[TUỔI TRẺ] - Từ cái tên lạ cha gửi gắm đến một giấc mơ lớn

[TUỔI TRẺ] - Từ Cái Tên Lạ Cha Gửi Gắm Đến Một Giấc Mơ Lớn

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 28-03-2022  

TTO - Rời vị trí lương cao ở các ngân hàng lớn để khởi nghiệp, bền bỉ với giấc mơ start-up dù đối diện nhiều “sóng gió” vì COVID-19, Vũ Trung Anh Rim (CEO Công ty nội thất BEYOURs) là điển hình chân dung 9X dám chọn lối đi riêng.

Linh động chuyển đổi trước đại dịch

Đầu năm 2017, khi đang có sự nghiệp ổn định ở một ngân hàng lớn, Anh Rim có cơ hội nói chuyện với các chủ nhà máy chuyên sản xuất và xuất khẩu nội thất. "Tôi nhận ra một nghịch lý là Việt Nam nằm trong tốp 4 thế giới về xuất khẩu nội thất nhưng đa số người Việt vẫn luôn cho rằng hàng nội địa thì phân vào nhóm giá rẻ và chất lượng thấp, trong khi hàng xuất nhập khẩu đồng nghĩa giá cao, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, người có thu nhập trung bình không có nhiều cơ hội xài hàng theo tiêu chuẩn xuất khẩu", Anh Rim nhớ lại.

BEYOURs sau đó ra đời với ba thành viên chủ chốt cùng sứ mệnh giúp người Việt được xài hàng nội thất theo tiêu chuẩn quốc tế với giá phải chăng. Công ty bắt đầu bằng việc nhập hàng nhỏ lẻ từ các nhà máy ở Bình Dương về bán online.

Từ cái tên lạ cha gửi gắm đến một giấc mơ lớn - Ảnh 2.

CEO Vũ Trung Anh Rim - Ảnh: THU UYÊN

Đến tháng 8-2019, khi quy mô công ty lớn dần và khối lượng công việc bên start-up nhiều hẳn, Anh Rim quyết định rời vị trí giám đốc ở ngân hàng đang làm để tập trung toàn thời gian cho "đứa con tinh thần" BEYOURs.

Anh Rim cùng các cộng sự thời điểm đó kinh doanh thông qua bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, showroom và trang web, mạng xã hội... Chỉ đến khi đại dịch ập đến, họ mới tập trung vào việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

"Có những giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, doanh thu hằng ngày của công ty giảm đến 70-80%, chúng tôi tìm hiểu và nhận ra lúc này thì phương thức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là phù hợp nhất, hiệu quả trong việc giải quyết "bài toán" vực dậy doanh thu. Còn từ tháng 6-2021, chúng tôi định vị lại mình là một nhãn nội thất chuyên về sản phẩm, xây dựng thương hiệu... và không tập trung quá nhiều vào các khâu khá cồng kềnh khác như phân phối. Cũng may là chúng tôi kịp nhận ra sai lầm này và linh động sửa chữa, bổ sung kịp thời", Anh Rim nhớ lại.

"Sóng gió" do COVID-19 không dừng lại ở đó. Do doanh nghiệp giai đoạn đó dồn toàn lực để đầu tư mở rộng nên không lập quỹ dự phòng, chi phí cố định duy trì hằng tháng rất cao (nhân sự, cửa hàng, kho xưởng, hàng tồn kho, các hệ thống phần mềm…) trong khi ngành hàng nội thất không phải thiết yếu nên lượng đơn hàng giảm, các cửa hàng và nhà xưởng liên tục bị phong tỏa vì giãn cách xã hội, do nhân viên bị F0… khiến đội ngũ sáng lập nhiều lúc chới với.

"Khi đứng trước quyết định dừng lại hay đi tiếp, chúng tôi chọn quyết liệt đi tiếp. Chúng tôi muốn giữ chén cơm cho tất cả các cộng sự đã tin tưởng, theo chân BEYOURs từ những ngày đầu", Anh Rim nói về lý do start-up linh động chuyển sang bán thêm thực phẩm, rau củ quả… và anh cũng ngày đêm livestream bán hàng trong năm 2021.

Trao cơ hội "thử lửa" cho mọi người

Từ cái tên lạ cha gửi gắm đến một giấc mơ lớn - Ảnh 3.

CEO Vũ Trung Anh Rim trao đổi với các cộng sự - Ảnh: THU UYÊN

Khi được hỏi về cái tên độc đáo của mình, Anh Rim cho biết trước đây cha anh thường có một mơ ước giản đơn là nhà có đủ tiền mua chiếc xe Dream cũ để chạy, ước mơ đó được gửi gắm vào cái tên ngày con trai chào đời. Và bây giờ, anh dần chinh phục được một giấc mơ lớn (trong tiếng Anh, dream có nghĩa là "giấc mơ" - PV) bản thân đã theo đuổi bao năm.

Còn khi nói về cái tên thương hiệu BEYOURs, Anh Rim cho biết muốn gửi gắm thông điệp "là chính mình" (be yourself) đến mọi người. "Với khách hàng, câu đó có nghĩa là họ có thể mua và tự lắp ráp, thiết kế sản phẩm theo ý mình (với hướng dẫn lắp ráp), còn với nhân viên thì họ có "không gian" tự làm, tự sai và tự học, đứng dậy từ sai lầm của mình", Anh Rim giải thích.

Hiện là đối tác chiến lược của các chuỗi siêu thị hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc, trở thành một trong những thương hiệu nội thất tiên phong và liên tục nằm trong tốp nhà bán tốt nhất trong ngành ở các sàn thương mại điện tử, Anh Rim cho biết "bí kíp" là ngoài việc tạo ra các sản phẩm đẹp thì BEYOURs luôn chú tâm vào tính thực tế của sản phẩm (công năng, chất liệu…), tối ưu chi phí qua cách thiết kế, lắp ráp, dễ dàng vận chuyển… 

"Bên cạnh việc không ngừng sáng tạo để tiết kiệm, tôi nghĩ cũng cần nói thêm về yếu tố tư duy. Chẳng hạn thương hiệu là quan trọng nhưng không vì thế cho nó quá bay bổng và vượt xa giá trị thật", Anh Rim chia sẻ. Và anh cho biết đội ngũ cũng rất quan tâm đến câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực để mọi người luôn đồng lòng san sẻ cùng nhau trong cả giai đoạn thăng lẫn trầm.

Theo: Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/tu-cai-ten-la-cha-gui-gam-den-mot-giac-mo-lon-20220326160537637.htm 

Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb