BEYOURs Furniture

Nguyên tắc thiết kế phòng thờ đúng chuẩn phong thủy

Nguyên Tắc Thiết Kế Phòng Thờ Đúng Chuẩn Phong Thủy

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 20-09-2021  

Tập tục thờ cúng là nét đẹp truyền thống thể hiện lòng thành kính đối với bậc thần linh, đấng sinh thành và những người thân đã khuất. Để có được không gian tâm linh yên tĩnh, hợp phong thủy cũng như đảm bảo yếu tố thẩm mỹ thì đừng bỏ qua các nguyên tắc thiết kế phòng thờ được chia sẻ trong bài viết sau đây. 

Nguyên tắc thiết kế phòng thờ hợp theo phong thủy 

Phần lớn gia đình Việt đều có bàn thờ gia tiên, đây là truyền thống truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tùy vào thực trạng, diện tích của mỗi ngôi mà việc bố trí không gian nhờ như thế nào. 

Hướng đặt bàn thờ

Khi bài trí bàn thờ, việc xác định hướng rất quan trọng, không được tùy ý thích vị trí nào trong nhà là được. Theo phong thủy học, bàn thờ không được đặt hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc phía dưới cửa sổ. Điều này sẽ làm thoát khí tốt, gia chủ gặp phải các điều không may trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong trường hợp diện tích ngôi nhà hạn hep buộc phải đặt bàn thờ tại vị trí đó, cách tốt nhất dùng rèm che lại khu vực phòng thờ. 

Xác định hướng đặt bàn thờ theo đúng phong thủy 

Ánh sáng

Theo nguyên tắc thiết kế phòng thờ, ánh sáng ở khu vực tâm linh phải tạo được không khí ấm cúng, trang nghiêm. Chính vì vậy nên chọn hệ thống đèn có ánh sáng vàng và dịu nhẹ. Tùy thuộc vào diện tích phòng thờ mà chọn loại đèn tương xứng, tránh treo đèn chùm làm mất cân đối. Một điểm lưu ý khi bố trí đèn là không được chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái. 

Màu sắc

Phòng thờ là nơi thanh tịnh, nghiêm túc khi chọn màu sắc cho không gian phải tránh sử dụng gam màu rực rỡ. Thay vào đó, để tạo được vẻ trang trọng mà vẫn ấm áp cho căn phòng nên chọn màu trung tính như xám, kem, vàng nhạt… 

Theo nguyên tắc thiết kế phòng thờ màu sắc cho không gian là màu trắng, kem...

Vị trí đặt phòng thờ

Theo nguyên tắc thiết kế phòng thờ, khu vực được thiết kế ở nơi cao nhất trong nhà. Tùy thuộc vào kết cấu của ngôi nhà mà phòng thờ được bố trí ở vị trí nào. 

Đối với nhà cao tầng, phòng thờ được xây ở tầng trên cùng. Phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có phòng ốc đè lên hay tiếng bước chân. 

Còn với nhà chung cư, các không gian đều sinh hoạt trên cùng một mặt sàn, khi bố trí phòng thờ rất khó khăn, do đó xung quanh bàn thờ phải có rèm che lại để tạo được sự thanh tịnh. Tuyệt đối không để hướng bàn thờ nhìn thẳng vào bếp hoặc giường ngủ cản trở tài lộc, ảnh hưởng sức khỏe của gia chủ và mọi thành viên gia đình. 

Một số mẫu ghế đẹp để trang trí phòng thờ cho tham khảo tại Beyours với thiết kế nhiều màu sắc phù hợp không gian phòng nhà bạn.

Phòng thờ được đặt ở vị trí cao nhất của ngôi nhà

Các yếu tố khác khi thiết kế phòng thờ cần nên biết

Ngoài các nguyên tắc thiết kế phòng thờ được mô tả ở trên, gia chủ cần lưu ý một số điều sau đây:

Thời điểm lập bàn thờ 

Phòng thờ được xem là thế giới tâm linh thu nhỏ. Chính vì vậy thời điểm lập bàn thờ rất quan trọng, được tiến hành đồng thời với nhập trạch. Xem ngày giờ tháng tốt để mời ông bà tổ tiên về nhà mới cư ngụ cùng con cháu. Khi di dời, chú ý không được vứt toàn bộ chân nhang cũ. Hãy giữ lại 3 chân nhang cho lư hương, số còn lại hãy đốt khi hóa vàng, tuyệt đối không được vứt vào sọt rác, nơi ô uế. 

Xem ngày giờ tháng tốt để lập bàn thờ 

Người lập bàn thờ

Bên cạnh thời gian, người lập bàn thờ quan trọng không kém. Người lập và bốc bát hương phải là gia chủ. Tuyệt đối không được để phụ nữ có thai lập và động vào bàn thờ. 

Bố trí bàn thờ ra sao?

Nhiều gia đình bày biện bàn thờ không đúng cách, “tiện tay” bố trí vật dụng lung tung. Đây là hành động không tốt, bạn cần tránh phạm phải. Trên bàn thờ tuyệt đối không được đặt những đồ vật không dùng để cúng bái. Những vật nên đặt trên bàn thờ bao gồm: bài vị, bình hoa thật và hoa quả. Đặc biệt, không được bài hoa giả, trái cây giả và các đồ cúng lễ ở chùa chiền. Theo nguyên tắc thiết kế phòng thờ, bàn thờ được bài trí như sau:

  • Phật sẽ đặt ở vị trí cao hơn, tổ tiên thấp hơn.
  • Nguyên tắc nam tả nữ hữu.
  • Lư hương cần cố định, tránh di chuyển nhiều không tốt.
Tham khảo một số mẫu bàn phù hợp với không gian linh thiêng, vừa lịch sự vừa sang trọng thể hiện được phẩm giá của gia dình

Theo nguyên tắc thiết kế phòng thờ, bàn thờ phải bố trí theo đúng trật tự

Vệ sinh phòng thờ sạch sẽ 

Một điểm cần lưu ý trong nguyên tắc thiết kế phòng thờ là khu vực thờ tự cần lau chùi, giữ sạch sẽ. Thường xuyên thắp hương tránh bàn thờ lạnh lẽo. Nhiều gia đình chỉ dọn dẹp bàn thờ mỗi khi đến chạp hay Tết, đây là điều không tốt. Khi lau chùi phòng thờ, tránh làm xây xước vật dụng nên dùng vải mềm và tiến hành từ trên xuống dưới theo vị trí thờ tự. 

Ngoài việc thờ cúng để cầu phúc cho gia đình và việc làm ăn, cách bố trí phong thuỷ phòng làm việc cũng là cách để mang lại may mắn trong việc làm ăn hơn.

Đơn vị nhận thiết kế và thi công phòng thờ 

Với những am hiểu rõ về nguyên tắc thiết kế và thi công phòng thờ, BEYOURs tự hào luôn mang tới các giá trị tối ưu cho quý khách. Từ khi thành lập tới nay, BEYOURs được khách hàng tin tưởng và chọn lựa nhờ các ưu điểm như sau;

  • Đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, thiết kế công trình đúng kỹ thuật, hợp phong thủy và theo nguyện vọng của gia chủ.
  • Chi phí cạnh tranh, công khai và đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ được ký kết giữa hai bên.
  • Nhân viên sẽ hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc liên quan của khách hàng một cách nhiệt tình và thân thiện.

Trên đây là các thông tin chia sẻ về nguyên tắc thiết kế phòng thờ theo phong thủy, mong rằng sẽ giúp gia chủ hiểu rõ hơn về việc bố trí, thiết lập bàn thờ. Nếu còn thắc mắc nào muốn giải đáp, khách hàng có thể liên hệ theo số hotline 1900 988 960 hoặc địa chỉ website Nội thất beyours để được nhân viên BEYOURs hỗ trợ và tư vấn cụ thể. 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb