Tư thế ngồi học ĐÚNG, làm việc CHUẨN không phải ai cũng biết

Tư Thế Ngồi Học ĐÚNG, Làm Việc CHUẨN Không Phải Ai Cũng Biết

Tác giả: SEO 2   Ngày: 23-11-2022  

Giãn cách xã hội kéo dài, nhiều em phải học trực tuyến bằng các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, máy tính bảng. Tuy nhiên, ngồi trước các thiết bị này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là tăng nguy cơ gù lưng, cong vẹo cột sống. Bài viết này công ty nội thất Beyours sẽ giúp cho các bạn hiểu thêm về tác hại của việc ngồi sai tư thế và tầm quan trọng của tư thế ngồi học đúng

1. Thế nào là ngồi học sai tư thế

Thế nào là ngồi học sai tư thế

Trẻ em rất dễ ngồi sai tư thế trừ khi cha mẹ hoặc giáo viên cẩn thận nhắc nhở chỉnh lại tư thế ngồi viết đúng của học sinh. Ngồi học sai tư thế gây nhiều tổn thương cho cột sống của trẻ. Những dấu hiệu phổ biến cho thấy con bạn đang ngồi sai tư thế là:

  • Cúi đầu hoặc nằm dài trên bàn hoặc giường để viết sẽ ảnh hưởng đến mắt, tim và phổi của bạn. Đặc biệt có thể gây ra vấn đề cong vẹo cột sống. 

  • Học tập trong điều kiện ánh sáng yếu và dán mắt vào vở sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển cận thị, gù lưng hoặc viêm xương khớp ở trẻ sau này. 

  • Tư thế ngồi, cúi người về phía trước, chống cằm, tựa đầu và viết bằng hai tay khiến cằm bị căng, tê và đau ở đốt sống cổ và cột sống. 

  • Ngồi trên bàn ghế không tương thích với vóc dáng của trẻ. 

  • Bàn quá cao hoặc quá thấp so với chiều cao và thể trạng của trẻ, dẫn đến các vấn đề về cột sống như tật nứt đốt sống.

2. Tác hại của việc ngồi học sai tư thế

Không chỉ tự nhiên mà ai cũng khuyên răn chúng ta nên ngồi đúng tư thế, sau đây sẽ là những tác hại của việc ngồi học không đúng tư thế để bạn có thêm nhận thức về vấn đề này:

2.1. Ảnh hưởng đến vóc dáng

Nếu như không tuân thủ theo tư thế ngồi học đúng làm biến dạng cấu trúc xương, làm cong xương và tạo ra những vết sưng tấy. Ngoài ra, ngồi sai tư thế sẽ gây áp lực lên vùng bụng, ngăn cản cơ bụng và cơ lưng căng ra và đốt cháy mỡ tích trữ. Đây cũng là nguyên nhân gây béo bụng ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng.

>>>> Bạn có thắc mắc rằng nên đọc sách vào thời gian nào thì tốt nhất không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

Tác hại của việc ngồi học sai tư thế

2.2. Ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn

Cong lưng sẽ thắt chặt quá trình lưu thông máu và giúp các mạch máu dễ bị tắc hơn. Hệ quả là toàn bộ chức năng gan, thận, dạ dày, tim mạch đều bị suy giảm. Suy nhược cơ thể, giảm sút hiệu quả trong công việc, học tập. Vậy nên khi ngồi học, làm việc chúng ta phải ngồi học đúng tư thế.

2.3. Đau lưng, cong vẹo cột sống, cận thị

Nếu không tuần theo tư thế ngồi học đúng có thể dẫn đến khoảng cách dưới mức tối ưu giữa hai mắt của bạn tại bàn làm việc. Đặc biệt nếu bạn ngồi cong lưng, khoảng cách này bị kéo càng gần thì sẽ dẫn tới hệ quả mắt bạn càng dễ bị mỏi. Theo thời gian có thể bị đau lưng, cong vẹo cột sống và cận thị.

2.4. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Một trong lý do chính khiến bạn ngồi học đúng tư thế đó là do ngồi sai tư thế có thể gây trào ngược axit. Khi cơ thể bị chùng xuống sẽ gây áp lực lên bụng và lưng của bạn. Loại áp lực này ngăn không cho dạ dày tiêu hóa thức ăn đúng cách.

3. Hướng dẫn tư thế ngồi học đúng

Để có thể bảo vệ cơ thể của mình luôn được khỏe mạnh và xinh đẹp sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách ngồi học đúng tư thế.

Khoảng cách từ mắt đến vở

Khoảng cách giữa mắt đến vở là khoảng cách an toàn để tránh các bệnh về mắt. Theo nghiên cứu thì khoảng cách phù hợp nhất là từ 30cm đến 40cm. Duy trì khoảng cách này từ lúc làm việc, học tập tới khi kết thúc sẽ khiến mắt và cơ thể bạn cảm thấy thoải mái.

Tư thế lưng

Để có thể hướng dẫn tư thế ngồi học đúng cho chính mình hoặc cho con cái, em nhỏ thì cần phải nhớ kỹ những điều sau:

  • Ngực không tựa vào cạnh bàn.

  • Phải đảm bảo lưng luôn thẳng và vuông góc với mặt bàn.

  • Tránh cúi cổ về phía trước.

  • Lưng phải chạm vào lưng ghế.

  • Tai của bạn phải cùng mặt phẳng với vai để giữ cho đầu cân bằng.

>>>> Xem thêm một số mẫu bàn làm việc để lựa chọn cho bản thân một chiếc bàn phù hợp giúp cho việc ngồi học, làm việc dễ dàng hơn, thoải mái hơn.

Hướng dẫn tư thế ngồi học đúng

​​​​​​Cách đặt tay và chân

Cách đặt tay và chân rất quan trọng để tạo nên một tư thế ngồi học đúng, sau đây sẽ là những lưu ý mà bạn cần biết khi ngồi học hoặc làm việc.

  • Khi ngồi, bàn chân phải đặt chắc chắn và ngay ngắn trên sàn nhà.

  • Nắm lấy đùi và cẳng chân của bạn và tạo thành một góc 90 độ.

  • Mép trước của ghế phải thấp hơn 4-6 cm vào mép sau của mặt bàn.

  • Cả hai tay phải được đặt trên điểm xoay chính xác. Giữ mép sổ bằng tay trái của bạn và ngồi xuống, lấy trọng lượng của nửa cơ thể bên trái làm điểm tựa.

Cách cầm bút

Ngoài tư thế ngồi học đúng thì việc đặt bút đúng cách cũng rất quan trọng. Nếu cầm bút không đúng cách, ngòi bút sẽ dễ bị mềm và nét chữ sẽ không đều. Ngoài ra, nếu cầm bút sai cách, tay bạn sẽ dễ bị mỏi, tốc độ viết chậm lại và dễ bị bẩn tay khi chuyển sang bút mực. Cầm bút đúng cũng sẽ giúp cho tư thế ngồi của bạn quy củ và đúng cách.

4. Lợi ích của việc ngồi học đúng tư thế

Ngồi tư thế dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là thế. Vậy nếu tư thế ngồi học đúng thì sẽ có những lợi ích như thế nào?

  • Dễ thở hơn: Tư thế ngồi đúng hỗ trợ các đường cong và hình dáng tự nhiên của cơ thể đồng thời giúp bạn đứng thẳng để thúc đẩy quá trình hô hấp và hấp thụ oxy.

  • Cải thiện tuần hoàn máu: Đặt các vật dụng ở độ cao phù hợp sẽ giúp cho chân của bạn đặt thoải mái trên sàn thay vì lủng lẳng vì không thể chạm tới sàn. Điều này sẽ làm cải thiện lưu thông máu.

  • Cải thiện khả năng tập trung: Ngồi đúng cách và thoải mái giúp cải thiện lưu thông máu và hô hấp, tăng khả năng hấp thụ oxy và cải thiện khả năng tập trung.

  • Giảm nguy cơ cận thị: Khi học ở cường độ ánh sáng tốt, khoảng cách giữa mắt trẻ và sách sẽ giảm nguy cơ cận thị cho mắt. 

5. Những mẫu bàn học phù hợp được nhiều ưa chuộng

Hiện nay có rất nhiều mẫu bàn học được các bạn nhỏ ưa chuộng. Công ty Beyours sẽ giới thiệu đến các bạn 3 mẫu bạn được yêu thích nhất:

Bàn học thông minh bằng gỗ tự nhiên

Các mẫu bàn học thông minh làm bằng gỗ tự nhiên được thiết kế thông minh, có thể điều chỉnh độ cao linh hoạt bằng tay quay cần nâng hạ, dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với vóc dáng và kích thước của trẻ. 

Bàn học thông minh bằng gỗ tự nhiên

Được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên mang đến độ bền hoàn toàn, bạn không phải lo lắng về tuổi thọ của chiếc bàn này bởi việc hư hỏng gần như là không thể với chất liệu gỗ cao cấp. Mặt khác, chất liệu gỗ tự nhiên không chỉ đẹp mà còn an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Đặc biệt mặt bàn được thiết kế linh hoạt có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao, hạ thấp với độ nghiêng từ 0-70 độ cho các mục đích sử dụng khác nhau, giúp cho các bạn có tư thế ngồi học đúng. Được làm bằng gỗ tự nhiên, chiếc bàn học thông minh này còn đi kèm giá sách tiện lợi, giúp bé có thể sắp xếp đồ dùng học tập một cách ngăn nắp và khoa học nhất. 

>>>>> Tham khảo những mẫu kệ sách đang làm mưa làm gió trên thị trường, sử dụng kệ giúp bạn tối ưu được không gian, trưng bày những cuốn sách yêu thích gọn gàng, dễ dàng tìm kiếm khi cần. 

Mẫu bàn thông minh tăng chỉnh độ cao thủy lực

Về chất liệu, bàn có chất liệu gỗ tự nhiên phủ sơn bóng có khả năng chống xước, chống nước và dễ dàng vệ sinh. Bên cạnh đó, sản phẩm bàn thông minh còn rất chắc chắn và sẽ đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

Ngoài ra, ưu điểm không thể phủ nhận của chiếc bàn học thông minh này chính là thiết kế của bàn luôn không có góc cạnh mang đến sự an toàn cho việc học tập của trẻ.

Mẫu bàn học thông minh và đẹp

Khách hàng không chỉ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, bắt mắt mà sản phẩm còn được thiết kế rất khoa học và thực tế. Trục chính của bàn có thể nâng lên hạ xuống dễ dàng để điều chỉnh độ cao của bàn/ghế, trẻ nhỏ sao cho thoải mái nhất ngồi ở tư thế 90 độ, lưng thẳng và hai chân tạo thành một góc 45 độ và điều chỉnh tư thế ngồi học đúng. Giúp hài hòa với độ cong của cột sống và ngăn ngừa các bệnh của học sinh như gù lưng, cận thị.

Mẫu bàn học thông minh và đẹp

Mặt khác bàn cho phép mặt bàn nghiêng từ 0 đến 70 độ. Góc tối ưu là 10 đến 15 độ, đọc 20 đến 25 độ và vẽ 30 ​​đến 35 độ để bảo vệ đôi mắt luôn sáng của bé. Ngoài ra, bề mặt bàn được thiết kế chống trơn trượt nên đồ dùng học tập của bé sẽ không bị rơi ra khi cất giữ. Được làm bằng nhựa cao cấp đạt tiêu chuẩn EO của Châu Âu, chống trầy xước, không phản quang và hoàn toàn an toàn cho mắt của bạn.

6. Nơi cung cấp bàn học uy tín, chất lượng

Nếu như bạn đang cần tìm một nơi cung cấp bàn học uy tín, chất lượng thì công ty nội thất Beyours là một lựa chọn vô cùng phù hợp dành cho bạn.

Nơi cung cấp bàn học uy tín, chất lượng

Công ty Beyours chuyên về bàn học dành cho trẻ, đã có kinh nghiệm lâu năm và là đối tác của nhiều khách hàng tại Việt Nam cũng như nước ngoài. Công ty chúng tôi cung cấp bàn học với chất lượng cao, đa dạng màu sắc và mẫu mã, giá cả phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng và lứa tuổi.

Bên cạnh đó chúng tôi còn có một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng được đào tạo bài bản, chu đáo và tận tình tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp, mang đến cho người sử dụng sự hài lòng và trải nghiệm tuyệt vời.

Bài viết của Beyours trên đây  đã giúp bạn hiểu hơn về tác hại của việc ngồi học sai tư thế cũng như lợi ích của tư thế ngồi học đúng. Nếu còn câu hỏi hoặc thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 1900 988 960 để được tư vấn nhanh chóng.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb