BẬT MÍ khoảng cách từ sofa đến tivi có thể bạn chưa biết

BẬT MÍ Khoảng Cách Từ Sofa Đến Tivi Có Thể Bạn Chưa Biết

Tác giả: Admin   Ngày: 12-03-2022  

Khoảng cách từ sofa đến tivi hợp lý sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Trong phong thủy, tivi cũng được khuyên nên đặt ở những nơi khô ráo tại phòng khách.  Vì tivi là tâm điểm chú ý của cả căn phòng, thu hút mọi ánh nhìn. Và việc đặt một chiếc tivi tại nơi cả nhà quây quần bên nhau sau những ngày dài học hành, làm việc mệt mỏi giúp họ thoải mái hơn, gia tăng tình cảm gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn tivi phù hợp với diện tích phòng hay khoảng cách từ ghế sofa hiện đại đến tivi như thế nào là hợp lý. Hãy cùng Beyours tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé.

1. Khoảng cách ngồi xem tivi hợp lý

Tivi là một thiết bị điện tử hữu dụng đối với mọi căn nhà. Nhưng chúng chỉ thực sự được phát huy khi khoảng cách từ tivi đến mắt nằm trong phạm vi lý tưởng. Vậy đâu sẽ là con số được các chuyên gia khuyến khích?

1.1  Công thức tính khoảng cách xem tivi tốt cho mắt

Để xác định được khoảng cách đến kệ tivi gỗ bạn cần tìm hiểu về kích thước chiếc tivi của nhà mình. Society of Motion Picture & Television Engineers là một hiệp hội về chuyển động hình ảnh đã nghiên cứu được rằng: để người xem có thể thoải mái chiêm ngưỡng được tất cả các nội dung diễn ra trên tivi thì cần tạo được một góc đủ 30 độ tại vị trí mắt người xem đến màn hình chiếc tivi ở nội dung hỗn hợp. Đối với nội dung phim ảnh, số độ cho góc này là 40.Ta lấy góc người nhìn tivi nội dung hỗn hợp làm chuẩn, ta có góc mắt là 30 độ như trên. Ta chia đôi tầm mắt sẽ được mỗi góc 15 độ. Công thức chung để xác định khoảng cách từ người xem đến tivi được quy ước như sau:

Tan 15 độ = Kích thước nửa chiều dài tivi / Khoảng cách từ tivi đến mắt

Từ công thức này, ta suy ra được công thức tính khoảng cách từ tivi đến mắt như sau:

Khoảng cách từ tivi đến mắt = Kích thước nửa chiều dài tivi / Tan 15 độ

Ta có ví dụ cụ thể sau đây: Màn hình của tivi là 32 inch, chiều ngang tivi là 70cm. Từ công thức trên, ta có chiều ngang tivi = 70cm, nên nửa chiều ngang tivi sẽ là 35cm = 0.35m,suy ra Khoảng cách từ tivi đến mắt là khoảng = 0.35 / tan 15 độ = 1.3m

1.2 Khoảng cách xem tivi an toàn cho mắt

Khoảng cách xem tivi an toàn cho mắt

Khoảng cách từ tivi đến mắt phải được xác định trong vùng “an toàn”. Nói nôm na được hiểu sẽ có từng khoảng cố định dành cho mắt theo từng kích cỡ tivi khác nhau. Tùy vào độ gần hay xa hơn khoảng cách cố định đó thì đều gây hại cho mắt. Vậy để bảo vệ cho đôi mắt người nhìn, các nhà khoa học đã đưa ra công thức để tính nhanh khoảng cách an toàn cho mắt như sau:

Khoảng cách đến tivi tối thiểu = Kích thước màn hình (số inch) x 2.54 x 2

Khoảng cách đến tivi tối đa = Kích thước màn hình (số inch) x 2.54 x 3

Một ví dụ sau sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn: Nhà bạn có chiếc tivi 40 inch

Khoảng cách đến tivi tối thiểu = 40 x 2.54 x 2 = 2 m

Khoảng cách đến tivi tối đa = 40 x 2.54 x 3 = 3 m 

Vì vậy đối với trường hợp nhà sở hữu chiếc tivi 40 inch, để giúp bảo vệ đôi mắt của bạn và những người thân trong gia đình được khỏe mạnh nên bố trí ghế sofa trong phòng khách để xem phim cách tivi từ 2 - 3 m.

2. Tư thế để xem tivi tốt cho bạn

Để có sức khỏe dồi dào và khỏe mạnh, ngoài việc ngồi xem tivi ở vị trí an toàn, chú ý khoảng cách từ ghế đến tivi thì các bạn vẫn nên chú ý tới tư thế ngồi xem tivi của mình. Trước mắt, trong quá trình xem tivi gây khó chịu, không thoải mái ảnh hưởng tới chất lượng xem tivi.

Khi bạn vừa nằm vừa xem tivi, mắt của bạn phải liếc theo hướng ngang của tivi thay vì hướng dọc của mắt bạn. Cổ và người cũng phải bò bó theo hướng nhìn của mắt để tạo cảm giác thoải mái hơn. Từ đó gây ảnh hưởng lên mắt và xương. Với thói quen này kéo dài, nguy cơ cao bạn sẽ bị sưng và có nhiều vấn đề về mắt, cột sống bị vẹo, gù lưng và thoát vị đĩa đệm. 

Để hạn chế được những rủi ro không đáng có cho sức khỏe. Khi xem tivi cần tuân thủ các cách sau:

  • Khoảng cách từ chỗ ngồi đến tivi duy trì trong phạm vi an toàn, đặc biệt là ở mức tối thiểu.

  • Nên ngồi xem tivi và lựa chọn cho mình ghế có điểm tựa. Hạn chế mỏi lưng và chuyển sang tư thế nằm.

  • Nếu thời gian lâu, nên sử dụng thêm với gối tựa lưng sẽ rất tốt cho cột sống.

  • Để chân thoải mái tránh cảm giác gò bó.

  • Đặt tivi ngang với tầm mắt, tạo sự thoải mái cho mắt.

3. Điều gì xảy ra nếu tôi ngồi quá gần TV

Điều gì xảy ra nếu tôi ngồi quá gần TV

Đặt khoảng cách từ ghế đến tivi không phù hợp là điều nhiều người thường hay mắc phải. Thông thường chúng ta đặt chúng ở nơi thuận mắt nhất hoặc có chỗ trống mà không để ý vào các con số. Chính vì vậy, phần nào gây ra tác động tiêu cực đến mắt. Ngoài ra, tivi là một thiết bị điện tử phát ra cực kỳ nhiều sóng vô tuyến, gây ra nhiều ảnh hưởng vào sức khỏe.

Một số các hậu quả nổi bật khi bạn ngồi quá gần tivi như sau:

  • Tình trạng mỏi mắt thường xuyên diễn ra, lâu ngày có thể bị sưng mắt, hoa mắt, mỏi mắt và dẫn đến cận thị, loạn thị.

  • Đối với những người đã có tiền sử các bệnh về mắt sẽ làm tăng mức độ bệnh như tăng độ cận, tăng độ loạn,...

  • Đem lại trải nghiệm không hoàn hảo khi xem phim, ảnh hưởng tới chất lượng nội dung và hình ảnh.

4. Bố trí sofa và tivi theo phong thủy

Bố trí sofa và tivi theo phong thủy

Trong phong thủy, việc bố trí khoảng cách từ sofa đến tivi cũng khá quan trọng. Tuy nhiên không hề phức tạp hay rườm rà. Bàn Sofa và tivi là 2 nội thất cơ bản và có cách bài trung cũng khá là đơn giản. Chỉ cần tuân theo 2 nguyên tắc cơ bản của chúng đó là Nguyên tắc động - tĩnh, và Nguyên tắc Đông - Tây.

Nguyên tắc động - tĩnh: mọi yếu tố trong không gian sống cần được hài hòa và cân bằng. Tivi là một vật dụng nằm trong danh sách trạng thái động nên được bài trí ở những vị trí cùng trạng thái động, có thể là phía cửa. Ngược lại, sofa lại thuộc trạng thái tĩnh, nên được để đối diện với các vật dụng trạng thái động, vì thế nên để đối diện với tivi.

Ở nguyên tắc Đông - Tây: Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn thì 2 hướng này biểu thị cho Đông sinh niên và Tây sinh niên. Trường hợp gia chủ thuộc Đông sinh niên sẽ phù hợp với phương vị Đông hướng Tây. Vậy nên đặt sofa sát tường phía Đông căn phòng, tivi đặt ở đối diện. Sofa đặt sát vách tường phía Tây và tivi ở đối diện sofa là vị trí phù hợp với người Tây sinh niên. Vì phong thủy họ rất hợp với phương vị Tây hướng Đông.

5.Tác hại của việc xem tivi không đúng không cách

Tác hại của việc xem tivi không đúng không cách

So với việc ngồi quá gần thì việc ngồi quá xa chiếc tivi cũng đều mang tới sự tiêu cực đối với cơ thể chúng ta. Mọi người thường chỉ chú ý khi mình ngồi quá gần tivi, nhưng khoảng cách từ tivi đến mắt quá xa so với quy định cũng nguy hại không kém. Mọi người nên nhận thức sớm được điều này.

Sau đây là một số hậu quả của việc xem tivi không đúng không cách:

  • Như đã nói ở mục 3, khoảng cách quá gần sẽ gây áp lực cho đôi mắt và gây ra các bệnh lý như cận thị, loạn thị, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp. Nên đặc biệt chú ý khoảng cách xem tivi an toàn cho mắt trẻ em đối với trẻ nhỏ có mắt còn yếu.

  • Khoảng cách đến tivi quá xa cũng gây sự khó nhìn cho mắt. Lâu dần sẽ thành thói quen và có thể bị viễn thị.

  • Khi ngồi xem tivi không đúng tư thế, ngoài các bệnh về mắt còn có thể gây ra các tác hại về xương, cổ, vai, gáy, đặc biệt bộ phận cột sống của cơ thể. Từ đó về lâu về dài rất gây ra nhiều bệnh lý khi tuổi tác lên cao.

  • Các tia vô tuyến từ tivi còn có thể gây ra các bệnh về não bộ.

6. Mẹo xem tivi đúng cách, bảo vệ sức khỏe

Chọn khoảng cách từ sofa đến tivi lý tưởng là một mẹo để đôi mắt của bạn “dễ thở” hơn. Vì sofa là nơi thường được hay sử dụng để mọi người ngồi xem tivi trong những lúc rảnh rỗi. Vậy tùy vào kích thường đường chéo mà ta áp dụng công thức : 

Khoảng cách từ người xem đến tivi tối thiểu= kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 1,5

Khoảng cách từ người xem đến tivi tối đa = kích thước màn hình (số inch) x 2,54 x 3.

Điều chỉnh độ sáng cho phù hợp với môi trường là một điều quan trọng. Để ánh sáng phù hợp với mắt, ban ngày tivi nên được tăng độ sáng cao. Trường hợp xem tivi vào ban đêm, bạn không được tắt điện phòng rồi bật ánh sáng tivi nhỏ nhất. Mà bạn phải bật điện trong phòng như bình thường và điều chỉnh ánh sáng tivi ở mức trung bình. 

Tiếp theo nữa, bạn cần biết cách chọn tivi phù hợp với diện tích phòng. Độ rộng của phòng sẽ tỷ lệ thuận với khoảng cách đặt ghế ngồi xem tivi. Vì thế, để áp dụng được các công thức tính khoảng cách từ tivi đến mắt hợp lý như trên cần cân nhắc về sự phù hợp về không gian.

Cần chú ý hơn về thời gian xem tivi hơn đối với bạn và những người thân yêu trong gia đình bạn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Úc, thời gian mắt tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử kể cả màn hình tivi và máy tính là: với trẻ nhỏ 2 - 5 tuổi không được kéo dài quá 1 giờ, trẻ 5 - 17 tuổi không được quá 2 giờ, ở người lớn cũng không nên tiếp xúc quá 2 giờ đồng hồ, nên hạn chế kể cả khi có công việc bắt buộc.

Sau 1 - 2 giờ tiếp xúc với máy tính, tivi nên đứng dậy thư giãn gân cốt hoặc đi qua đi lại một vài phút. Việc nghỉ ngơi ngắn quãng nhằm giúp mắt được thư giãn hơn, tránh gây quá nhiều áp lực đối với chúng. Ngoài ra còn giúp máu tuần hoàn hơn, khí huyết lưu thông, tránh các vấn đề bất lợi cho xương khớp, đặc biệt là cột sống.

Tổng hợp các mẹo về khoảng cách từ sofa đến tivi trên đây hy vọng có thể giúp Quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích. Hãy lưu lại những gợi ý của BEYOURS để áp dụng cho ngôi nhà xinh xắn của mình nhé.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb