Khoảng cách tivi treo tường bao nhiêu thì hợp lý và an toàn

Khoảng Cách Tivi Treo Tường Bao Nhiêu Thì Hợp Lý Và An Toàn

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 26-03-2022  

Ngày nay, theo phong cách hiện đại nhiều người chọn cách treo tivi lên tường. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm diện tích, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Thế nhưng, khoảng cách tivi treo tường bao nhiêu là hợp lý, tạo sự thoải mái khi xem và phù hợp với phong thủy thì còn là thắc mắc của nhiều người. Nếu bạn cũng đang là một trong số đó thì xem ngay bài viết của nội thất BEYOURs nhé.

1. Kinh nghiệm ước lượng khoảng cách bố trí tivi treo tường 

1.1 Xem xét loại tivi treo tường nhà bạn 

Để có một khoảng cách tivi treo tường hợp lý, trước hết cần xem xét kích thước và loại tivi của nhà bạn. Tùy vào kích thước tivi mà chúng ta điều chỉnh vị trí treo để cho người xem có trải nghiệm tốt nhất. Hãy chọn cho mình chiếc tivi có kích thước vừa tầm với không gian phòng để ngồi bất cứ nơi đâu cũng xem được những chương trình giải trí mình thích.

>>> Mời bạn xem thêm bài viết mẹo chọn kích thước tivi treo tường như thế nào là phù hợp. Xem ngay!

1.2 Yếu tố cân nhắc khi chọn khoảng cách treo tivi

Ngoài yếu tố Tivi treo cao bao nhiêu thì hợp lý, khi xác định chiều cao bắt tivi treo tường ta nên cân nhắc thêm một số yếu tố sau.

Nơi lắp đặt tivi 

Nơi lắp đặt tivi

Nơi lắp đặt tivi 

Để xác định chiều cao bắt tivi treo tường ta cần xác định nơi lắp đặt ví trí tivi xem với vị trí đó chiều cao như thế nào là hợp lý. Một số ngôi nhà có thể nơi lắp đặt tivi gắn với các bức tranh treo tường hay vật dụng nội thất trang trí khác thì cần phải điều chỉnh chiều cao và sau đó điều chỉnh khoảng cách xem cho hợp lý.

Yếu tố ánh sáng 

Hãy lắp đặt vị trí tivi trong môi trường đủ ánh sáng. Điều này sẽ giúp chúng ta có trải nghiệm tốt hơn so với môi trường thiếu ánh sáng hoặc quá tối. Hãy chọn những nơi có ánh sáng tự nhiên tránh ánh sáng trực tiếp ánh mặt trời chiếu vào vì như vậy sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh hoặc hư hỏng màn hình.

Tư thế xem tivi 

Tư thế xem tivi

Tư thế xem tivi 

Xác định tư thế xem tivi cũng rất cần thiết trong việc xác định khoảng cách. Thường ở phòng khách chúng ta sẽ thường xem tivi ở tư thế ngồi, ở phòng ngủ sẽ là tư thế nằm. Với cả hai tư thế này cần phải chọn khoảng cách treo tivi trên tường phù hợp với vị trí tầm mắt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Độ tuổi xem tivi của người trong gia đình 

Độ tuổi xem tivi trong gia đình là một trong những yếu tố cần lưu ý khi xác định khoảng cách tivi treo tường. Với những em nhỏ và người trưởng thành mắt đang điều tiết tốt cần đặt trong khoảng cách phù hợp để vừa thấy rõ mà không ảnh hưởng đến mắt. Những người già mắt thường sẽ yếu hơn nên sẽ phải có khoảng cách gần hơn để thấy hình ảnh trên tivi.

>>> Nếu bạn đang có ý định lắp thêm kệ treo, có thể tham khảo thêm các loại kệ tivi đẹp, mới nhất hiện nay để tính được khoảng cách tốt nhất.

2. Khoảng cách tivi treo tường bao nhiêu thì hợp lý 

2.1 Khoảng cách từ mắt đến tivi 

Để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cũng như tránh ảnh hưởng đến mắt người xem cần đặt tivi ở vị trí không quá gần hoặc không quá xa. Nếu quá gần bạn sẽ dần bị các tật về mắt, còn nếu ở quá xa thì sẽ làm hạn chế chất lượng hình ảnh trên tivi. Vì vậy, bạn nên dựa vào kích thước để có khoảng cách tivi phù hợp.

Bạn có thể tính khoảng cách tivi đến mắt theo công thức sau:

Khoảng cách tối thiểu để đặt tivi = kích thước màn hình x 2,54 x 2

Khoảng cách tối đa để đặt tivi = kích thước màn hình x 2,54 x 3

Dưới đây là khoảng cách các loại tivi bạn có thể tham khảo.

2.2 Chiều cao treo tivi so với diện tích và dáng đứng 

Chiều cao treo tivi so với diện tích và dáng đứng

Chiều cao treo tivi

Độ cao tivi treo tường là một yếu tố cần chú ý. Vì nếu tivi đặt ở vị trí quá cao hay quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ, đau mắt và các tư thế xem tivi không thoải mái.

Hiện nay khoảng cách treo tivi từ sàn đến tâm tivi với hầu hết các phòng khách giao động trong khoảng 90-120cm. 

Đối với một số trường hợp treo tivi trong phòng ngủ. Chiều cao tivi treo tường trong phòng ngủ thường cao hơn so với phòng khách và rơi vào khoảng 1,4m - 1,6m tính từ tâm tivi đến sàn nhà. Bởi vì trong phòng ngủ ta thường xem tivi ở tư thế nằm. Nếu như độ cao của tivi treo tường quá thấp sẽ khiến cổ bị mỏi.

Lưu ý: Tùy vào diện tích và kích thước tivi bạn, với những căn phòng rộng bạn có thể tăng khoảng cách ra xa hoặc treo kệ cao hơn một chút. Bạn có thể sử dụng kệ tivi cố định hay kệ tivi đa năng có thể điều chỉnh được góc xem.

Với mỗi khoảng cách bạn đã chọn, hãy nên thử ngồi nằm hoặc đứng nơi bạn chọn đặt tivi và xem nó đã phù hợp với các góc xem này hay chưa. Đây là cách tối ưu nhất để xác định độ cao của tivi treo tường hợp lý.

>>> Tivi treo tường thường được treo trực tiếp hoặc sử dụng kệ tivi treo tường phía dưới làm khung đỡ, giúp tivi được chắc chắn, an toàn và mang lại tính thẩm mỹ cho phòng khách nhà bạn. 

3. Lợi ích khi treo tivi với khoảng cách hợp lý  

Bảo vệ mắt

Với khoảng cách tivi quá gần hay quá xa sẽ khiến chúng ta dễ bị các tật về mắt. Việc xem tivi ở khoảng cách quá gần dần sẽ khiến chúng ta bị cận thị. Nếu ở vị trí quá xa mắt cũng sẽ phải điều tiết để thấy hình ảnh và về lâu dài cũng sẽ bị các tật về mắt. Vì vậy một khoảng cách treo tivi tường hợp lý sẽ giúp chúng ta bảo vệ mắt. Hơn nữa trong tầm nhìn thích hợp sẽ giúp chúng ta có những phút giây giải trí vui vẻ thoải mái

Làm không gian nội thất thêm thẩm mỹ 

Làm không gian nội thất thêm thẩm mỹ

Làm không gian nội thất thêm thẩm mỹ 

Có thể bạn chưa biết việc xác định kích thước tivi phòng khách và khoảng cách treo tivi lên tường hợp lý sẽ làm hài hòa không gian trong phòng khách. Bạn có thể kết hợp trang trí thêm vào góc để tivi để tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tất cả nội thất được kết hợp với khoảng cách và vị trí hợp lý sẽ giúp không gian phòng khách thêm phần trang trọng và nổi bật.

Giúp tivi thêm bền với thời gian

Việc treo tivi ở khoảng cách hợp lý sẽ giúp chúng ta cố định vị trí tivi và ít khi phải thay đổi vị trí để phù hợp với từng mắt người xem. Nếu những nhà có em bé với khoảng cách treo như chúng tôi đề cập ở trên sẽ hạn chế được sự nô đùa của trẻ ảnh hưởng tới tivi. Với một khoảng cách hợp lý tivi sẽ tản nhiệt tốt hơn và ít bị ảnh hưởng bởi độ ẩm của sàn nhà giúp giữ được độ bền lâu hơn.

Như vậy với những kiến thức đã đưa ra ở trên, BEYOURs hi vọng rằng bạn sẽ có những lựa chọn khoảng cách tivi treo tường hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian. 

>>> Beyours luôn tự hào mang lại những kiến thức, mẹo vặt sử dụng nội thất hợp lý, thẩm mỹ và tiện dụng, an toàn nhất cho người dùng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các đồ nội thất cho phòng khách như ghế sofa hiện đại, kệ sách hay tủ giày thông minh... mang tính thẩm mỹ cho không gian kiểu Hàn Quốc thì hãy tham khảo ngay tại Beyours nhé! 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb