Màu sắc trong văn phòng TÁC ĐỘNG đến hiệu suất làm việc

Màu Sắc Trong Văn Phòng TÁC ĐỘNG Đến Hiệu Suất Làm Việc

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 16-11-2021  

Màu sắc trong văn phòng được thiết kế hài hòa sẽ tạo ra sự cân bằng trong không gian đồng thời còn gia tăng cảm giác thoải mái, tích cực hay hứng khởi cho nhân viên. Màu sắc ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần cũng như hiệu suất làm việc. Hãy cùng BEYOURs khám phá ý nghĩa cũng như nguyên tắc thiết kế màu sắc ngay trong bài viết sau đây. 

Màu sắc trong văn phòng có quan trọng?

1. Tại sao cần chú trọng thiết kế màu sắc trong văn phòng?

Theo nghiên cứu, màu sắc ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến nhận thức và thái độ của chúng ta đối với mọi vật xung quanh. Thậm chí khi quan sát liên tục một màu sắc nhất định, tâm lý con người cũng có những thay đổi. Chưa kể sắc thái đậm nhạt của màu sắc cũng tác động lên cách con người chúng ta phản ứng với chúng. Vì vậy, màu sắc trong văn phòng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy cũng như năng suất làm việc của nhân viên.

Ngoài ra, đối với một số công ty thì màu sắc còn đại diện cho hình ảnh thương hiệu, tăng khả năng nhận diện và độ tin cậy đối với khách hàng. Vậy nên, không thể bỏ qua yếu tố quan trọng này khi thiết kế nội thất văn phòng.

Màu sắc đại diện cho hình ảnh thương hiệu

2. Các gam màu tác động đến hiệu suất làm việc như thế nào?

Với “cá tính” của riêng mình, mỗi gam màu sẽ tác động đến tâm lý con người theo những cách rất khác nhau:

  • Vàng: Tác động đến sự tự tin, kích thích sáng tạo và gia tăng cảm giác tích cực, hưng phấn.
  • Đỏ: Tác động đến thể chất, tăng khả năng hoạt động của sóng não, thích hợp là màu nhấn cho không gian đàm phán.
  • Xanh lá: Tác động đến sự cân bằng giữa thể chất, tư duy và cảm xúc, giảm sự căng thẳng của thị lực cũng như cảm giác lo âu.
  • Xanh dương: Tác động đến tư duy, giúp tăng cảm giác tin tưởng, tạo tiền đề để giao tiếp hiệu quả.
  • Cam: Tạo thêm nhiều nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo.
  • Xám: Tạo sự trung hòa về thị giác cũng như tâm lý.
  • Trắng: Tạo cảm giác không gian được mở rộng, thoáng đãng hơn.

Màu sắc ảnh hưởng đến công việc thông qua việc tác động trực tiếp đến tâm lý, tư duy, cảm xúc của con người. Vì vậy, nên lựa chọn và phối hợp màu sắc sao cho thật hài hòa và có cá tính riêng.

Màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến công việc

3. 4 nguyên tắc lựa chọn màu sắc trong văn phòng

3.1. Theo tính chất công việc

Màu sắc trong văn phòng nên được thiết kế phù hợp với tính chất đặc thù của công ty. Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có một bảng màu sắc, với các sắc độ phù hợp. Chẳng hạn, nếu công ty của bạn chuyên về bất động sản, thì những gam màu trung tính như đen, trắng, nâu,... sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Còn nếu lĩnh vực mà công ty bạn theo đuổi là thiết kế game thì những gam màu sống động sẽ xây dựng hình ảnh công ty tốt hơn. 

3.2. Theo diện tích không gian

Màu sắc có thể thu hẹp hoặc cơi nới không gian về mặt cảm giác, vì vậy nên lựa chọn những gam màu phù hợp với mục đích và ý đồ của bạn. Nếu văn phòng có diện tích rộng rãi, bạn có thể sử dụng bảng màu đa dạng cho nhiều khu vực đa dạng. Còn những văn phòng sở hữu diện tích khiêm tốn thì nên sử dụng gam màu tươi sáng, tránh gam màu quá rực rỡ hoặc quá tối để tránh làm rối mắt và ảnh hưởng đến tâm trạng.

>>> Bàn làm việc bằng gỗ tự nhiên bền chắc với màu sắc nhã nhặn, trung tính sẽ giúp khu vực làm việc trở nên chuyên nghiệp và tạo sự dễ chịu đối với người làm việc.

Màu trắng giúp cơi nới không gian về chiều rộng

3.3. Kết hợp hài hòa với ánh sáng

Ánh sáng và màu sắc trong văn phòng là những yếu tố luôn song hành với nhau để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh về mặt thẩm mỹ. Vì vậy, khi thiết kế màu sắc cho khu vực trần, sàn, tường nhà cũng như lựa chọn đồ nội thất nên chú ý đến độ rọi, mức độ chiếu sáng của hệ thống đèn cũng như ánh nắng tự nhiên. Không chỉ riêng về thẩm mỹ, sự kết hợp “lệch pha” giữa màu sắc và ánh sáng có thể gây nên cảm giác ức chế và mệt mỏi cho tinh thần con người.

>>> Xu hướng thiết kế văn phòng xanh hiện nay đang rất được các doanh nghiệp chọn lựa và tạo cảm giác thân thiện, trong lành với môi trường cho nhân viên.

3.4. Nên chọn tối đa 3 màu khi thiết kế văn phòng

Theo kiến trúc sư, việc thiết kế màu sắc cho văn phòng chỉ nên sử dụng tối đa 3 màu. Nguyên tắc này được áp dụng chung trong thiết kế nội thất cho mọi không gian. Trong đó, sẽ có 1 màu nền, 1 màu chủ đạo và 1 màu nhấn. Sự phối hợp hài hòa 3 gam màu sẽ tạo nên không gian làm việc có tính thẩm mỹ cao.

Tiết chế màu sắc khi thiết kế văn phòng

4. Những điều nên tránh khi thiết kế màu sắc trong văn phòng

Bên cạnh những nguyên tắc cần phải tuân thủ, cũng có một số nguyên tắc nên tránh sau đây:

  • Không nên để một màu sắc xuất hiện quá nhiều gây cảm giác ngột ngạt, lơi lỏng, thiếu cân bằng.
  • Không nên bỏ qua bề mặt của màu sơn tường, bởi độ bóng của sơn cũng giúp làm giảm hay tăng năng lượng.
  • Tránh sử dụng gam màu quá u tối, hay quá sặc sỡ bởi chúng có thể khiến tinh thần không được nghỉ ngơi thư giãn.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về màu sắc trong văn phòng cũng như tầm quan trọng của yếu tố này. Với kinh nghiệm lâu năm, đội ngũ kiến trúc sư lành nghề cùng kho sản phẩm chất lượng, BEYOURs Việt Nam đã tạo nên nhiều không gian màu sắc ấn tượng cho văn phòng làm việc. Nếu bạn cũng đang đi tìm một đơn vị thi công thiết kế nội thất chuyên nghiệp thì còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng nhất. 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb