BEYOURs Furniture

Phân biệt gỗ MFC và MDF, gỗ nào tốt hơn cho sản phẩm nội thất?

Phân Biệt Gỗ MFC Và MDF, Gỗ Nào Tốt Hơn Cho Sản Phẩm Nội Thất?

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 11-08-2021  

Gỗ MFC và MDF đều là gỗ công nghiệp có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm nội thất hiện nay chủ yếu được làm từ hai loại gỗ này. Vậy gỗ MDF và MFC loại nào đắt hơn, ưu nhược điểm của chúng là gì? Loại nào tốt và có tuổi thọ cao hơn? Hãy cùng BEYOURs truy tìm lời giải ngay trong bài viết sau đây.

Sản phẩm nội thất gỗ MFC và MDF, loại nào ưu việt hơn?

Phân biệt gỗ MFC và MDF

Gỗ MDF và MFC có khá nhiều điểm tương đồng như đều là gỗ công nghiệp thân thiện với môi trường, có thể tái sản xuất, sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thiết kế đồ nội thất. Với mức phủ sóng cao, 80% đồ gỗ nội thất hiện nay đều được sản xuất dựa từ gỗ ép công nghiệp MFC hoặc MDF.

Ngoài ra, cả gỗ MFC và MDF đều có 3 loại là trơn thường, chống ẩm và chống cháy. Tùy mục đích và không gian sử dụng mà ta lựa chọn loại gỗ thích hợp. Vậy gỗ MDF MFC là gì, làm thế nào để phân biệt được chúng? Hãy cùng đến với những thông tin tổng hợp sau:

Đặc điểm cấu tạo:

  • Gỗ MFC: Kết cấu của gỗ MFC được làm từ cốt ván dăm và giấy trang trí nhúng keo Melamine. Ván dăm được tạo ra từ gỗ cây keo, cao su, bạch đàn được băm nhỏ, sấy khô; sau đó được trộn lẫn với chất kết dính và ép chặt dưới nhiệt độ cùng áp suất cao. Cốt ván trông thô ráp
  • Gỗ MDF: Cấu tạo gồm bột gỗ/sợi gỗ cùng chất kết dính và một số nguyên liệu khác. Mảnh vụn của gỗ, mùn cưa, dăm gỗ,... sẽ được nghiền nát tạo thành các sợi gỗ nhỏ; sau đó sẽ được kết dính với nhau bằng keo và nhiệt độ cao. Cốt ván trông nhẵn mịn hơn.

Độ bền, chịu lực:

  • Gỗ MFC: Cứng chắc và độ bền cao. Gỗ MFC thường có độ dày thường là 18mm hoặc 25mm.
  • Gỗ MDF: Cách âm, cách nhiệt tốt nhưng chịu lực thẳng đứng không tốt bằng gỗ MFC. Gỗ MDF có độ dày 5,5mm, 6mm, 9mm, 12mm, 15mm, 17mm

Tính thẩm mỹ:

  • Gỗ MFC: Màu sắc phong phú bao gồm cả hoa văn vân gỗ, màu giả đá, đơn sắc,...
  • Gỗ MDF: Độ bám sơn tốt, có bảng màu đa dạng. Gỗ MDF Veneer có vẻ ngoài gần giống gỗ tự nhiên

Ưu, nhược điểm của gỗ MFC và MDF, gỗ nào tốt hơn?

Để biết gỗ MDF và MFC cái nào đắt hơn, loại nào tốt hơn, hãy điểm qua một vài ưu nhược điểm sau đây

Gỗ MFC

Ưu điểm:

  • Độ bền cao, lớp phủ Melamine giúp chống trầy, chống thấm hiệu quả.
  • Chống cong vênh, chống mối mọt hay nứt nẻ khá tốt.
  • Giá thành khá hạt dẻ so với nhiều loại gỗ công nghiệp khác, chẳng hạn như MDF Veneer.
  • Tính thẩm mỹ cao ứng dụng đa dạng trong sản xuất đồ nội thất.

Độ bền cao là điểm cộng lớn nhất của gỗ MFC

Nhược điểm:

  • Ván dăm cứng chắc nhưng mật độ gỗ không cao nên cách âm hơi kém.
  • Được cấu tạo từ những ván dăm lớn nên khi gia công dễ bị mẻ cạnh, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Một số thành phần khi sản xuất gỗ MFC như Formaldehyde có thể gây ô nhiễm môi trường, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được dùng ở nồng độ cao.

Gỗ MDF

Ưu điểm:

  • Không dễ bị nứt nẻ, cong vênh như gỗ tự nhiên.
  • Bám sơn tốt nên có bảng màu vô cùng phong phú.
  • Bề mặt phẳng dễ dàng ép Melamine, Laminate.

Tính thẩm mỹ cao là ưu điểm vượt trội của gỗ MDF

Nhược điểm: 

  • Khả năng chịu lực thẳng đứng của gỗ MDF không tốt.
  • Một số thành phần có trong gỗ có thể phát thải chất ra ngoài môi trường, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ở nồng độ cao.
  • Giá thành sản phẩm khá cao.

Về giá gỗ MFC và MDF, trên thị trường hiện nay ván gỗ MFC có giá thành rẻ hơn so với ván gỗ MDF. Tuy nhiên, còn tùy vào bề mặt phủ và đơn vị sản xuất mà giá thành 1 tấm ván gỗ có thể thay đổi. Chẳng hạn sử dụng bề mặt phủ Melamine sẽ tiết kiệm chi phí hơn các bề mặt cao cấp như Catania Laminates hay Acrylic. Vì vậy, rất khó để có một bảng giá gỗ MFC và MDF chính xác hoàn toàn. 

Về sự vượt trội, cả hai loại gỗ đều sở hữu nhiều ưu điểm. Tùy vào từng nội thất mà chúng sẽ phát huy tối đa điểm mạnh của mình nên rất khó để đánh giá gỗ MFC và MDF cái nào tốt hơn. Hãy cân nhắc đến ngân sách của gia đình bạn trước khi quyết định lựa chọn đồ nội thất nhé.

Ứng dụng gỗ MFC và MDF

Gỗ MFC và MDF được sử dụng phổ biến để gia công đồ nội thất như kệ tivi, kệ sách, tủ quần áo, tủ giày thông minh,... Với màu sắc phong phú cùng kiểu dáng đa dạng, chúng sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên hiện đại và ấn tượng hơn trong mắt những vị khách ghé thăm.

Tủ đồ BEYOURs Sona Natural được làm từ gỗ công nghiệp phủ Melamine

Cả hai đều là gỗ công nghiệp nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc dùng gỗ tự nhiên. Ngoài ra, tùy vào điều kiện kinh tế gia đình mà bạn lựa chọn nội thất gỗ MFC sẽ “nhẹ tiền” hơn gỗ MDF.

Kệ TV B01 Shelf White được làm từ gỗ MDF phủ Veneer

Cung cấp các sản phẩm nội thất gỗ MFC và MDF tại BEYOURs

BEYOURs là đơn vị thiết kế thi công nội thất uy tín hàng đầu hiện nay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi không chỉ xây dựng và thi công nội thất cho nhiều công trình mà còn chuyên cung cấp các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên vô cùng chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất hiện nay. 

Luôn nghiên cứu thị trường và cập nhật liên tục những mẫu mã thời thượng, nhiều khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm nội thất của BEYOURs. Còn bạn, đã tìm được địa chỉ uy tín cho mình hay chưa?

Combo nội thất phòng ngủ siêu xịn từ gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên được cung cấp bởi BEYOURs

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc gỗ MFC và MDF loại nào tốt hơn. Nếu bạn đang tìm địa chỉ mua đồ nội thất từ gỗ công nghiệp thì ghé BEYOURs tậu ngay hàng xịn giá tốt nhé.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb