Tranh trang trí bàn thờ gia tiên bày tranh thờ Phật thờ Chúa ĐẸP

Tranh Trang Trí Bàn Thờ Gia Tiên Bày Tranh Thờ Phật Thờ Chúa ĐẸP

Tác giả: Trần Ngọc Bảo Trân   Ngày: 22-09-2022  

Bàn thờ gia tiên là nơi để thờ cúng ông bà, tổ tiên của người Việt Nam chúng ta. Việc thờ cúng bàn thờ gia tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần. Do đó, việc trang trí bàn thờ gia tiên được các gia chủ rất xem trọng. Ngày nay, để không gian phòng thờ thêm trang trọng thì gia chủ rất hay sử dụng tranh trang trí bàn thờ gia tiên. Công ty nội thất nổi tiếng Beyours sẽ gợi ý cho bạn cách làm sao để trang trí bàn thờ gia tiên đúng phong thủy.

1. Trang trí bàn thờ gia tiên có ý nghĩa gì? 

Thờ cúng tổ tiên là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt, gắn liền với văn hóa Việt Nam qua nhiều thời đại và biến cố lịch sử. Trang trí bàn thờ gia tiên đẹp là cách để mọi thành viên trong gia đình bày tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên, ông bà và những người đã khuất. Từ trước đến nay, mọi người luôn quan niệm rằng việc bài trí bàn thờ gia tiên sẽ giúp họ nhận được nhiều “may mắn” từ tổ tiên. 

Trang trí bàn thờ gia tiên có ý nghĩa gì?

Tranh treo bàn thờ không chỉ đơn thuần là vật trang trí mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh khác. Ví dụ như Mẫu tranh trúc chỉ hoa Sen chữ Phúc mang đến vẻ đẹp thuần khiết, sự trù phú, sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh hoa sen và chữ Phúc đem đến một kiệt tác vượt thời gian vừa linh thiêng lại cao quý, Tranh mang ý nghĩa mong cầu sự bình yên cho người thân đã mất và cũng mong hạnh phúc cho cả gia đình.

Tranh trang trí bàn thờ gia tiên không chỉ mang nét đẹp về mặt thẩm mỹ nữa mà còn chứa đựng nhiều về yếu tố phong thủy. Tranh trang trí bàn thờ phù hợp phong thủy gia đình sẽ mang đến cho bạn nhiều điều may mắn, tốt lành, vạn sự như ý.

2. Các mẫu tranh trang trí bàn thờ gia tiên được ưa chuộng

Phòng thờ là nơi linh thiêng có thể dùng tranh trang trí bàn thờ gia tiên thêm phần sang trọng. Dưới đây là một số trang trang trí bàn thờ phong thủy mang lại những điều tốt lành cho gia chủ cần biết.

2.1. Tranh thêu treo bàn thờ 

Tranh thêu treo bàn thờ rất đa dạng về hình dáng, mẫu mã và kích thước. Vì vậy, bạn sẽ không bị cạn ý tưởng khi thiết kế phòng thờ đẹp với tranh thêu chữ thập. Một số loại tranh trang trí bàn thờ gia tiên đẹp như: tranh phúc lộc thọ, tranh chữ thư pháp, tranh gia đình.

Tranh thêu treo bàn thờ

Sử dụng tranh thêu treo trên bàn thờ cũng là một trong những phương án lý tưởng. Mẫu tranh này có ý nghĩa mang lại may mắn cho gia chủ. Chọn được mẫu tranh hợp phong thủy sẽ giúp gia đình nhận được nhiều phúc lộc. Công việc kinh doanh của gia đình sẽ thuận buồm xuôi gió, diễn ra tốt đẹp. Ngoài ra, đây là dòng tranh tạo được điểm nhấn trong mắt người xem.

2.2. Tranh bàn thờ Phật

Tranh bàn thờ Phật

Tranh trang trí bàn thờ Phật được phổ biến rộng rãi ở nước ta. Quốc giáo của nước ta là Phật giáo. Đạo Phật xuất hiện ở nước ta từ rất lâu đời. Truyền tụng về rất nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày. Giúp con người thanh tịnh khỏi muộn phiền và sầu lo. Sử dụng tranh trang trí bàn thờ Phật là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn trang trí cho không gian linh thiêng này.

2.3. Tranh hoa sen treo phòng thờ 

Tranh hoa sen treo phòng thờ

Tranh trang trí bàn thờ gia tiên hình hoa sen cũng là một gợi ý hay. Hoa sen là quốc hoa tượng trưng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. Đây là loài hoa tượng trưng cho sự trong trắng, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Theo quan điểm của Phật giáo, hoa sen là loài hoa biểu tượng của sự luân hồi. Khi bạn sử dụng hình ảnh của loài hoa này sẽ mang lại sự thịnh vượng và may mắn liên tiếp đến cho gia đình bạn.

Hơn nữa, người ta cũng tin rằng việc treo hoa sen trên bàn thờ cũng được cho là để xua đuổi những điềm xấu.

3. Hướng dẫn lựa chọn tranh trang trí bàn thờ gia tiên 

Câu hỏi bàn thờ nên được trang trí như thế nào là được nhiều người đặt ra. Vì vậy, Công ty nội thất nổi tiếng Beyours chia sẻ khi xây dựng hoặc tranh trang trí bàn thờ gia tiên, bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc sau đây.

3.1. Kích thước 

Bạn nên lựa chọn tranh trang trí bàn thờ gia tiên có kích thước phù hợp với kích cỡ của bàn thờ gia tiên. Không nên chọn hình ảnh quá to hoặc quá nhỏ so với bàn thờ. Trước khi chọn hình ảnh phù hợp về chất liệu hoặc màu sắc, bạn nên chọn kích thước hình ảnh phù hợp. Việc làm này sẽ giúp mang lại sự hài hòa cho tổng thể bàn thờ.

3.2. Chất liệu 

Có nhiều chất liệu làm nên các loại tranh trang trí bàn thờ gia tiên, hãy cùng tham khảo qua một vài chất liệu gợi ý sau đây:

Tranh trúc chỉ: trúc chỉ là chất liệu giấy tre khá an toàn và phổ biến hiện nay. Loại chất liệu này khi sử dụng làm tranh đảm bảo tính mỹ thuật cao, lên màu đẹp và có độ sắc nét tuyệt đối.

Một số mẫu tranh trúc chỉ thường thấy như trúc chỉ hoa sen, đài sen, tranh Phật bà quan âm. Đây là những mẫu tranh rất được ưa chuộng. Nhà sản xuất thường kết hợp mẫu tranh này với bóng đèn kingled để đảm bảo ánh sáng dài lâu.

Tranh thêu: được xử lý rất công phu và đòi hỏi sự chăm chút rất cao của người nghệ nhân. Thông thường, loại tranh trang trí bàn thờ gia tiên này được thực hiện bằng cách thêu trên vải thô với những hình chữ thập nhỏ bằng sợi chỉ khác màu. Cần rất nhiều sự khéo léo và thời gian của người thợ. Sau khi hoàn thành, bức tranh được đóng khung và phun sơn lấp lánh. Điều đó làm cho bức tranh trông nghệ thuật và đẹp hơn.

Hướng dẫn lựa chọn tranh trang trí bàn thờ gia tiên

3.3. Nội dung tranh 

Nội dung của tranh trang trí bàn thờ gia tiên nên xoay quanh các vị Phật. Tranh vẽ Quan Âm Bồ tát hay Quan Âm cứu thế. Theo cách hiểu của người Phật tử, Quan Âm là một vị Phật từ bi, hiền lành, có lòng cứu độ chúng sinh, giúp nhân gian thoát khỏi khổ đau.

Về mặt phong thủy nên treo tranh có nội dung Tùng hạc diên niên. Loại tranh này tượng trưng cho sự phú quý và trường thọ. Bức tranh này là lựa chọn rất tốt để treo trong phòng thờ, đặc biệt là khi gia chủ tuổi Tỵ.

Bạn cũng có thể chọn những bức tranh có nội dung như hoa sen, tranh chữ Phúc - Lộc, tranh nhất chi mai, tranh thêu thư pháp…

3.4. Kiểu dáng 

Nên chọn những bức tranh trang trí bàn thờ gia tiên có thiết kế đơn giản thể hiện sự tôn nghiêm, có giá trị và phù hợp với trạng thái tinh thần. Chọn kiểu dáng hình vuông, hình thoi hoặc hình chữ nhật. Tránh các loại tranh có hình lục giác, ngũ giác…. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lưu ý chọn tranh theo sở thích và ý nguyện của người đã khuất để vừa thể hiện được sự tưởng nhớ, vừa mang tính chất tâm linh.

3.5. Màu sắc 

Về màu sắc, nên treo những bức tranh có gam màu trung tính không quá rực rỡ, chói mắt và không quá tối. Để tăng thêm sự uy nghiêm, trang nghiêm cho phòng thờ, bạn có thể chọn các màu như: nâu, vàng kem, màu gỗ,… để làm tông màu chủ đạo.

4. Những mẫu tranh không nên treo ở bàn thờ

Những mẫu tranh không nên treo ở bàn thờ

Việc lựa chọn những mẫu tranh treo trên bàn thờ gia tiên sao cho hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu treo tranh sai có thể rước tà vào thân, phá hỏng phong thủy của cả gia đình. Đặc biệt liên quan đến những bức tranh liệt kê dưới đây, gia chủ không được treo bàn thờ gia tiên.

  • Tranh có hình ảnh các loài động vật hoang dã: đại bàng, hổ, diều hâu,… Vì những tranh này có sát khí rất lớn và khiến mọi người cảm thấy hoang mang, bất an.
  • Tranh phong cảnh buồn: tranh màu đen, u ám, hoàng hôn,... Những loại tranh này thường gợi cho người xem cảm giác mệt mỏi, ủ rũ.
  • Tranh về tình cảm vợ chồng, tình yêu, hạnh phúc à không phù hợp trong không gian thờ cúng.

Đây là những điều quan trọng cũng như các bức tranh mà gia chủ cần lưu ý và nhất định tránh sử dụng. Khi lựa chọn tranh treo trên bàn thờ gia tiên để tránh những sai lầm không đáng có do sự thiếu hiểu biết của mình.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn cách bài trí với tranh trang trí bàn thờ gia tiên đẹp mắt nhờ những vật phẩm trang trí thờ cúng đa dạng. Để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên, mỗi gia chủ cần phải bố trí bàn thờ sao cho phù hợp. Hy vọng bài viết của Công ty nội thất nổi tiếng Beyours sẽ giúp ích cho gia chủ trong cách bài trí bàn thờ gia tiên đẹp và tránh phạm phải những điều kiêng kỵ.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb