Trang trí nội thất phòng khách ĐẸP và hợp PHONG THUỶ

Trang Trí Nội Thất Phòng Khách ĐẸP Và Hợp PHONG THUỶ

Tác giả: Admin   Ngày: 20-07-2022  

Ngôi nhà là nơi nghỉ ngơi và sống thật của mỗi người sau ngày dài làm việc bên ngoài vì vậy gia chủ luôn chú trọng để tạo cho không gian sinh hoạt trong nhà thật thoải mái, tiện nghi và phù hợp với phong thủy. Trong đó, phòng khách là bộ phận trọng yếu nhất của một ngôi nhà bên cạnh phòng bếp và phòng ngủ, ngoài ra đây cũng là nơi tiếp khách ghé thăm nhà và cũng chính là “bộ mặt” của gia chủ. Để có được phòng khách đẹp, thoải mái thì việc trang trí nội thất phòng khách là điều mà gia đình nào cũng cần quan tâm. Sau đây hãy cùng Beyours Việt Nam tìm hiểu cách thiết kế, trang trí nội thất phòng khách đẹp hợp phong thuỷ.

1. Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng khách đẹp - chuẩn

Bố trí phòng khách đẹp, đảm bảo công năng sử dụng và tạo một không gian sinh hoạt thoải mái cho gia đình là điều tiên quyết. Nhưng bên cạnh đó, đảm bảo phong thủy, tương sinh cho gia chủ cũng là một điều quan trọng cần lưu ý khi trang trí nội thất phòng khách. Để thực hiện được những yêu cầu đó thì khi thi trang trí cần đảm bảo theo các nguyên tắc sau đây:

1.1 Kích thước nội thất phòng khách

Kích thước nội thất phòng khách

Với quan niệm phong thủy lẫn phong cách trang trí phòng khách đẹp hiện nay, thì diện tích phòng khách sẽ không nhỏ hơn 12m2, thường sẽ từ 20-25m2 đối với ngôi nhà có diện tích nhỏ, và sẽ từ 25-30m2 cho nhà với một diện tích trung bình, còn với những căn nhà lớn hơn hoặc biệt thự thì sẽ dao động từ 30-40m2,...Bên cạnh đó, đây là nơi tích tụ nhiều tài lộc cho gia chủ nhiều nhất nên vị trí đặt phòng khách sẽ quyết định tới khả năng thăng tiến và sự giàu sang cho chủ nhà, nên trung tâm căn nhà là vị trí mà thường sẽ được thiết kế và trang trí nội thất cho phòng khách.

Ngày nay, đa phần mọi người đều bố trí phòng khách theo các phong cách định sẵn như: trang trí phòng khách hiện đại, cổ điển, thanh nhã, hoặc trừu tượng,....Tuy nhiên, bạn cũng có thể thiết kế một mẫu trang trí nội thất phòng khách độc đáo, riêng biệt cho riêng mình theo 2 nguyên tắc cơ bản như trên.

1.2 Vị trí cửa ra vào

Trong nguyên lý của phong thủy, cửa luôn luôn được coi là một yếu tố rất quan trọng, nằm trong “Dương trạch tam yếu Môn - Táo - Chủ” tức là “Cửa - Bếp - Phòng ngủ”. Qua đó, có thể thấy được tầm quan trọng của cửa đối với cách trang trí nội thất phòng khách theo phong thủy, nhất là phòng khách khi mà hầu hết cửa chính ngôi nhà cũng sẽ là cửa của phòng khách dựa trên phong cách thiết kế nhà và căn hộ hiện nay. Cũng với nguyên tắc phong thủy, thì Môn - Mệnh phải tương phối, hướng cửa chính phải hợp mệnh với mệnh của chủ nhà thì sẽ mang đến vượng khí nhiều hơn giúp gia chủ phát tài.

Bên trên là yếu tố về “hướng cửa chính”, còn đối với phong thủy trong các mẫu trang trí nội thất phòng khách thì với kiểu thiết kế cửa với 2 cánh, tuyệt đối không nên để đồ vật nào chắn lối đi này. Nếu lối đi giữa 2 cánh cửa có vật chắn thì sẽ rất phản cảm và đồng thời gây mất thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng. Kể cả trong trang trí nội thất phòng khách nhà phố hay nhà nhỏ thì đây là lối đi chính của phòng khách lẫn ngôi nhà nên phải đảm bảo được độ rộng rãi, thoải mái. Còn nếu kiểu thiết kế cửa chỉ với 1 cánh thường được sử dụng trong trang trí nội thất phòng khách nhỏ thì việc thiết kế nội thất sẽ đơn giản hơn. 

1.3 Khoảng cách giữa các vật dụng nội thất

Khoảng cách giữa các vật dụng nội thất

Nội thất cơ bản nhất của một căn phòng khách sẽ bao gồm một bộ ghế sofa, bàn uống nước, và kệ tủ dùng để đặt tivi hoặc sách,...Nhằm giúp căn phòng mang đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái, thư thái thì khi bắt đầu  trang trí phòng khách đẹp bạn cần chú ý đến khoảng cách giữa từng nội thất với nhau. Đối với ghế sofa thì nên đặt sát vào vách tường, điều này giúp bài trí và tiết kiệm được không gian, phù hợp với cách trang trí phòng khách nhỏ

Không gian giữa bộ ghế sofa hiện đại và bàn uống nước thì thường sẽ dao động từ 50 đến 60cm, khoảng cách như thế này sẽ giúp chúng ta di chuyển được thoải mái hơn và đồng thời cũng không tạo ra cảm giác quá xa giữa chúng. Cuối cùng, thì khoảng cách giữa bàn uống nước và kệ tủ tivi thì thường sẽ là từ 1,5 - 2m, với khoảng này thì sẽ phù hợp với khoảng cách mà mắt nhìn thấy không cần sự điều tiết, giúp tạo sự thư giãn nhất khi xem tivi.

1.4 Vị trí và kích cỡ đồ nội thất

Và nguyên tắc cuối cùng trong 4 nguyên tắc cơ bản nhất của quy trình thiết kế nội thất đó là tạo sự cân đối trong vị trí và kích cỡ của đồ nội thất so với căn phòng, nhất là khi trang trí nội thất phòng khách nhỏ. Trong quy tắc bố trí phòng khách đẹp, thì quy tắc cơ bản nhất là không nên sử dụng đồ nội thất có kích thước quá lớn vào một căn phòng khách có diện tích nhỏ hẹp, điều này sẽ làm căn phòng mang đến cảm giác bí bách cho những thành viên trong gia đình. 

Song song với đó, thì vị trí của từng món đồ nội thất còn mang ý nghĩa về phong thủy và tâm lý học, việc đặt một món đồ vào từng vị trí khác nhau sẽ liên quan đến toàn bộ bố cục phong thủy của căn phòng đó, điều này không ảnh hưởng đến định hướng khi muốn sử dụng nội thất phòng khách hiện đại. Nên khi chọn nội thất cho một căn phòng quan trọng như phòng khách thì chúng ta cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng về vị trí lắp đặt và kích cỡ của nó sao cho phù hợp nhất.

2. Trang trí phòng khách kết hợp nội thất ý nghĩa

2.1 Trang trí phòng khách kết hợp ghế sofa

Trang trí phòng khách kết hợp ghế sofa

Đối với thiết kế phòng cách theo đuổi phong cách trang trí nội thất phòng khách hiện đại thì bày trí một bộ ghế sofa là điều không thể bỏ qua. Đây vật dụng tiếp xúc và gắn liền nhiều nhất với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của các thành viên trong gia đình, vì vậy được gia chủ chọn lựa một cách kĩ càng. 

Chất liệu thường sử dụng ở đây là gỗ và vải bởi vì độ bền và chắc chắn của nó, tuy nhiên nếu bạn muốn trang trí nội thất phòng khách bằng gỗ thì cần lưu ý gỗ là vật liệu kém đa dạng về màu nên để phù hợp với không gian phòng khách mang hơi hướng hiện đại thì kiểu thiết kế của bộ sofa bằng gỗ phải toát lên được sự năng động, trẻ trung và sang trọng. Ngoài ra bên cạnh đó, đây là vật liệu có giá thành khá cao nên bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về chi phí nội thất phòng khách.

2.2 Trang trí phòng khách kết hợp với cây xanh

Trang trí phòng khách kết hợp với cây xanh

Muốn trang trí phòng khách nhỏ của mình được càng thêm tươi mát, tràn ngập sức sống thì những chậu cây xanh là điều không thể thiếu. 

Cây xanh sẽ giúp thanh lọc bầu không khí ngày càng ô nhiễm như hiện nay, giúp cho gia đình bạn có được một không gian nội thất phòng khách hiện đại mang trong mình sự trong lành, tươi mát trong chính căn nhà của mình và mang lại cảm giác thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc dành một không gian để trồng cây xanh còn góp phần vào công cuộc giảm thiểu ô nhiễm. 

Hầu hết những cách trang trí nội thất phòng khách hiện nay sẽ đặt những chậu cây xanh là các góc trong căn phòng giúp tận dụng tối đa không gian căn phòng, hay cũng có thể đặt hai bên cạnh kệ tivi giúp mắt người dùng tivi được thư giãn vì màu xanh tươi tắn của nó,... Bên cạnh đó, vị trí đặt chậu hoa cũng mang đến sự thay đổi rất lớn đến bố cục phong thủy gia đình.

2.3 Trang trí phòng khách hết hợp tranh treo tường

Trang trí phòng khách hết hợp tranh treo tường

Khi bước vào ngôi nhà thì phòng khách là nơi đánh dấu ấn đầu tiên của các vị khách đối với căn nhà của bạn. Hầu hết các gia chủ đều thích dùng tranh treo tường trang trí phòng khách đẹp hơn với những kiểu dáng như: tranh nghệ thuật hoặc tranh phong thủy. Tuy nhiên, không phải bức tranh nào cũng phù hợp, mà khi chọn lựa phải theo những nguyên tắc sau đây: 

  • Chọn ô treo tranh phù hợp với quy tắc phong thủy, màu tường, và kích thước của tường. 
  • Bố cục/ nội dung/ màu sắc của tranh phải hài hòa và phù hợp với phong cách thiết kế của căn phòng.

Vị trí đặt tranh sẽ thường là bên trên ghế hoặc trên tivi, đây là 2 nơi giúp tạo điểm nhấn cho căn phòng, và nếu đặt tại vị trí này sẽ làm căn phòng không trống trải quá mức. Nguyên tắc này được áp dụng cho cả trang trí phòng khách nhà cấp 4, dù loại nhà này hầu hết theo phong cách tối giản.

2.4 Trang trí phòng khách kết hợp bàn trà

Trang trí phòng khách kết hợp bàn trà

Đi đôi với ghế sofa thì bàn trà là một vật dụng khó có thể bỏ qua trong trang trí nội thất phòng khách nhà cấp 4 lẫn trang trí phòng khách nhà ống. VIệc lựa chọn một bàn trà đúng phong thủy và phù hợp với thiết kế của căn phòng sẽ giúp tạo sự hài hòa và thẩm mỹ hơn. Bàn trà sẽ có 3 phong cách thiết kế cơ bản là: hiện đại, cổ điển và đa năng. Khi chọn bàn trà nhằm muốn trang trí nội thất phòng khách đẹp và đa năng hơn thì bạn cần chọn một thiết kế nào phù hợp với bộ ghế sofa và phong cách của căn phòng của mình. Bên cạnh đó, yếu tố phong thủy cũng bao gồm cả bàn trà được đặt trong không gian này. Yếu tố bắt buộc của bàn trà theo quan niệm phong thủy là: phải phẳng và thẳng tắp, khoảng cách giữa bộ ghế và bàn trà phải phù hợp.

2.5 Trang trí phòng khách kết hợp kệ tivi

Trang trí phòng khách kết hợp kệ tivi

Theo quan niệm phong thủy Phương Đông thì tivi là nơi tụ nhiều dương khí nhất của ngôi nhà, nên nếu muốn tăng tài lộc cho gia đình thì khi trang trí nội thất phòng ngủ và phòng khách bạn có thể đặt tivi và kệ tivi tại nơi có vị trí bổ trợ. Nơi có thể đặt vật dụng này là vách tường đối diện bộ ghế sofa và bàn trà. Kệ tivi có một số cách trang trí nội thất phòng khách như: Kệ tivi gỗ kết hợp với tủ rượu trang trí, thiết kế kệ tủ dưới hoặc cả trên và dưới tivi,...

 3. Các yếu tố để trang trí phòng khách đẹp

3.1 Yếu tố hệ thống ánh sáng

Yếu tố hệ thống ánh sáng

Trong trang trí nội thất phòng khách thì bắt buộc phải thiết kế làm sao căn phòng này nhận được một lượng ánh sáng thích hợp, đây là một yếu tố hết sức quan trọng liên quan đến tinh thần và phong thủy. Tùy vào vị trí, phương hướng và phong cách bài trí thì có nhiều mẫu trang trí nội thất phòng khách nhằm nhận được ánh sáng khác nhau. Để tận dụng nguồn ánh sáng từ tự nhiên thì nhiều người chọn cách thiết kế vách tường bằng kính trong suốt, nhằm tận dụng tối đa không gian sống của căn phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mang ánh sáng đến bằng cách phối hợp thêm đèn trang trí như: đèn thả, đèn để bàn, đèn cây,... có ánh sáng dịu nhẹ, thư thái mang đến cảm giác ấm cúng cho gia đình. Cách này cũng có thể áp dụng trong trang trí nội thất phòng ngủ.

3.2 Kích thước của đồ nội thất 

Kích thước của đồ nội thất

Khi thiết kế nội thất phòng khách, dù là cách trang trí phòng khách nhà vuông hay cách trang trí phòng khách nhà ống thì ngoài lựa chọn phong cách, vị trí,..thì kích thước tiêu chuẩn của nội thất cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công của quá trình thiết kế. Nắm bắt được tiêu chuẩn cơ bản của nội thất sẽ giúp phòng khách của bạn trông được ngăn nắp hơn, gọn gàng thư thái hơn. Phòng khách được nhắc đến với các tiêu chuẩn kích thước nội thất đối với các vật dụng như: sofa, bàn trà, tủ tivi,...

Nội thấtChiều caoChiều sâuChiều dài
Sofa75 – 80 cm hay từ 38 – 42 cm70-75cm85 - 110cm
Kệ tiviKhoảng 50cm30 đến 45cm150-200cm
Bàn trà35 – 38 – 40cm50 – 60cm100 – 120cm

3.3 Cách bố trí nội thất phòng khách

Bố trí nội thất phòng khách phải cân bằng từ phong cách, kiểu dáng đến vị trí sắp đặt, số lượng và loại vật dụng nội thất sử dụng nhằm tạo một hình ảnh phòng khách đẹp, vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng cần thiết cho sinh hoạt trong gia đình, đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá một phòng khách - một không gian sinh hoạt đẹp, khoa học.

Cách bố trí nội thất phòng khách

Bố trí phòng khách cũng là một môn nghệ thuật, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có vốn am hiểu sâu sắc về nội thất và các phong cách bày trí phòng khách từ việc trang trí nội thất phòng khách nhỏ đến những cỡ lớn hơn. Theo đó, người thiết kế sẽ tránh sắp đặt những vật dụng khó sử dụng hoặc có kích thước quá lớn không phù hợp với diện tích không gian, đây là điều cần lưu ý trong trang trí nội thất phòng khách nhỏ.

Ngoài ra, vì đây là nơi sinh hoạt chung của gia đình và là một trong “Dương trạch tam yếu” nên khi bày trí một món nội thất nào cũng phải tính toán sao cho hợp phong thủy, khi đó mới mang đến sự sung túc thịnh vượng và sức khỏe cho gia đình.

3.4 Màu sắc và hoạ tiết phòng khách

Màu sắc và hoạ tiết phòng khách

Màu sắc là yếu tố mang đến sự thay đổi rõ rệt nhất cho tinh thần của người nhìn. Nên màu sắc của vật dụng nội thất phòng khách cũng cần phải đảm bảo được sự hài hòa, phù hợp với màu sắc chủ đạo của phòng khách. Đặc biệt đối với cách trang trí phòng khách nhà vuông thì màu sắc phù hợp sẽ trung hòa bớt sự cứng nhắc của kiểu phòng này. Nếu muốn phòng khách của mình trông hiện đại hơn bạn nên chọn gam màu theo hướng tươi sáng chẳng hạn như màu trắng, xanh da trời, xám bạc,..hoặc cũng có thể chọn màu đen huyền. Còn khi chọn theo đuổi phong cách trang trí nội thất phòng khách mang lại cảm giác ấm áp thì gam màu trầm như nâu đất, lông chuột, than đen là lựa chọn thích hợp nhất. Thông thường theo quy tắc màu sắc thì màu đậm nhất sẽ là gạch nền, tiếp đến là vách tường, cuối cùng là trần nhà với màu nhạt hoặc sáng nhất. Điều này, vừa phù hợp với yêu cầu của gia đình mà còn phù hợp với quan niệm phong thủy “Trời nhẹ, đất nặng”.

>>> Xem thêm các gợi ý trang trí nhà cấp 4 nếu bạn đang muốn decor lại ngôi nhà xinh đẹp hơn.

3.5 Phong thuỷ trong thiết kế nội thất phòng khách

Phong thuỷ trong thiết kế nội thất phòng khách

Yếu tố trang trí cuối cùng trong thiết kế phòng khách, và cũng là yếu tố quan trọng nhất xuyên suốt trong quá trình thiết kế - thi công, đó chính là phong thủy. Đây là yếu tố không thể thiếu trong mọi thiết kế bên cạnh việc phải làm sao để trang trí phòng khách đẹp.

Để đảm bảo phong thủy của nội thất mang lại cho gia chủ về tài lộc, may mắn, vượng khí và sức khỏe, thì bắt buộc phải tuân theo các quy tắc sau đây:

  • Hướng cửa chính phải hợp mệnh.
  • Sử dụng gam màu chủ đạo của căn phòng sao cho phải tương sinh với bản mệnh.
  • Vị trí, hướng đặt của nội thất phải phù hợp với bố cục phong thủy của căn phòng, và phải tương sinh với mệnh cách của gia chủ,....

4. Lý do nên lựa chọn nội thất Beyours

Nếu bạn là một tín đồ trong giới decor phòng thì bạn có thể sẽ biết đến Beyours, một thương hiệu nội thất hàng đầu Việt Nam. Được thành lập vào năm 2017, thương hiệu Beyours đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trang trí nội thất phòng khách lẫn cả ngôi nhà. Với các ưu điểm sau đây càng khẳng định vị thế và lý do nên chọn thương hiệu Việt Nam này trong thiết kế nội thất phòng khách:

Là thương hiệu cung cấp các dịch vụ liên quan đến nội thất hàng đầu Việt Nam

Kể từ khi được thành lập đến nay, với quan niệm rằng luôn đặt trải nghiệm của khách hàng và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, giúp thương hiệu này mang đến những thiết kế mới lạ nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng tạo sự thoải mái và hài lòng nhất cho từng khách hàng sử dụng dịch vụ. Thương hiệu này cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến nội thất, từ trang trí phòng khách nhà cấp 4, đến thiết kế trang trí nội thất phòng ngủ, phòng khách, bếp,...

Beyours, với đội ngũ nhân viên quyết tâm cùng nhau đẩy mạnh hơn trong định hướng phát triển truyền thông, kinh doanh với thông điệp khuyến khích sự sáng tạo, cho phép mọi người được thể hiện sự sáng tạo của bản thân, để khách hàng cảm nhận được chính mình trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, còn hỗ trợ khách hàng khi đưa ra các mẫu trang trí nội thất phòng khách nói riêng và cho toàn bộ ngôi nhà nối chung.

Đề cao sự trải nghiệm dịch vụ khi đến với công ty của khách hàng

Bên cạnh vị thế hàng đầu trong giới thiết kế nội thất, thì đi song song với đó là quan niệm kinh doanh luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên vị trí cao nhất. Ngoài việc đảm bảo một thiết kế sáng tạo, đậm chất riêng thì Beyours còn mang đến cho quý khách hàng một không gian với đầy đủ tiện nghi, đáp ứng những nhu cầu hằng ngày dù nhỏ nhất với những nội thất phòng khách hiện đại, và chất lượng sản phẩm cũng là điểm đặt biệt quan tâm của công ty.

Thông điệp đầy cảm hứng trong từng thiết kế

Vì hoạt động với quan niệm đề cao sự trải nghiệm của khách hàng, nên trong từng thiết kế của mình thì Beyours luôn chú trọng đến thực hiện hóa giấc mơ sở hữu cho mình một không gian sống đẹp, phù hợp và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng đối với việc trang trí phòng khách nhỏ của bản thân với một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Đa dạng về sản phẩm

Mỗi khách hàng đến giới Beyours đều có những nét riêng biệt khác nhau, không có ai giống một ai cả. Nên gu thẩm mỹ và định hướng thiết kế của mỗi người là khác nhau, vì vậy Beyours không giới hạn phong cách thiết kế trong một khuôn khổ nào hết, mà sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu cầu từ đơn giản đến phức tạp của khách hàng. Nhưng khi đến đây bạn sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn về các mẫu trang trí nội thất phòng khách, bếp, phòng ngủ,...nổi bậc nhất hiện nay, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quá trình thiết kế.

Những thông tin hữu ích về trang trí nội thất phòng khách chúng tôi đã cung cấp giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế ngôi nhà của mình nhé! Hãy theo dõi Beyours để thường xuyên cập nhật những thông tin bổ ích về thiết kế nội thất ngay nào.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb