Cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà NHANH CHÓNG HIỆU QUẢ nhất

Cách Đuổi Thằn Lằn Ra Khỏi Nhà NHANH CHÓNG HIỆU QUẢ Nhất

Tác giả: Admin   Ngày: 25-11-2022  

Thằn lằn là loài động vật mà chỉ cần nghe đến tên thôi là nhiều người đã phát sợ. Nó không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái cho không gian sống của gia đình bạn. Do đó, việc đuổi thằn lằn ra khỏi nhà luôn được nhiều người tìm kiếm. Nếu bạn đã thử đủ mọi cách để xua đuổi thằn lằn mà vẫn không hiệu. Bài viết dưới đây nội thất Beyours chia sẻ thêm cho bạn một số cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, cùng tham khảo nhé.

1. Thằn lằn là con gì? Thằn lằn nhà có hại không ?

Thằn lằn là con gì Thằn lằn nhà có hại không

Thằn lằn là một nhóm bò sát có vảy, đẻ trứng và bốn chân phân bố rộng ở nhiều nơi hay còn gọi là thạch sùng thường sinh sống trên tường và trần nhà bạn. Vào buổi tối thằn lằn thường xuất hiện ở những nơi có ánh đèn để ăn côn trùng như muỗi, kiến, gián, nhện.

Tuy thằn lằn giúp bạn diệt một số côn trùng nhưng bản thân lại mang khuẩn salmonella gây bệnh. Thêm vào đó phân, nước tiểu của thằn lằn làm bẩn tường gây mùi hôi khó chịu và khi chúng bò qua thức ăn sẽ để lại vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hoá con người. Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ, càng nên hạn chế sự xuất hiện của thằn lằn trong nhà.

2. Vì sao phải đuổi thạch sùng, thằn lằn ra khỏi nhà

Cách đuổi thạch sùng luôn được mọi người quan tâm bởi những tác hại của chúng đem lại cho con người chúng ta. Cơ thể của chúng mang khuẩn salmonella gây bệnh cho con người. Nếu bạn nhiễm chủng salmonella, bạn dễ bị tiêu chảy, lên cơn sốt và co thắt dạ dày. Kèm theo đó là những triệu chứng đau đầu và nôn. Những triệu chứng này bắt đầu từ 6 giờ cho đến 6 ngày sau khi nhiễm khuẩn. Tình trạng bệnh có thể kéo dài từ 4 - 6 ngày và dần hồi phục ở tuần tiếp theo đó. Mặc dù trong vòng vài tháng sau đó bạn đã có thể đi vệ sinh lại bình thường nhưng đôi khi nhiễm trùng này có thể lây lan đến xương, máu, xương khớp và hệ thần kinh của bạn. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng lâu dài ở những cơ quan đó.

Tương tự như việc phải đuổi thạch sùng, thằn lằn ra khỏi nhà thì bạn cũng phải biết cách đuổi dơi ra khỏi nhà. Bởi vì đây là những loài động vật không những gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trong ngôi nhà mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Vì sao phải đuổi thạch sùng, thằn lằn ra khỏi nhà

3. Cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà hiệu quả đơn giản

Nhiều người thắc mắc cách đuổi thạch sùng có giống với cách đuổi thằn lằn hay không? Và những mẹo dân gian để đuổi chúng ra khỏi nhà là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài phương pháp nổi bật mà vô cùng hiệu quả dưới đây nhé.

3.1. Loại bỏ các thức ăn hấp dẫn thạch sùng

Thằn lằn và thạch sùng là những loài sinh vật sẽ tìm đến cư trú nhà bạn nếu nơi đó có nhiều điều kiện thuận lợi. Đặc biệt, điều thu hút chúng chính là đồ ăn. Vì thế, nơi nào có nhiều loại côn trùng như muỗi, muỗi mắt, ruồi, kiến, ruồi giấm, bướm đêm, gián, nhện, dế,...thì nơi đó có nhiều thằn lằn. 

Vậy cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà đó chính là hạn chế các nguồn thức ăn của chúng. Khi bạn xử lý các nguồn thức ăn đó thì ngôi nhà của bạn sẽ không còn hấp dẫn đối với chúng nữa. Hơn nữa, bạn cần giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, thông thoáng đặc biệt là những nơi khuất như tủ đồ, tủ giày dép.

Cách đuổi thạch sùng bằng cách loại bỏ thức ăn của chúng

 

3.2. Bịt các lỗ hổng trong nhà

Đường đi của thạch sùng, thằn lằn để vào nhà bạn khi trời tối chính là các lỗ hổng ở trên cửa, tường. Trên trần nhà, góc tủ hay trên tường khi có khe hổng cũng là nơi chúng đi qua. Những lỗ hổng đó cũng là nơi cư trú, sinh sôi của chúng ở trong nhà. Do đó bạn cần bịt những khe hở và lỗ hổng đó để chúng không có đường vào nhà bạn. Sử dụng băng keo để bịt lỗ hổng hoặc trám chúng lại nếu là các vết nứt trên tường cũng là một cách đuổi thằn lằn trong nhà.

3.3. Giữ nhà cửa sạch sẽ

Những khu vực không gian hẹp có đặc điểm ấm áp, ẩm ướt như tủ quần áo, tủ chứa vali xịn rất được thằn lằn yêu thích. Vì thế cách tốt nhất để loại bỏ được thằn lằn đó là luôn giữ nhà cửa trong trạng thái sạch sẽ. Cách đuổi thằn lằn hiệu quả là để căn nhà luôn tinh tươm: thường xuyên quét nhà, không để quần áo giấy báo hộp giấy vương vãi lâu hay chất đống lâu ngày, bố trí nội thất có khoảng cách với tường, không treo quá nhiều tranh ảnh, không nên để nhiệt độ trong nhà quá cao rất phù hợp với thằn lằn sinh sống, dọn sạch những khu vực có nước đọng,...

Cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà bằng cách giữ nhà cửa sạch sẽ

 

3.4. Cách đuổi thằn lằn bằng lông công

Một cách đuổi thằn lằn dân gian tin dùng đó là sử dụng lông công. Cách này ít ai biết đến hoặc không tin với hiệu quả đem lại nhưng phải nói sử dụng lông công hù dọa chúng khiến chúng phải “bỏ chạy lấy mạng”. Điều này dựa trên quy luật chim hay săn và ăn thịt thằn lằn nên chúng là khắc tinh của loài thằn lằn. 

Rất đơn giản, để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần lấy một sợi lông chim công và bố trí nơi thằn lằn thường hay xuất hiện. Sau một vài lần bị hù dọa chúng sẽ bị khiếp sợ và không dám bén mảng tới nhà của bạn nữa.

3.5. Cách đuổi thằn lằn bằng tinh dầu sả

Sử dụng tinh dầu để đuổi thằn lằn là cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ rất hay được mọi người sử dụng. Bạn tiến hành pha tinh dầu sả với nước và xịt lên những khu vực thằn lằn hay lui tới hoặc hang ổ của chúng. Khi ngửi phải mùi của tinh dầu, chúng sẽ rất khó chịu và di chuyển khỏi nơi đó. 

Để hiệu quả hơn, bạn sử dụng tinh dầu treo hoặc đèn xông tinh dầu nhằm lan tỏa mùi hương ra phạm vi lớn. Điều đó giúp phương pháp hữu hiệu hơn cho cả ngôi nhà hoặc ra sân vườn. Hơn nữa, việc sử dụng tinh dầu này còn giúp thư giãn cho cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ bằng tinh dầu sả

 

3.6. Nuôi mèo trong nhà

Mèo không chỉ là thú cưng, vật nuôi mà còn là ác mộng đối với loài thằn lằn. Đặc biệt là những chú mèo mướp cực kỳ thích thằn lằn và xem thằn lằn như đồ chơi của chúng. Những âm thanh “meo meo” nghe rất đáng yêu và vui tai nhưng lại là âm thanh rất đáng sợ đối với loài lằn thằn. Chỉ cần nghe tiếng kêu mà chưa thấy mèo ở đâu, cách đuổi thằn lằn hiệu quả này sẽ làm chúng thấy khiếp sợ tìm chỗ ẩn trốn và bỏ đi ngay lập tức.

3.7. Dùng nước đá lạnh

Thằn lằn và thạch sùng đều là loài bò sát rất sợ lạnh. Cách đuổi thằn lằn với đá được nhiều người sử dụng vì đá hầu hết đều có sẵn trong tủ lạnh của mỗi gia đình. Thực hiện rất dễ dàng, bạn có thể dùng nước đá để xịt trực tiếp vào người của chúng. Đặc tính nhạy cảm với nhiệt độ thấp của chúng sẽ khiến chúng di chuyển chậm lại hoặc khó di chuyển. Sau đó, bạn chỉ cần sử dụng bao tay hoặc các bìa carton đưa chúng ra khỏi nhà một cách dễ dàng.

Cách đuổi thằn lằn hiệu quả bằng nước đá lạnh

 

3.8. Bột cà phê và thuốc lá

Sử dụng bột cà phê và thuốc là cách đuổi thạch sùng rất hiệu quả mà an toàn với sức khỏe con người. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một lượng nhỏ bã cà phê và thuốc lá. Viên hỗn hợp này những viên nhỏ.
  • Bước 2: Gắn những viên nhỏ đó vào đầu que tăm.
  • Bước 3: Đặt số tăm đã chuẩn bị ở những nơi thằn lằn làm tổ hoặc thường xuyên xuất hiện.

Sau đó, thằn lằn ngửi thấy mùi cà phê và thuốc lá sẽ tìm cách để rời khỏi nhà bạn ngay lập tức. 

3.9. Cách đuổi thằn lằn dân gian sử dụng vỏ trứng

Cách đuổi thằn lằn dân gian truyền miệng với nhau đó là sử dụng vỏ trứng. Con người chúng ta rất khó ngửi được mùi của vỏ trứng nhưng mùi đó lại là khắc tinh của loài thằn lằn. Vì thế khi ngửi thấy mùi vỏ trứng chúng sẽ bỏ chạy thục mạng. Vỏ trứng đã qua sử dụng, bạn lấy chúng để đặt ở những nơi thằn lằn, thạch sùng thường hay đi tới như góc bếp, góc nhà, gần tổ của chúng. Đây là cách đuổi thạch sùng cực kỳ tiết kiệm chi phí và thông minh.

Cách đuổi thạch sùng bằng vỏ trứng

3.10. Cách đuổi thằn lằn hiệu quả từ bột tiêu và bột ớt

Trong tiêu và ớt có mùi cay và nồng vì thế là khắc tinh với nhiều loại sinh vật trong đó có cả thằn lằn. Tiến hành trộn chung bột tiêu và bột ớt với nước để tạo thành một hỗn hợp. Sau đó, dùng bình xịt để xịt vào những ngóc ngách mà chúng trú ngụ. Khi tiếp xúc với dung dịch này, chúng sẽ bị nóng và cực kỳ cay mắt.

Cách đuổi thạch sùng ra khỏi nhà rất hay được sử dụng bởi bạn có thể xịt ở các khu vực tủ lạnh, sau lưng tủ lạnh, sau ghế sofa, vách tường,... Đây là những khu vực không phải dung dịch gì cũng có thể xịt.

4. Một số lưu ý khi tìm cách đuổi thằn lằn

Sau đây là một số lưu ý và đặc tính của loài thằn lằn nhà,chúng ta nên :

  • Trong lúc tìm cách đuổi thằn lằn bạn nên hạn chế tiếp xúc gần, tránh bắt trực tiếp để giảm việc bị lây vi khuẩn từ chúng.

  • Ban đêm thằn lằn hoạt động bằng cách phát ra tiếng kêu ríu rít và thường xuyên di chuyển đến những nơi sáng đèn để săn bắt côn trùng.

  • Thằn lằn xám là loài có lợi giúp cho khu vườn nhà bạn bằng cách tiêu diệt các con  gián nhỏ và một số loài côn trùng gây hại trong vườn.

  • Không nên dùng thuốc có chất độc để trừ khử thằn lằn. Vì loài này hầu như rất ít gây nguy hiểm cho con người. Chỉ cần tìm cách đuổi chúng ra khỏi nhà.

5. Làm như thế nào để thằn lằn không vào nhà

Cách tốt nhất để có một ngôi nhà không có thằn lằn, việc tiên quyết đó chính là bảo vệ ngôi nhà tránh xa tầm với của chúng. Sau đây là những mẹo giúp thằn lằn không bén mảng tới nhà của bạn.

5.1. Sắp xếp nội thất gọn gàng

Việc sắp xếp nội thất sao cho chúng thật gọn gàng ngoài việc tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng mà còn giúp nhà bạn tránh xa những vị khách thạch sùng không mời mà đến. Bạn nên đo đạc diện tích để bố trí nội thất phù hợp, tránh trường hợp nhồi nhét quá nhiều làm không gian phòng khách trở nên chật chội để tạo điều kiện cho thằn lằn cư ngụ. Nên xác định đúng tâm điểm và bố trí khoảng cách các món đồ nội thất phù hợp tránh tụ tập quá nhiều món nội thất ở một góc. Một cách đuổi thằn lằn trong nhà là đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên để ngăn chặn sự có mặt của chúng. Lưu ý răng bạn nên dọn phòng sạch sẽ trước khi dọn đồ nội thất vào bạn nhé.

Để có thể sắp xếp nội thất gọn gàng, việc lựa chọn những mẫu ghế sofa tphcm là cần thiết. Bởi vì chúng không những đem lại vẻ sang trọng cho ngôi nhà mà còn rất dễ dàng trong khâu dọn dẹp phòng tránh nhiều loại côn trùng cũng như thằn lằn.

Cách đuổi thằn lằn nhờ vào sắp xếp nội thất gọn gàng

5.2. Sử dụng màng ngăn

Một cách đuổi thằn lằn mà ít tốn sức lực đó là bố trí màn ngăn cho căn nhà. Những khu vực như khe cửa, vách tường nứt, ống thông gió,...rất ít phương pháp ngăn thằn lằn di chuyển vào hiệu quả. Để tăng tính tiện nghi cho căn nhà, đồng thời ngăn chặn lũ lằn thằn không thể chui vào nhà được bạn có thể coi màng ngăn như giải pháp cực kỳ hiệu quả.

5.3. Tạo không gian thoáng mát

Một không gian thoáng mát sẽ giúp bạn tránh khỏi các loài sinh vật tới cư ngụ. Môi trường hấp dẫn chúng chính là những nơi ẩm thấp, bí bách và tối tăm. Để đảm bảo vấn đề này bạn cần dọn dẹp phòng thường xuyên, bố trí đồ đạc trong phòng theo xu hướng tối giản, chỉ sử dụng những vật dụng cần thiết. Bố trí chúng thật gọn gàng và ngăn nắp thì chắc chắn loài thạch sùng sẽ không bén mảng tới khu vực nhà bạn.

Cách đuổi thằn lằn nhờ vào việc tạo ra không gian thoáng mát

5.4. Không nên sắp quá nhiều đồ đạc

Việc sử dụng đồ đạc một cách tối giản cũng giúp ích rất nhiều trong việc ngăn chặn thằn lằn đến với nơi ở của bạn. Khi sử dụng quá nhiều đồ đạc lộn xộn, lâu dần sẽ là nơi ở lý tưởng cho thằn lằn. Bạn cũng không nên quăng đồ đạc vương vãi, lung tung. Không xếp chồng quần áo, giấy, bìa, hộp,... 

Trên đây là những cách đuổi thằn lằn cực kỳ hiệu quả mà an toàn được các chuyên gia khuyến khích. Đừng quên áp dụng những kiến thức trên đây để thạch sùng không chọn nhà của bạn làm nơi ở nhé. Cùng theo dõi nội thất Beyours để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb