máu Rồng

Cây Máu Rồng có vẻ ngoài đặc biệt với một tán cây trông như một cái ô đang mở. Không giống hầu hết các loài thực vật một lá mầm khác, cây Máu Rồng có hiện tượng sinh trưởng thứ cấp.

Cây Máu Rồng

Cây Máu Rồng là loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng có khả năng thanh lọc không khí tốt nhất. Cái tên Máu Rồng xuất phát từ thực tế, là do nó tiết ra nhựa màu đỏ từ bất kì vết thương nào trên cây. Nhiều người nói rằng loại nhựa này được sử dụng làm thuốc nhuộm gỗ để nhuộm những loại đàn violin Stradivarius nổi tiếng. Cân bằng không khí và xua đuổi muỗi.

2.5. Sen Thạch Bích

Sen Thạch Bích

​​​​​Cây sen Thạch Bích là một trong những loại cây cảnh không cần ánh sáng và có thân mình mọng nước. Với thân cây dày, thân gỗ, có lá hình bầu dục với hình dáng nhỏ xinh, nên chúng được rất nhiều người yêu thích. Theo phong thuỷ, Sen Thạch Bích giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. 

2.6. Cây Dạ Lam

Cây Dạ Lam

​​​​​​Cây Dạ Lam mọc thành bụi thưa, thân vươn thẳng với chiều cao cây trung bình từ 0,4 - 1,0m. Cây Dạ Lam có tốc độ sinh trưởng nhanh và chủ yếu được trồng bằng lá. Cây Dạ Lam có lá đẹp đặc sắc nên thường được dùng làm điểm nhấn cho góc vườn, tiểu cảnh hay là một chậu cây trong sân vườn. Trồng cây Dạ Lam trong nhà giúp không khí tươi mát, loại bỏ những tạp chất trong không khí.

 2.7. Cây Đuôi Phụng

Cây Đuôi Phụng là loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng thường dùng để trồng viền, trồng nền hay làm bụi cây trang trí tiểu cảnh, sân vườn,... Lá có hình bầu dục, khá dài, chiều cao có thể lên tới 30cm. Lá có những vệt dài, ngắn hình bầu dục xanh đậm, trắng hoặc đỏ tía xếp xen kẽ.

Cây Đuôi Phụng

Loại cây này giúp làm đẹp cho không gian kiến trúc, tạo ra không khí trong lành. Cây Đuôi Phụng cũng giúp giảm lượng khí CO2 và các chất độc, khí bụi.

2.8. Cây Cọ Cảnh

Cây Cọ Cảnh thuộc loại thân gỗ nhỏ, có dáng cột. Thân cây màu xám, có những vết sẹo do cành già bị rụng để lại. Lá cây cao màu xanh hoặc xanh sẫm, xòe rộng gần tròn và mọc tập trung ở ngọn cây. Mép lá có hình răng cưa, bề mặt xếp thành nếp và có những gân hình chân vịt. Cuống lá thon dài, cứng chắc, có những gai nhọn mọc dọc.

Cây Cọ Cảnh

Loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng này cũng có tác dụng thanh lọc, điều hòa, cải thiện chất lượng không khí. Trồng Cọ Cảnh trong nhà còn giúp bạn xua đuổi côn trùng.

2.9. Cây Bạch Mã Hoàng Tử

Cây Bạch Mã Hoàng Tử

Đây là một trong các loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất. Cây Bạch Mã Hoàng Tử là loại cây thân thảo, dạng bụi. Thân cây có màu trắng và mọc thẳng. Lá cây có hình bầu dục và có kích thước lớn. Nó có thể biến đổi màu từ màu xanh đậm sang bạc, và có một số nét đỏ. Loại cây này không những giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc… mà còn giúp thanh lọc không khí, xua đuổi con trùng.

2.10. Cây Lan Bình Rượu

Lan Bình Rượu là một loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng có vẻ ngoài độc đáo và sống lâu. Chúng có thể phát triển mạnh dù không chăm sóc. Chúng rất dễ trồng, chỉ cần không bị ngập nước và không tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 

Cây Lan Bình Rượu

Cây Lan Bình Rượu có thân gỗ dày màu nâu, và là nơi lưu trữ nước cho cây. Những chiếc lá của cây này hẹp, dài, uốn cong màu xanh sẫm. Lan Bình Rượu trong phong thủy được người ta dùng để khai vận. Thường thì nó được đặt ở hướng Bắc, Tây Bắc và hướng Đông để gia tăng vận khí, vượng tài, giúp trừ tẩy uế khí để cho công việc thuận lợi và thăng tiến.

2.11. Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ có thân dạng dẹt và mọng nước. Dù nhìn có vẻ sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân cây rất mềm, không làm đứt tay khi chạm vào.

Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ là một trong những loại cây cảnh để trong nhà không cần ánh sáng phổ biến. Lá cây lưỡi hổ có vị chua và có tính mát, có công dụng giải độc, trừ thối mục sinh cơ, và giúp thanh nhiệt. Cây Lưỡi Hổ giúp cho không khí thanh mát, loại bỏ những khí độc và mang lại không gian trong sạch hơn.

2.12. Cây Nha Đam

Nha Đam thuộc loại cây nhỏ, có gốc thân hóa gỗ, và cây khá ngắn. Lá cây dạng bẹ, không có cuống, mọc vòng rất sát với nhau. Lá cây có màu từ lục nhạt đến lục đậm. Lá mọng nước, mép lá có răng cưa thô giống như gai nhọn. 

Cây Nha Đam

Cây nha đam là lựa chọn cây trồng trong nhà không cần ánh sáng yêu thích của nhiều người nhờ độ cứng và khả năng chịu đựng khi thiếu nước. Không chỉ có giá trị làm cảnh, cây Nha Đam còn có tác dụng giúp thanh lọc không khí, hấp thụ những khí độc có hại, giải phóng oxy, tạo ra được bầu không khí trong lành hơn. 

2.13. Cây Phát Lộc

Cây Phát Lộc

Cây Phát Lộc là một trong những loại cây cảnh sống trong nhà không cần ánh sáng rất được ưa chuộng.Thân cây Phát Lộc có màu xanh trắng, và trên thân có nhiều đốt, dẻo và dễ uốn Lá cây dài nhọn, trơn nhẵn ở cả hai mặt và có màu xanh nhạt. Đây được xem là vật phong thủy, có khả năng mang lại may mắn và tài lộc, và có thể làm quà tặng. 

2.14. Cây Bàng Singapore

Cây Bàng Singapore thuộc dạng cây thân gỗ, mọc thẳng lên phía trên. Cây ít phân nhánh nhỏ ra hai bên, trừ khi bạn bẻ gãy ngọn. Lá cây khá to và có màu xanh bóng đậm. Mặt dưới của lá là màu xanh nhạt với độ nhám nhẹ.

Cây Bàng Singapore

Lá cây luôn xanh quanh năm nên có khả năng lọc không khí khá tốt, giúp cho không gian mát mẻ, trong lành và thoải mái. Ngoài ra, loài cây này còn hút bụi bẩn, chất độc hại và các tia độc hại từ thiết bị điện tử phát ra, giúp nơi ở hoặc nơi làm việc trở nên trong sạch hơn.

3. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây cảnh trong nhà không cần ánh sáng

Cây trồng trong nhà không cần ánh sáng sẽ có cách chăm sóc khác với cây cảnh đặt ngoài trời. Khi trồng cây trong nhà, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau:

3.1. Cung cấp đủ nước

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi chăm sóc cây cảnh trong nhà, đó là lượng nước cung cấp cho cây. Thông thường, cây trồng trong nhà thì bạn không nên tưới quá nhiều nước. Chỉ nên tưới khi thấy đất khô.

Khi tưới nước cho cây, bạn nên sử dụng bình phun nước. Mùa hè nên phun ngày 2 lần, còn mùa đông ngày một lần để tăng cường độ ẩm, làm sạch lá. Việc này có lợi cho quá trình quang hợp của cây, giúp cây xanh tốt. 

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây cảnh trong nhà không cần ánh sáng

3.2. Bảo đảm đầy đủ ánh sáng

Yếu tố thứ hai bạn cần lưu ý đó là ánh sáng. Tùy đặc điểm của từng loại cây thì sẽ có lượng ánh sáng khác nhau. Thông thường những loại cây trồng trong nhà cần ánh sáng gián tiếp hơn là trực tiếp. Bạn có thể đặt cây ở những nơi chiếu ánh sáng trực tiếp hoặc lâu lâu bạn có thể mang cây đem phơi nắng trong khoảng tầm 2-3 tiếng. 

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng sử dụng thêm ánh sáng phát ra từ loại đèn giống như ánh sáng mặt trời. Việc này nhằm mục đích để cây có thể quang hợp được như môi trường bên ngoài, giúp cho cây phát triển tốt hơn.

3.3. Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng

Lượng phân bón phù hợp sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cây. Khoảng tầm nửa tháng bạn nên bón phân cho cây một lần, tỷ lệ bón là 5% phân tổng hợp cho cây. Ngoài ra, dùng nước vo gạo để tưới cũng có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của cây.

Trên đây là những thông tin về các loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng để bạn tham khảo. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được loại cây phù hợp, để giúp cho không gian sống và không gian làm việc của mình trở nên lý tưởng hơn. 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb