Tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng CHẤT LƯỢNG Nên Thiết Kế

Tiêu Chuẩn Ánh Sáng Văn Phòng CHẤT LƯỢNG Nên Thiết Kế

Tác giả: SEO 2   Ngày: 01-12-2022  

Bên cạnh cách sắp xếp, các sản phẩm trang trí đồ dùng văn phòng sao cho hợp lý, tiện lợi thì ánh sáng cũng là một yếu tố rất quan trọng có nhiều công dụng khác nhau. Hôm nay, công ty Nội Thất BEYOURs sẽ đồng hành cùng các bạn để tìm hiểu những thông tin chính xác về tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng hiện nay.

1. Lợi ích của ánh sáng trong phòng làm việc

Ánh sáng trong văn phòng là sự kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng tự nhiên từ mặt trời và ánh sáng nhân tạo do bóng đèn tỏa ra. Vậy ánh sáng trong phòng làm việc có lợi ích gì?

Đầu tiên, tại những vị trí bàn làm việc, lượng ánh sáng phù hợp không chỉ giúp cho không gian trở nên sạch sẽ, gọn gàng mà còn làm tăng thêm hiệu ứng thẩm mỹ, tôn vinh lên nét đẹp của các đồ nội thất bên trong.

Tiếp theo, khi đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng thì ánh sáng còn có khả năng kích thích não bộ hoạt động, tư duy để quá trình làm việc trở nên suôn sẻ, thuận lợi hơn. Hạn chế những tình trạng mệt mỏi, chán nản, buồn ngủ hoặc thậm chí là cáu gắt, nóng nảy.

Ngoài ra, tiêu chuẩn ánh sáng phòng làm việc còn có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi giúp cho mắt có thể nhìn thấy rõ ràng tất cả mọi thứ xung quanh, ngăn ngừa các bệnh lý về mắt như cận thị, loạn thị.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, ánh sáng còn có tác dụng giúp giải tỏa áp lực, căng thẳng và cân bằng trạng thái tinh thần một cách rất hiệu quả. Từ đó, mọi người có thể dễ dàng đưa ra những ý kiến và quyết định sáng suốt hơn.

2. Tiêu chuẩn ánh sáng của văn phòng làm việc

Ngày nay, tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng được đo lường dựa trên rất nhiều phương diện khác nhau.

2.1. Độ rọi

Yếu tố đầu tiên để xác định được tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng đó chính là độ rọi. Hiểu đơn giản, độ rọi hay còn được gọi là quang thông - một đơn vị biểu thị độ sáng của bóng đèn.

Hiện nay, theo các chuyên gia nghiên cứu đánh giá, môi trường làm việc cơ bản cần có độ rọi tối thiểu là 400 lux.

2.2. Chỉ số hoàn màu

Chỉ số hoàn màu được viết tắt là CRI, đây là thuật ngữ biểu thị màu sắc và chất lượng của ánh sáng. Dựa trên thang đo đã được quy định sẵn, các bạn chỉ cần nhìn vào thông số được in trên bao bì sản phẩm là đã có thể xác định được màu sắc và chất lượng chiếu sáng của đèn thay vì phải lắp đặt để dùng thử.

Chỉ số CRI rất đa dạng, phong phú. Vì vậy, tùy thuộc vào tính chất văn phòng của bạn mới có thể xác định được tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng với các chỉ số hoàn màu chính xác.

Ví dụ, nếu bạn làm việc ở tại những showroom, studio, bảo tàng hoặc cửa hàng vàng bạc, đá quý... thì đòi hỏi tiêu chuẩn ánh sáng phòng làm việc phải rất tốt giúp tôn vinh vẻ đẹp của sản phẩm, thu hút người tiêu dùng nên CRI 90 sẽ là sự lựa chọn đúng đắn. Tương tự, nếu mọi người làm việc ở các văn phòng hành chính bình thường, dân dụng thì thường sẽ dùng đèn có CRI khoảng từ 50 - 80.

2.3. Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là một thông số dùng để chỉ tone màu của ánh sáng từ nóng đến lạnh được đo bằng thiết bị chuyên dụng. Theo tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng, tùy thuộc vào từng khu vực khác nhau thì nhiệt độ màu sẽ có sự thay đổi. Khi ở hành lang nên ưu tiên các màu sắc trắng ấm áp và mềm mại. Còn ở trong văn phòng nên sử dụng màu trắng lạnh để nâng cao chất lượng ánh sáng, mang lại sự dễ chịu và không gian làm việc nghiêm túc.

3. Một số tiêu chí quan trọng để chiếu sáng phòng làm việc

Để phòng làm việc trở nên sáng sủa và đạt được hiệu ứng thẩm mỹ tốt nhất, các bạn nên chú ý đến một số tiêu chí sau.

3.1. Bố trí đèn chiếu sáng

Đối với những tiêu chuẩn ánh sáng trong văn phòng thì vị trí của đèn chiếu sáng rất quan trọng bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không gian làm việc. Mọi người nên ưu tiên lắp đèn ở những nơi cao ráo, thoáng mát, không bị ẩm mốc.

Đồng thời, không nên đặt đèn ở những nơi thường xuyên có người ra vào vì rất dễ gây vướng víu, va chạm.

3.2. Số lượng bóng đèn

Số lượng bóng đèn sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng ánh sáng của văn phòng. Nếu đèn quá ít thì dù công suất có lớn đến đâu cũng rất dễ dẫn tới tình trạng thiếu sáng. Còn nếu đèn quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng lãng phí điện năng.

3.3. Hướng chiếu sáng

Dù diện tích văn phòng lớn hay nhỏ thì ánh sáng cũng cần phải linh hoạt chiếu rọi được mọi góc khuất. Do đó, các bạn nên ưu tiên những loại đèn hướng từ trên xuống để có thể gia tăng diện tích tiếp xúc.

Tuy nhiên, dù chiếu theo hướng nào thì mọi người cũng cần chú ý đến tiêu chuẩn độ sáng văn phòng với độ rọi là 400 lux.

3.4. Màu sắc chiếu sáng

Dựa trên tính chất của văn phòng, các bạn có thể tham khảo các màu sắc chiếu sáng khác nhau, từ sáng ấm, sáng trung tính cho đến sáng lạnh.

Thông thường, ở những nơi như văn phòng làm việc hành chính thì sẽ ưu tiên các loại ánh sáng lạnh có nhiệt độ như ban ngày để kích thích tinh thần.

3.5. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Dù ánh sáng nhân tạo có chất lượng đến đâu thì trong tiêu chuẩn ánh sáng phòng làm việc, ánh sáng tự nhiên vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi khả năng cung cấp các dưỡng chất cần thiết hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho cơ thể. Mọi người có thể tận dụng ánh sáng mặt trời bằng cách: thiết kế thêm cửa sổ, sử dụng chất liệu kính trong suốt.

3.6. Chiếu sáng tiết kiệm

Bất kỳ đơn vị nào cũng cần phải chú ý đến vấn đề tiết kiệm điện năng, không chỉ để giảm thiểu chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Một giải pháp an toàn, hiệu quả để tiết kiệm điện đó chính là sử dụng những loại đèn có tuổi thọ cao được trang bị thêm tính năng tiết kiệm điện hỗ trợ làm giảm hiệu suất tiêu thụ nhưng vẫn duy trì được tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng.

4. Giải pháp thiết kế chiếu sáng không gian phòng làm việc

Vậy làm thế nào để khắc phục được một số vấn đề về tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng thường gặp?

4.1. Bố trí đèn chiếu sáng văn phòng chuẩn

Nhằm đảm bảo được tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng văn phòng, mọi người nên phân bố vị trí của các bóng đèn cách đều nhanh kết hợp cùng các loại chao đèn phản quang để không bị nhức, lóe hay mỏi mắt.

Không gian làm việc văn phòng không chỉ nên sáng đẹp mà còn phải thật thoáng mái với bầu không khí mát mẻ từ cây xanh. BEYOURs xin gợi ý cho bạn một vài loại Cây để trong phòng làm việc Dễ trồng và chăm sóc.

4.2. Tính số lượng đèn theo tiêu chuẩn

Để tính được số lượng bóng đèn cần thiết, thay vì phải áp dụng những công thức thủ công khá rắc rối, phức tạp thì các bạn có thể trực tiếp truy cập vào một số trang web trên mạng để nhập số liệu và nhận được kết quả nhanh chóng chỉ trong vài phút. Hoặc liên hệ với các cơ sở, đơn vị thi công uy tín để nhận được tư vấn cũng sẽ là một ý tưởng rất nhanh gọn, giải quyết được nỗi lo về số lượng bóng đèn.

4.3. Lựa chọn đèn cho văn phòng phù hợp

Để đáp ứng được tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng, các bạn cần phải cân nhắc lựa chọn đèn văn phòng phù hợp. Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như đèn huỳnh quang, đèn LED âm trần, đèn LED tuýp đèn panel. Hạn chế sử dụng các loại đèn có thiết kế quá rườm rà, phức tạp với nhiều chi tiết, hoa văn.

Trên đây là những thông tin cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với cửa hàng BEYOURs để được giải đáp cũng như có cơ hội được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời tại đây. Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb