Cách đuổi gián NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ bạn đã biết chưa

Cách Đuổi Gián NHANH CHÓNG Và HIỆU QUẢ Bạn Đã Biết Chưa

Tác giả: Admin   Ngày: 12-05-2022  

Cách đuổi gián” luôn là chủ đề có lượt tìm kiếm cao bởi sự cấp bách của vấn đề này. Như các bạn đã biết, gián là loại côn trùng khó ưa nhất và luôn có mặt trong mọi ngóc ngách của nhiều ngôi nhà. Sự ảnh hưởng của chúng không chỉ dừng lại ở việc tác động tiêu cực nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, phá hoại thức ăn đồ uống mà chúng còn chứa rất nhiều vi khuẩn, virus có hại đến sức khỏe chúng ta. Với hình thể và khả năng di chuyển mọi địa hình, chúng có thể ẩn náu ở mọi nơi trong căn nhà. Ban đêm chính là giờ chúng di chuyển đi tìm thức ăn, lúc này chúng sẽ tiếp xúc trực tiếp đến đồ ăn hoặc vật dụng trong nhà. Vì thế, trong bài viết này Beyours sẽ cung cấp cho bạn đọc những cách đuổi gián ra khỏi nhà vĩnh viễn được dân gian tin dùng.

1. Gián có hại sức khỏe như thế nào? Gián thường trú ẩn ở đâu?

Nhìn bên ngoài chúng có vẻ hết sức bình thường, tuy nhiên loài vật nhỏ bé này là một loài côn trùng gây bệnh. Bất cứ nơi nào chúng đi qua đều sẽ để lại dấu vết đặc trưng của chúng như là phân, nước bọt, dấu chân, cánh gián và các bộ phận trên cơ thể chúng bị rụng ra. Những thứ đó có chứa protein và các chất có thể gây dị ứng trên da con người chúng ta và nặng hơn là chứng hen suyễn. Các bào tử nấm tồn tại trên cơ thể chúng phát tán trong không khí cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn hoặc làm bệnh nặng hơn đối với người đã có tiền sử. Vì thế nên con người chúng ta luôn tìm cách đuổi gián ra khỏi nhà.

Một số các thí nghiệm của chuyên gia cho biết, bên cạnh việc lây lan các bệnh về đường tiêu hóa, các nguyên nhân chính gây ra các loại bệnh đường ruột khác chính là do gián gây ra. Các loại bệnh đường ruột có thể kể đến như là ngộ độc thức ăn, kiết lỵ, tiêu chảy,  phong, dịch hạch, thương hàn,... 

Chúng còn mang theo nhiều tế bào mầm bệnh trên chân và cơ thể khi chúng đi kiếm mồi. Trong đó có các sinh vật đơn bào và các vi sinh vật để gieo rắc các mầm bệnh. Các chất dị ứng trong phân và xác gián có thể gây chảy nước mắt, hắt hơi, viêm da, mí mắt vì có rất nhiều vi khuẩn. Chúng chính là trung gian truyền bệnh đáng sợ nên chúng ta cần phải tìm cách đuổi gián triệt để để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân yêu.

Gián được ghi nhận là sinh vật ăn thịt người, cả về người sống lẫn xác chết. Chúng có thể tấn công lông mi, móng tay, móng chân, bàn tay và bàn chân của con người. Thông thường nếu môi trường có nhiều thức ăn thì chúng sẽ không cắn người. Nhưng nếu bị cắn, các vết cắn của chúng có thể bị dị ứng, sưng tấy và nặng hơn có thể bị nhiễm trùng.

Gián có hại sức khỏe như thế nào? Gián thường trú ẩn ở đâu

Gián thường rất hay sống chung với người và ẩn nấp ở trong nhà ở những nơi có khí hậu ẩm thấp, nhiệt đới, ôn đới, ấm áp, và đặc biệt là có nhiều thức ăn trong nhà. Ban đêm chúng hoạt động rất mạnh mẽ nhưng ban ngày chúng sẽ ẩn nấp tại những nơi tối tăm, ẩm thấp như hố hốc, kẽ tường, kẽ tủ, kẽ cửa, nhà vệ sinh, tủ đựng bát đĩa và đồ ăn, nơi để các thiết bị truyền thanh, truyền hình và các dụng cụ điện; ống nước và rãnh thoát nước, chuồng gia súc… Ban đêm chúng sẽ di chuyển vào nhà bếp và những nơi có đồ ăn như chén, dĩa, cống rãnh, thùng rác, cống thoát nước,... Vì thế cần có cách đuổi gián ra khỏi phòng càng sớm càng tốt.

2. Nên làm gì để gián không xuất hiện trong nhà bạn

Ở trên chúng tôi đã nhấn mạnh để quý bạn đọc thấy được tác hại của loài gián đối với cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Có câu nói “ngừa bệnh hơn chữa bệnh”. Vì thế việc đầu tiên là bạn phải tìm cách để gián không xuất hiện trong ngôi nhà.

2.1 Không để quá nhiều đồ đạc

Những nơi có nhiều đồ đạc lộn xộn chính là môi trường lý tưởng cho lũ gián cư ngụ. Chúng sống và gặm nhấm đồ đạc để sinh sôi và phát triển. Có thể là bất cứ khu vực nào như là quần áo, đống giấy báo, sách vở, giẻ lau,... Việc có quá nhiều đồ đạc lộn xộn lũ gián sẽ tập trung sinh sống. Lâu dần sẽ trở thành một ổ gián lớn khó kiểm soát. Vì thế cách đuổi gián ra khỏi nhà đó là không để đồ đạc, hay vật dụng lộn xộn. Khi sắp xếp phòng bếp, luôn để xoong, nồi, bát, dĩa ở tư thế úp ngược xuống để tránh trường hợp đựng phân hay trứng của chúng. 

>>> Để nhà cửa luôn gọn gàng bạn nên dùng đồ nội thất đa dụng như tủ để giày thông minh nhiều tầng vừa có thể chứa giày trong không gian kín vừa tận dụng làm kệ trang trí phòng khách được.

2.2 Luôn vệ sinh nhà cửa

Những ngôi nhà sạch sẽ chắc chắn không thể có sự có mặt của gián. Thường xuyên lau dọn nhà cửa sạch sẽ, lau nhà bằng nước lau sàn sẽ sạch chất bẩn hơn. Nhớ lưu ý phải thực sự khô ráo vì gián rất thích môi trường ẩm thấp và nhiều nước. Chúng có khả năng sống một tháng không có thức ăn nhưng tuyệt nhiên không thể sống sót nếu thiếu nước trong vòng một tuần.

Tiếp theo, địa điểm bạn cần chú ý đến chính là nhà bếp. Cách đuổi gián ra khỏi bếp đơn giản nhất là luôn vệ sinh cẩn thận khu vực này. Sau mỗi bữa ăn nên rửa sạch sẽ bát đĩa úp lên kệ khô ráo, đổ đồ ăn thừa cẩn thận vào thùng rác. Gián rất thích những chất dầu mỡ vì thế nên vệ sinh dầu mỡ vương vãi trên bếp cẩn thận.

Thức ăn nên để trong hộp thật cẩn thận và đặc biệt là hộp kín. Không để tồn thức ăn đã quá hạn sử dụng mà cần xử lý gấp đúng chỗ. Để trái cây trên mặt bàn vào ban đêm cần được che đậy kỹ hoặc di chuyển chúng vào tủ lạnh để bảo quản.

Sử dụng thùng rác có hộp kín để ngăn gián tiếp xúc. Khu vực sân cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, nên chú ý dọn sạch sẽ phân chó mèo vì đây là thức ăn yêu thích của gián và gián có thể mang chúng vào nhà từ vết chân. 

Nên làm gì để gián không xuất hiện trong nhà bạn

2.3 Bố trí nội thất thông thoáng

Việc bố trí nội thất không thông thoáng, bí bách cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để chúng ẩn náu và sinh sôi. Nên bố trí nội thất trong nhà theo phương thức tối giản, chỉ nên sử dụng những vật dụng thật sự cần thiết nhằm tăng tính thẩm mỹ và đem lại không gian thông thoáng cho căn phòng. Thường xuyên lau chùi, hút bụi các đồ đạc bằng khăn ẩm và nước tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh sạch sẽ và phát hiện kịp thời nếu có sự xuất hiện của loài sinh vật này. Nên bật điện trong nhà bếp, nơi có nhiều đồ ăn bởi gián rất sợ ánh sáng, điều này sẽ hạn chế được tình trạng gián bò ra ngoài tìm kiếm đồ ăn vào ban đêm là cách đuổi gián trong tủ bếp rất hiệu quả.

2.4 Lưu ý nội thất dễ bị ám mùi

Nội thất trong nhà cũng nên được lau chùi, tẩy rửa định kỳ. Bởi phương pháp vệ sinh nội thất này là cách đuổi gián ở Nhật được họ rất tin dùng. Bởi vật dụng nội thất là những nơi tiếp xúc trực tiếp với chúng ta. Khi nội thất không được vệ sinh sạch sẽ và có mùi, tạo điều kiện thuận lợi cho gián tới trú ngụ và sinh sôi. Điều đó sẽ càng làm cho tình trạng vệ sinh càng tệ hơn. Chúng tạo ra mùi đặc trưng bám chặt lên bề mặt của sản phẩm nội thất, phân của chúng còn dính sâu hơn gây mất thẩm mỹ. Nếu không mang đến dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp sẽ rất khó để vệ sinh. Hơn nữa, khi con người tiếp xúc lên chúng sẽ tăng nguy cơ gây hại đến sức khỏe các thành viên trong gia đình. Vi khuẩn đó cũng bám lên thú cưng và vật nuôi gây ra các loại bệnh truyền nhiễm khó lường.

>>> Để đồ nội thất không bị ám mùi dễ có côn trùng xuất hiện thì hãy lưu lại các mẹo cách khử mùi ghế sofa để giữ sạch không gian phòng khách bạn thơm tho hơn.

3. Cách đuổi gián ra khỏi tại nhà hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với lũ gián đáng ghét đó bởi chúng đang tung hoành trong căn nhà của mình. Sau đây là những nguyên liệu vô cùng đơn giản và gần gũi ngay trong nhà bếp của mình mà bạn có thể thử áp dụng để làm cách đuổi gián ra khỏi nhà vĩnh viễn.

3.1 Cách trị gián bằng các loại lá

Một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc tìm kiếm nguyên liệu hỗ trợ trị gián đó chính là an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân. Vì thế nên việc sử dụng các loại lá thân thiện với môi trường rất được người dân ưu tiên sử dụng.

3.1.1 Cách đuổi gián bằng tinh dầu

Tinh dầu được biết đến là một loại chất lỏng được chưng cất từ các nguyên liệu thiên nhiên và ướp lạnh để sử dụng dần. Ngoài công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe thì chúng còn được con người sử dụng để loại bỏ lũ gián ra khỏi nhà của mình. Rất phù hợp với con người nhưng lại là khắc tinh của loài gián, tinh dầu được xem là phương pháp xua đuổi côn trùng có tác dụng một lần và mãi mãi.

Có nhiều loại tinh dầu có thể được sử dụng như là tinh dầu Bạc hà, tinh dầu Sả chanh, tinh dầu Quế, tinh dầu Cam,... Các loại tinh dầu này không phải là nguyên liệu xa lạ gì đối với chúng ta. Chỉ cần thấy những thứ có tính cay và nồng như bạc hà, chanh, sả, quế thì chúng sẽ biến mất ngay lập tức. Sử dụng các nguyên liệu này là cách đuổi gián trong phòng ngủ rất hiệu quả bởi không chỉ xua đuổi được kiến mà còn giúp gia chủ thư giãn sau những giờ làm việc chăm chỉ và khởi đầu ngày mới thật nhiều năng lượng.

3.1.2 Sử dụng củ hành tây để đuổi gián

Chỉ với hành tây - một nguyên liệu có sẵn ngay trong nhà bếp của mình bạn đã có thể sáng tạo riêng cho mình một cách đuổi gián ra khỏi bếp vô cùng hiệu quả . Bởi hành tây có đặc tính rất cay nồng và hăng rất tối kỵ đối với loài gián. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu là 1 - 2 quả hành. Bạn lột vỏ và thái nhỏ

  • Bước 2: Ép chúng lấy nước rồi sử dụng rây để lọc bã. 

  • Bước 3: Sử dụng bình xịt để xịt lên những khu vực gián thường hay tụ tập

3.1.3 Cách đuổi gián từ dưa chuột hiệu quả

Dưa chuột có mùi rất đáng sợ đối với loài gián. Vì thế bạn chỉ cần cắt một quả dưa leo và để gần khu vực của gián thì bạn đã thấy chúng nhanh chóng biến mất. Hoặc bạn có thể tận dụng vỏ dưa leo đã gọt để rải chúng quanh chỗ gián hay tụ tập. Sau khi lũ gián đáng ghét đã bỏ đi, bạn chỉ cần dùng chổi gom chúng lại bỏ vào thùng rác là đã hoàn thành.

3.1.4 Đuổi gián bằng vỏ cam, quýt

Một cách đuổi gián khỏi tủ quần áo thường hay được mọi người sử dụng đó chính là sử dụng vỏ cam, quýt, bưởi. Vì thành phần trong vỏ cam, quýt có chứa axit citric, limonene, linalool, cymen, terpineol,… làm lũ gián khiếp sợ. Chỉ cần những thao tác đơn giản đó là đặt các loại vỏ này vào khu vực gián thường hay lui tới. Ngoài ra, chúng còn giúp lưu hương cho quần áo cực kỳ tốt.

3.1.5 Đuổi gián ra khỏi nhà bằng tỏi

Cách đuổi gián bằng tỏi rất hiệu quả được nhiều người sử dụng. Lũ gián đáng ghét sẽ nhanh chóng “cao chạy xa bay” khi xúc giác nhanh nhạy của chúng cảm nhận được mùi cay nồng này của gián. Các nguyên liệu như lát tỏi tươi, bột tỏi hay bát nước tỏi khi đặt gần chỗ chúng ẩn náu cũng đều xua đuổi được loại côn trùng này. 

Đuổi gián ra khỏi nhà bằng tỏi

3.2 Cách đuổi gián ra khỏi nhà vĩnh viễn đơn giản

Ngoài những loại nguyên liệu tự nhiên trên, cũng có rất nhiều cách đuổi gián triệt để khác mà bạn có thể thử với baking soda, đường, hàn the, bia,...

3.2.1 Cách trị gián bằng bột baking soda

Có thể bạn chưa biết nhưng sử dụng baking soda để đuổi gián sẽ mang lại cho bạn nhiều bất ngờ vô cùng thú vị. Khi bạn đã có một chút thức ăn thừa, bạn chỉ cần trộn chúng với 2 thìa cafe baking soda để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Hỗn hợp này được gọi là bả diệt gián sinh học và rất an toàn đối với chúng ta. Điểm nổi bật của phương pháp này chính là có thể giữ được lên tới 4 - 5 ngày. Hỗn hợp này cũng vô cùng an toàn đối với thú cưng và vật nuôi nên có thể yên tâm tới vấn đề này.

3.2.2 Cách đuổi gián ra khỏi bếp bằng đường

Cách đuổi gián trong nhà tắm bằng nước đường được đánh giá là rất hiệu quả. Bạn sử dụng một chai nhựa đã bị cắt đầu để lại khoảng ⅓ thân chai bên dưới. Lộn ngược phần nắp bên trên để có một chiếc bẫy gián có hình cái phễu. Tiến hành đổ nước đường vào trong chai, gián sẽ chui vào trong đó và không thể đi ra chỉ còn cách chết dần chết mòn. Lưu ý đối với cách này là nên chừa một khoảng từ nước tới miệng để gián không thể chui ra ngoài.

3.2.3 Cách đuổi gián ra khỏi phòng bằng bẫy băng dính và hành tím

Để tạo thành một mô hình bẫy đơn giản, bạn chuẩn bị một vài quả hành tím đã được thái mỏng và đặt lên trên chiếc băng dính với độ dài tùy ý. Bố trí chiếc bẫy này để gần khu vực gián hay đi lại và ẩn náu, chúng sẽ đánh mùi và tới ăn. Bởi gián rất thích hành tím nên khi chúng tới sẽ bị dính chặt vào keo. Bạn nên sử dụng loại băng dính chất lượng để chúng không thể thoát được nhé.

3.2.4 Cách đuổi gián ra khỏi bếp bằng lon bia uống dở

Đây là một cách đuổi gián ra khỏi nhà đơn giản các bà nội trợ có thể tận dụng được những lon bia uống dở của chồng của mình cực kỳ tiết kiệm. Trong bia có rất nhiều protein là chất thu hút cực mạnh đối với gián khiến chúng tự mò đến, bò vào lon bia để ăn và mắc kẹt không thể chui ngược ra ngoài. Sau một vài đêm, bạn cắt bỏ phần đầu lon để thu được kết quả.

3.2.5 Cách đuổi gián ra khỏi tủ quần áo bằng nước xả vải hoặc bột giặt

Lũ gián thường sống ở nơi dơ bẩn nên rất ghét mùi thơm. Vì thế cách đuổi gián bằng nước xả vải này sẽ khiến chúng bị ngạt thở cho tới chết. Cách làm rất đơn giản, bạn hòa một ít bột giặt với nước và xịt lên những địa điểm thường hay có mặt của gián: khu vực bếp, gầm tủ, gầm giường, kẽ tường nứt ẩm ướt,... Để đạt được kết quả nhanh chóng và thu hút được nhiều gián, bạn có thể trộn chung với một vài muỗng đường để dẫn dụ chúng.

3.2.6 Cách trị gián bằng cà phê trong nhà tắm

Thêm một cách đuổi gián trong nhà tắm rất hữu hiệu bạn có thể thử đó là sử dụng bã cà phê. Cà phê có mùi thơm rất dễ chịu, rất thu hút lũ gián nhưng các chuyên gia nhận định rằng caffeine trong cà phê lại có thể giết chết gián. Bạn cần lấy bột cà phê trộn chung với nước. Sau đó tách hỗn hợp này ra từng lọ nhỏ có nắp đậy và bố trí ở các góc phòng tắm. Chắc chắn sẽ đánh hơi được mùi và chui vào trong lọ mà không biết được đây chính là cửa tử của chúng.

Đuổi gián ra khỏi nhà bằng tỏi

3.2.7 Bẫy giết gián bằng vỏ chuối trong tủ bếp

Có thể bạn không biết, sử dụng vỏ chuối cũng là một cách đuổi gián trong tủ bếp vô cùng hữu hiệu. Bạn tiến hành cắt chuối thành từng lát nhỏ, trộn chung với 2 thìa đường và một chút nước tẩy rửa. Sau đó tiến hành đặt chúng ở những nơi gián hay tới lui. Đây là hỗn hợp không độc với con người nhưng các hoạt chất của nước tẩy rửa có thể giết chết chúng. Chất lipid hòa tan trong hỗn hợp nếu được xịt lên chỗ có gián sẽ khiến chúng bị ngạt thở.

3.2.8 Cách đuổi gián hiệu quả bằng phèn chua

Cách đuổi gián triệt để là sử dụng phèn chua - một trong những khắc tinh của loài gián. Bạn tiến hành hòa phèn chua vào một lượng nước nóng vừa phải. Sau khi phèn tan hoàn toàn, sử dụng dung dịch này để lau sàn nhà. Phèn khô sẽ kết tinh và ngấm vào những kẽ nứt của sàn và lũ gián sẽ không dám đến gần. Bạn cũng có thể rắc bột phèn ở các góc nhà, dưới chân bàn ghế để loài gián đánh hơi và không dám bén mảng đến gần.

Trên đây là tổng hợp các cách đuổi gián nhanh chóng và hiệu quả có thể bạn chưa biết. Hy vọng bài viết ngắn gọn này là trợ thủ đắc lực cho bạn đọc để loài gián không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Đừng chần chừ hãy liên hệ Beyours nếu muốn biết thêm các thông tin khác bạn nhé.

 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb