BEYOURs Furniture

Thiết kế giếng trời cho nhà ống| Xu hướng kiến trúc HIỆN ĐẠI

Thiết Kế Giếng Trời Cho Nhà Ống| Xu Hướng Kiến Trúc HIỆN ĐẠI

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 23-04-2022  

Việc thiết kế ngôi nhà của bạn theo phong cách, sở thích để căn nhà vừa mang nét hiện đại, độc đáo, đẹp nhất thì bạn nên tham khảo các mẫu thiết kế giếng trời cho nhà ống, đây cũng là xu hướng thiết kế thịnh hành trong những năm trở lại đây và dự đoán sẽ càng được ưa chuộng trong tương lai. Hãy cùng BEYOURs tìm hiểu nét cuốn hút từ mô hình thiết kế độc đáo và những mẫu thiết kế đẹp nhất.

1. Giếng trời cho nhà ống có cấu tạo như thế nào?

Nói theo một cách đơn giản thì giếng trời trong nhà là một khoảng không gian được thông từ mái nhà xuống tầng trệt theo phương hướng thẳng đứng. Đặc biệt thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ, mặt thoáng không có nhiều cửa sổ sẽ rất phù hợp. Cấu tạo giếng trời bao  gồm 3 phần chính như sau:

Phần đỉnh giếng: đây là phần trên cùng, nó được cấu tạo từ hai bộ phận là hệ khung mái và phần che. Nhiều nhà kiến trúc sư sẽ trang trí hệ khung giếng trời có các hình dáng bắt mắt sao cho căn nhà đẹp và có nét riêng biệt độc đáo.

Cấu tạo giếng trời cho nhà ống

Phần giữa là thân giếng: khoảng không gian của giếng kéo dài xuyên suốt theo chiều cao của ngôi nhà.

Cuối cùng là đáy giếng: nằm ở phần dưới cùng của giếng. Thông thường được bố trí các loại tiểu cảnh, hòn non bộ, cây xanh,…để tăng thêm tính thẩm mỹ cho giếng trời.

2. Tại sao thiết kế giếng trời cho nhà ống là xu hướng tương lai?

Giếng trời nhà ống không phải là một khu vực bắt buộc phải có trong không gian ngôi nhà. Tuy nhiên, đây sẽ là giải pháp kiến trúc có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong xây dựng nhà ống có chiều rộng khiêm tốn. Vậy giếng trời mang đến những lợi ích gì?

  • Mang ánh sáng tự nhiên vào bên trong: Theo nghiên cứu, ánh sáng tự nhiên có tác động rất tích cực đến tinh thần và giấc ngủ của con người. Vì vậy, cách  thiết kế giếng trời cho nhà ống giúp tận dụng nguồn sáng từ bên ngoài. Với những ngôi nhà có mặt tiền nhỏ hẹp, chiều dài lớn nhưng 3 mặt đều giáp các công trình khác thì giếng trời sẽ là “cánh cửa” kết nối không gian bên trong và thế giới tự nhiên bên ngoài, mang lại sức sống dồi dào cho căn nhà.
  • Giúp lưu thông không khí, làm mát không gian: Thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ là giải pháp thiết kế được nhiều kiến trúc sư áp dụng. Giếng trời sẽ giúp lưu thông không khí, lấy nguồn gió tự nhiên từ bên ngoài, giúp căn nhà trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. 
  • Tính thẩm mỹ cao: Giếng trời xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu thời kỳ phục hưng  tại các nhà thờ cổ, bảo tàng,... Đến ngày này đã được cách tân và thiết kế với nhiều kiểu dáng cho phù hợp với lối sống hiện đại. Vẻ đẹp thẩm mỹ của giếng trời sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho không gian ngôi nhà của bạn.
  • Tiết kiệm điện năng: Nguồn ánh sáng tự nhiên và hệ thống làm mát “tự động” của giếng trời sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được nhiều chi phí dành cho điện năng.

Vẻ đẹp khác biệt của giếng trời

3. Những bất cập khi thiết kế giếng trời cho nhà ống

Thiết kế giếng trời nhà ống có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế nếu không biết cách thiết kế. Những bất cập thường gặp phải khi xây dựng giếng trời gồm có:

  • Âm thanh trong giếng rất rõ và vang: Bản chất của giếng trời là một cái ống vì vậy âm thành được truyền trong giếng rất vang. Để khắc phục tình trạng này, mặt tường của giếng nên được thiết kế một số mảng nhám bằng cách sơn gai, ốp đá, gạch trần để tiêu âm.
  • Gặp vấn đề về thoát nước: Nếu giếng trời không mái che thì vấn đề thoát nước cần được quan tâm nhiều hơn. Nên che chắn khu vực xung quanh đáy giếng để tránh trường hợp nước mưa rơi làm vấy bẩn không gian sinh hoạt. Tốt nhất gia chủ nên sử dụng mái che bằng nhựa hoặc kính (có khung sắt bảo vệ) để đảm bảo an toàn cho căn nhà.
  • Ánh nắng chói gắt, làm phai màu đồ nội thất: Những nơi có khí hậu nắng nóng gay gắt thì giếng trời sẽ “đổ” xuống một lượng ánh sáng có thể dư thừa, gây chói lóa. Những đồ nội thất ở xung quanh đáy giếng bị chiếu ánh sáng trực tiếp có thể bị phai màu, hư hỏng. Vì vậy, gia chủ nên thiết kế thêm rèm che dưới giếng trời để điều tiết lượng ánh sáng sao cho phù hợp.
  • Vật dụng trang trí ở tường giếng trời có thể gây nguy hiểm: Thiết kế giếng trời với những đồ trang trí như cây cảnh, đèn chiếu sáng,... được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bên dưới đáy giếng là không gian sinh hoạt. Việc rơi vỡ chậu cảnh hay đèn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, nên đảm bảo an toàn khi thiết kế, đồng thời tiết chế các vật dụng trang trí cho giếng trời.

Giếng trời có thể gây bất tiện cho cuộc sống nếu không biết cách thiết kế

4. Kinh nghiệm thiết kế giếng trời từ các kiến trúc sư

Thiết kế giếng trời cần có sự tính toán kỹ lưỡng. Sau đây là một vài chia sẻ đến từ các chuyên gia về kinh nghiệm thiết kế giếng trời:

  • Vị trí đặt giếng trời: Giếng trời có thể được đặt ở vị trí trung tâm ngôi nhà, bên hông đường luồng, phòng bếp, vị trí cuối nhà,... tùy theo kiến trúc căn nhà và sở thích của gia chủ. Tuy nhiên, thiết kế giếng trời trên cầu thang được xem là vị trí đắc địa. Bởi cầu thang thường được đặt ở trung tâm căn nhà và nối liền các không gian chức năng khác.
  • Thiết kế đỉnh giếng: Đỉnh giếng nên có mái che bằng kính cùng với hệ khung mái kết hợp với hoa sắc để bảo vệ. Ánh nắng phản chiếu lên khung sắt, hắt họa tiết đổ bóng lên tường tuyệt đẹp.
  • Thiết kế diện tường: Diện tường có thể để gạch trần, sơn gai hoặc trang trí thêm cây cảnh, đèn led,... tùy theo gu thẩm mỹ của gia chủ.
  • Thiết kế đáy giếng: Đáy giếng có thể là hòn non bộ, bể cá, vườn cây, hay tiểu cảnh để tạo thêm phần sống động cho không gian. Hệ thống thoát nước cũng cần được thiết kế thật tốt. Hệ thống che chắn cũng cần được thêm vào nếu đỉnh giếng không có mái che. 
Diện tường ốp gạch và lắp đặt đèn trang trí, đáy giếng là cây xanh

5. Những vị trí đặt giếng trời cho nhà ống đẹp nhất

Thiết kế giếng trời bên ngoài kết hợp với không gian sân vườn

Vị trí đặt giếng trời cho nhà ống không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến phong thủy đối với gia chủ của căn nhà. Thiết kế giếng trời bên ngoài ngôi nhà vừa tạo một khoảng sân vườn kết hợp với cây xanh để thư giãn, thoáng mát, vừa giúp thay đổi sinh khí cho không gian sống của bạn.

Khi đặt giếng trời ở một góc đường luồng bên hông nhà hay nằm lệch về một góc sát lối đi chính của ngôi nhà như thể một sân vườn nhỏ, làm không gian nghỉ ngơi và thông gió cho giếng trời. Đồng thời tạo ra một cảm giác thiên nhiên xanh tươi dễ chịu khi bạn hay bạn bè bước vào nhà.

Ngoài ra, đây sẽ là giải pháp tối ưu nhất đối với những ngôi nhà không có quá nhiều không gian thì giếng trời đặt ở một góc nhỏ sát với vách nhà. Giúp cho ngôi nhà của bạn có một điểm mở để bắt lấy ánh sáng và sinh khí lưu thông.

Thiết kế giếng trời bên ngoài kết hợp với không gian sân vườn

Thiết kế giếng trời trong nhà sang trọng thông minh

Các mẫu thiết kế nhà ống có giếng trời đặt bên trong ngôi nhà vừa giúp lấy sáng và thiết kế giếng trời hút gió tự nhiên tăng sinh khí hơn. Thiết kế giếng trời trong nhà được đa dạng theo nhiều kiểu thiết kế, vị trí đặt khác nhau phù hợp với từng diện tích không gian, yêu cầu của gia chủ mong muốn.

Bạn phối mẫu ghế sofa phòng khách với giếng trời bên trong ngôi nhà sẽ tăng độ thẫm mỹ cao hơn không những sang trọng đẳng cấp mà bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Mẫu thiết kế giếng trời giữa nhà đẹp

Với vị trí thiết kế này giếng trời chính là điểm mở tạo một vùng lấy ánh sáng vào trung tâm của ngôi nhà. Thiết kế giếng trời giữa nhà sẽ tràn ngập ánh sáng tự nhiên mang đến sự thông thoáng, dễ chịu.

Đối với những bạn tin vào phong thủy thì vị trí thiết kế này được xem là phong thủy tốt nhất. Do ánh sáng và không khí được lan tỏa khắp cả không gian ngôi nhà, tạo nguồn năng lượng tích cực hơn bao giờ hết cho bạn.

Mẫu thiết kế giếng trời giữa nhà đẹp

Mẫu thiết kế nhà ống có giếng trời  được đặt ở giữa sẽ đẹp hơn nếu có phối khung. Hay sử dụng mái che theo sở thích của bạn, tách thành các chi tiết nhỏ sẽ tạo một điểm nhấn độc đáo ấn tượng cho ngôi nhà.

Mẫu giếng trời kết hợp lối lên cầu thang tiện lợi

Mẫu giếng trời cầu thang đẹp sẽ đảm bảo lưu thông ánh sáng và không khí luôn tốt khi cầu thang dùng để ngăn cách phòng khách và bếp, hoặc xung quanh là phòng sinh hoạt chung, phòng dành cho khách, phòng làm việc. 

Mẫu giếng trời kết hợp lối lên cầu thang tiện lợi

Muốn thiết kế giếng trời kết hợp lối lên cầu thang hợp phong thủy, bạn nên trồng thêm một vài loại cây xanh phía dưới để cân bằng lại các yếu tố ngũ hành tương sinh.

Vị trí thông minh cho mẫu giếng trời cuối nhà ống 

Hầu như phòng ăn hay nhà bếp ở Việt Nam thường được đặt ở phía cuối của ngôi nhà. Vì thế thiết kế giếng trời sau nhà được đặt ở đây sẽ giúp mở không gian hơn cho phòng ăn không bị gò bó, tạo thoáng hơn và rộng hơn cho ngôi nhà.

Riêng đối với giếng trời được đặt ở phòng ăn bạn nên dùng cây xanh, suối nước nhân tạo để tạo một thế cân bằng Mộc – Thuỷ tương sinh và còn có thể  xóa tan đi những mùi có ở phòng bếp.

Mẫu thiết kế nhà ống có giếng trời trong phòng ngủ, phòng sinh hoạt riêng

Sẽ có khá nhiều nhà có diện tích phòng ngủ hay phòng để thư giãn không gian nhỏ và hẹp. Vì thế, bạn nên thiết kế nhà ống có giếng trời sao cho tạo được cảm giác rộng rãi, thông thoáng. Đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng thay cho các thiết bị điện không chỉ giúp căn phòng trở nên đẹp huyền diệu, giúp giấc ngủ được yên bình hơn mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí điện.

Mẫu thiết kế nhà ống có giếng trời cho phòng sinh hoạt

Nếu bạn muốn thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ, thì đỉnh chóp của gác mái chính là vị trí lý tưởng nhất để đặt một giếng trời cho nhà ống. Cách đặt giếng trời trong nhà với phương án này vừa giúp bạn dễ dàng bắt lấy ánh sáng vừa có thể nhìn ngắm được bầu trời bên ngoài nhất là bầu trời đầy sao về đêm. Hay bạn có thể để đèn trang trí giếng trời loại dây nhỏ xung quanh sẽ tạo nên một không gian lãng mãn vào buổi tối.

Hay mẫu giếng trời hiện đại cho nhà ống ngay trên phần nghiêng của trần nhà cũng là một lựa chọn thông minh để thông gió cho nhà ống.

Khi bạn nằm trên chiếc giường ngủ  gỗ cao cấp êm ái còn được nhìn bầu trời về đêm đầy sao sẽ giúp bạn xua tan đi những lo âu, mệt mỏi mà chỉ còn động lại những ký ức đẹp, sự yên bình chưa từng có đưa bạn vào giấc ngủ sâu và nhanh hơn.

6. Top mẫu thiết kế giếng trời đẹp cho nhà ống

Dưới đây là những mẫu thiết kế giếng trời đẹp nhất cho nhà ống đang được mọi người lựa chọn cho mái ấm gia đình của họ.

mẫu giếng trời hiện đại

Thiết kế nhà ống 2 tầng có giếng trời

Thiết kế kết hợp trang trí tường giếng trời

Mẫu thiết kế thông minh cho nhà ống có giếng trời

BEYOURs sở hữu đội ngũ kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế thi công giếng trời cho nhà ống. Hơn thế nữa, chúng tôi còn là đơn vị chuyên thi công thiết kế nội thất nhà ở, căn hộ, chung cư với chất lượng dịch vụ được nhiều khách hàng tin tưởng. Liên hệ ngay với BEYOURs qua số hotline để được tư vấn và báo giá nhanh chóng nhất.

Cách bố trí tivi phòng khách thông minh, sáng tạo, đẹp sẽ tạo nên căn phòng thoáng, tiện lợi mang phong cách hiện đại .

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb