Trồng cây xanh trong nhà có TỐT không và một số cách bố trí

Trồng Cây Xanh Trong Nhà Có TỐT Không Và Một Số Cách Bố Trí

Tác giả: Admin   Ngày: 10-10-2022  

Nhiều người đang quan tâm đến việc trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Ngày nay, định nghĩa về những ngôi nhà “xanh” thân thiện với môi trường đã không còn xa lạ. Một ngôi nhà với những mảng cây xanh tươi, cây cảnh đẹp mắt và tràn đầy sức sống khiến cho chúng ta có thể thư giãn và cảm nhận sự trong lành xuất phát từ bên trong ngôi nhà của mình.

1. Trồng cây xanh trong nhà có tốt không

Trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Những chậu hoa, cây cảnh không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí mà còn nâng cao tính thẩm mỹ. Giúp đem lại bầu không khí trong lành tốt cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Trồng cây xanh trong nhà có tốt không

Vì vậy, nếu bạn muốn tô điểm thêm một số màu xanh tươi cho không gian sống của mình thì bạn có thể trồng cây trong nhà. Khi việc trồng và chăm sóc cây cảnh đúng cách, nó sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của các thành viên.

Bạn có thể đặt cây ở phòng khách, nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ, phòng làm việc, ban công,... Nhưng phải đảm bảo hài hòa và tuân thủ các nguyên tắc khoa học.

2. Tác dụng của việc trồng cây trong nhà

Việc trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Các tác dụng mà trong cây xanh trong nhà là gì? Hãy cùng nội thất Beyours phân tích ngay nào!

2.1. Mang lại tài lộc, may mắn 

Cây cảnh trong nhà theo phong thủy là sự lựa chọn tốt nhất để hóa giải vận hạn mang lại may mắn trong nhà ở. Trồng cây trong nhà hợp với tuổi, mệnh của gia chủ sẽ đem lại hạnh phúc, may mắn và sức khỏe tốt cho các thành viên sinh sống trong gia đình.

2.2. Điều hoà không khí 

Trồng cây xanh trong nhà có tốt không và mang lại lợi ích thiết thực gì? Về bản chất, cây xanh được coi là máy lọc không khí tự nhiên hiệu quả và tiết kiệm nhất. Một số giống không chỉ đẹp mà còn công nhận là chất làm sạch không khí và loại bỏ được các chất gây hại với hiệu suất lên tới hơn 85%. Giảm khói bụi và chất độc trong phòng. Một số loại cây có mùi hương thơm dịu nhẹ tỏa ra có tác dụng xua đuổi côn trùng, ruồi muỗi. 

Tác dụng của việc trồng cây trong nhà

2.3. Nâng cao chất lượng cuộc sống 

Kiến trúc xanh còn thể hiện lối sống hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Đối với những gia đình không có sân vườn rộng, những cây trồng trong nhà là giải pháp giúp “thỏa mãn” nhu cầu sống xanh, sạch, đẹp.

Cây xanh hấp thụ khí cacbonic, thải khí O2, mang lại không khí trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình.

Cây xanh giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc, học tập. Ngay cả việc tưới nước và chăm sóc cũng sẽ khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc hơn.

2.4. Tăng tính thẩm mỹ 

Giữa không gian nội thất có phần hơi “khô khan”, màu xanh của cây cảnh chắc chắn làm hài hòa cân đối lại màu sắc cho toàn bộ căn phòng. Cây xanh phù hợp với mọi phong cách nội thất từ cổ điển đến hiện đại, Đông Dương, Bắc Âu,....

Những chậu hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý giúp căn phòng trở nên đẹp và thẩm mỹ hơn. Nhiều dinh thự, nhà phố còn bố trí giếng trời ở giữa nhà, trồng thêm cây xanh, bể thác tràn mini ... khiến cho không gian giếng trời tràn ngập ánh sáng và sức sống.

Với những tác dụng kể trên thì trồng cây xanh trong nhà có tốt không là vấn đề không cần bàn cãi.

>>> Phong thuỷ là một vấn đề được nhiều người quan tâm, vì nó sẽ ảnh hưởng đến vận may, tài lộc của chủ nhà. Dưới đây là những điều cấm kỵ trong bố trí phòng ngủ và cách hoá giải, cùng tìm hiểu xem bạn đang mắc phải những lỗi gì nhé!

3. Nên trồng những loại cây gì trong nhà 

Cây trồng trong nhà cần được lựa chọn kỹ. Vừa đảm bảo yếu tố hài hòa về thẩm mỹ vừa phải chọn cây cảnh trong nhà theo phong thủy.

Trồng cây phù hợp với phong thủy

Trồng cây xanh trong nhà có tốt không nếu xét về mặt phong thủy? Cây cảnh hợp phong thủy mang lại nhiều may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho chủ nhân. Có thể kể đến một số loại cây phù hợp với phong thủy như sau:

Trồng cây phù hợp với phong thủy

Cây Phát Tài: còn được biết đến với tên gọi Thiết Mộc Lan mang nhiều ý nghĩa tích cực trong phong thủy. Chúng mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho gia chủ và là biểu tượng của sự thành đạt, thịnh vượng. 

Cây Kim Tiền: Đây là một loại cây “hoàn hảo” theo quan niệm của phong thủy, kim tiền được cho là sẽ mang lại hạnh phúc, giàu có và thịnh vượng, đặc biệt nếu trên cây có hoa thì gia chủ càng thêm sung túc, an nhàn.

Cây Phú Quý: Đây là loại cây trong nhà tốt có thân màu trắng hồng, rễ màu trắng kết hợp hài hòa giữa xanh và đỏ (lạnh và nóng) tượng trưng cho sự hòa hợp âm dương vừa tạo nên vẻ đẹp sang trọng, quý phái, vừa mang lại hạnh phúc, tài lộc, thịnh vượng và sức khỏe cho gia chủ.

Trồng cây có lợi cho sức khỏe

Những loại cây có tác dụng điều hòa không khí hoặc chữa bệnh cho gia chủ có thể kể đến một số loại cây như sau:

Trồng cây có lợi cho sức khỏe

Cây Thường Xuân: Lá cây thường xuân có tác dụng hút khí formaldehyde rất tốt. Đây là loại độc tố phổ biến nhất khi sử dụng nhiều có trong các vật liệu như gỗ, thảm xốp cách nhiệt hoặc nhựa. 

Cây Lưỡi Hổ: Đây là một trong số ít loại cây hút khí cacbonic và nhả khí oxy vào ban đêm, rất hữu ích khi trồng trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ, tốt cho quá trình hô hấp của chủ nhân trong khi ngủ.

Cây Thu Hải Đường: Một loài hoa đẹp và sặc sỡ được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt phụ nữ rất ưa chuộng, thu hải đường không chỉ được dùng làm cây trang trí trong nhà mà còn có tác dụng lọc benzen và các chất hóa học khác. hóa chất độc do toluen tạo ra trong sáp và chất kết dính.

4. Những loại cây không nên trồng trong nhà 

Cây xanh có mặt lợi cũng có mặt hạn chế. Các bạn có nắm được thông tin không nên trồng cây gì trước nhà chưa? Hãy cùng Beyours tránh các loại cây sau:

Trồng những loại cây có lá dài, nhọn hoặc có gai nhọn trong nhà

Trồng cây xanh trong nhà có tốt không còn tùy vào loại cây mà bạn trồng. Theo phong thủy, những loại cây có lá dài, nhọn hay có gai dễ khiến gia chủ gặp nhiều xui xẻo, hay cãi vã, tranh chấp, bất ổn. Chưa kể chúng có thể gây trầy xước cho bạn hoặc những người thân yêu khi vô tình chạm phải.

>>> Bên cạnh việc trang trí cây xanh trong nhà thì ngôi nhà bạn cần có thêm một bộ ghế sofa, để tạo điểm nhấn trong thiết kế căn nhà.

Những loại cây không nên trồng trong nhà

Những loại cây có tính âm

Những cây không nên trồng trong nhà như mang tính âm là những loại cây ngũ gia bì, cát tường… Nếu những loại cây này sống tốt trong nhà có nghĩa là ngôi nhà của bạn có nhiều âm khí, nó không được “tinh khiết”, làm ngăn cản phúc khí, tài lộc đến với ngôi nhà.

Những cây có thể gây hại tới sức khỏe, mang điềm xấu

Bạn không biết trồng cây xanh trong nhà có tốt không thì nên lưu ý tránh những cây có hại cho sức khỏe. Những loại cây có hại cho sức khỏe và mang lại nhiều điều bất hạnh cho gia đình có thể kể đến một vài loại cây như dâu tằm, cây xương rồng, cây liễu, cây bông gòn, cây bách,... Không nên trồng những loại cây này trong căn nhà của bạn để tránh gặp những điều không may.

5. Một số lưu ý về cách trồng cây trong nhà 

Bạn là người yêu thích thiên nhiên nhưng đang lo ngại trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Hãy lưu ý những tips sau để có thể thoải mái trồng cây xanh trong nhà.

Trồng cây to có tán lá rộng trước cửa nhà

Nhiều người lầm tưởng rằng trồng những loại cây cao, lá rộng trước cửa sẽ mang lại vẻ đẹp và thiên nhiên gần gũi hơn cho ngôi nhà. Nhưng trên thực tế, những cây lớn, có tán rộng có thể gây ra một số tác động xấu.

Chúng che mất tầm nhìn, cản gió và ánh sáng tự nhiên, khiến không khí ngôi nhà trở nên u ám, ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Chưa kể theo thuyết ngũ hành “mộc sinh hỏa”, nếu trong nhà bạn có một cây càng lớn, lá phía trước càng rộng thì khi hỏa hoạn càng dễ lan rộng. Đặc biệt khi mưa to, gió lớn, sấm sét thì càng nguy hiểm vì thường sét sẽ đánh vào các cây to.

Một số lưu ý về cách trồng cây trong nhà

Trồng quá nhiều cây

Nhiều người thích trồng nhiều cây cảnh trong nhà nhưng thực chất đây lại là điều không mấy được ủng hộ. Vậy trồng cây xanh trong nhà có tốt không đặc biệt là với số lượng cây xanh rất nhiều? Khi có quá nhiều cây trong nhà có thể gây ảnh hưởng xấu cho đường hô hấp thậm chí có thể dẫn đến dị ứng. Hơn thế nữa, cây cối cũng thải ra nhiều khí cacbonic có hại vào ban đêm thay vì thải ra khí oxy như ban ngày, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cho các thành viên sống trong nhà.

>>> Bạn muốn thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại nhưng chưa biết cách? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đặt cây cảnh trồng trong nhà ở nơi có nắng gắt

Hầu hết các cây trồng trong nhà không chịu được ánh nắng mạnh từ giữa trưa đến chiều muộn. Chúng có thể bị cháy lá hoặc thậm chí chết đột ngột khi mất quá nhiều nước.

Trồng cây trong chậu quá lớn

Nếu bạn trồng cây xanh trong chậu quá lớn, nước sẽ không thoát đi nhanh chóng. Điều này có thể khiến cây bị ướt hoặc chết

6. Sai lầm về phong thuỷ khi trồng cây trong nhà 

Sai lầm về phong thuỷ khi trồng cây trong nhà

​​​​​​Trồng cây xanh trong nhà có tốt không về mặt phong thủy? Câu trả lời là rất tốt, chỉ cần bạn lưu ý những điều·sau:
  • Không trồng trước nhà một cây hoặc trồng số lượng cây chẵn. Trong phong thủy trồng cây trước nhà điều này rất kiêng kỵ, nếu muốn trồng số lượng cây chẵn thì nên trồng theo cặp cân đối với nhau. Tốt nhất nên trồng theo số lẻ như 3, 5, 7,...

  • Đặt cây cảnh ở trung tâm nhà quay về hướng Tây hoặc Tây Nam. Vì đây là những nơi mà yếu tố “mộc” rất yếu, không thuận lợi cho việc canh tác cây trồng.

7. Gợi ý chọn cây cảnh cho từng không gian 

Những cây trồng trong nhà cần được sắp xếp hợp lý theo từng không gian. Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau từ Beyours:

7.1. Phòng ngủ

Trong phòng ngủ trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Bạn không nên đặt nhiều cây xanh trong phòng ngủ vì dễ nguy hiểm đến tính mạng. Vào ban đêm, thực vật không quang hợp để tạo ra oxy. Nhưng cây vẫn thực hiện quá trình hô hấp. Lúc này các cây sẽ lấy oxy từ không khí để phân hủy chất hữu cơ và sản xuất năng lượng cho cây. Vì vậy, bạn không nên đặt nhiều cây cảnh trong phòng ngủ. Chọn một chậu cây nhỏ nhắn đặt trong phòng là vừa đủ. Nếu phòng ngủ của bạn quá nhỏ, hãy suy nghĩ kỹ trước khi đặt thêm cây xanh.

7.2. Phòng khách 

Đối với phòng khách thì trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Phòng khách là nơi quan trọng nhất để trang trí nhà bằng cây cối. Đây không chỉ là nơi tạo ấn tượng cho những vị khách bước vào. Hơn thế nữa, đây là nơi thu hút tài lộc vào nhà của bạn.

Gợi ý chọn cây cảnh cho từng không gian

>>> Tậu thêm cho ngôi nhà bạn thêm một bộ ghế sofa phòng khách, vừa có thể tiếp khách, sum họp gia đình,... còn tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

Bạn nên bố trí cây cảnh ở các góc trong nhà. Đặc biệt là các loại cây lá tròn, vì chúng tạo ra năng lượng tích cực trong ngôi nhà của bạn. Bởi theo phong thủy, góc cạnh không phải là yếu tố tốt cho không gian sống. Một vài mẹo nhỏ khi đặt cây trong phòng khách như sau: không đặt cây chắn mất lối đi, dưới gầm máy lạnh, tránh các hướng Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.

7.3. Phòng tắm 

Nếu phòng tắm của bạn không quá nhỏ, hãy đặt một chậu cây vào đó. Ngoài tác dụng trang trí, một số loại cây xanh làm khô phòng tắm, hút ẩm và khử mùi rất hiệu quả. Gợi ý những cây trồng trong nhà thích hợp cho phòng tắm: lưỡi hổ, thường xuân, nha đam, trầu bà, bạc hà, phúc bồn tử, ...

Qua những thông tin trên từ nội thất Beyours hi vọng bạn đã có nhận định chính xác cho vấn đề trồng cây xanh trong nhà có tốt không? Nếu bạn không có một sân vườn rộng hoặc muốn có thêm sắc xanh tô điểm bên trong nhà. Bạn hoàn toàn có thể trồng cây xanh trong nhà vì nó rất tốt cho sức khỏe và phong thủy. Tuy nhiên, hãy chọn đúng loại cây, trồng đúng hướng và với số lượng phù hợp. Mang đến sự hài hòa về phong thủy và chất lượng cuộc sống. 



 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb