BEYOURs Furniture

[VnExpress] Bí quyết kinh doanh hiệu quả thời dịch của nhà bán hàng Shopee

[VnExpress] Bí Quyết Kinh Doanh Hiệu Quả Thời Dịch Của Nhà Bán Hàng Shopee

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 23-09-2021  

Các nhà bán hàng Shopee nhận định để vượt lên khó khăn phần lớn đến từ khả năng thích nghi, định hướng và triển khai chiến lược đúng cách.

Sau nhiều lần TP HCM áp dụng các chỉ thị giãn cách xã hội tăng cường từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều chủ shop online trên các sàn thương mại điện tử đã học được cách bình tĩnh đón nhận tình hình. Thay vì loay hoay tìm lối thoát, nay họ chọn cách thích nghi với hoàn cảnh, từ đó đưa ra những giải pháp và chiến lược kinh doanh phù hợp với thời cuộc hơn.


Việc các sàn thương mại điện tử hỗ trợ thông tin kịp thời giúp người bán nhanh chóng điều chỉnh các hoạt động kinh doanh và không còn bỡ ngỡ, bị động trước những thay đổi liên tục của chính sách giãn cách. Việc sớm thích nghi giúp các nhà bán hàng nắm bắt tốt hơn cơ hội phát sinh ngắn hạn cũng như các cơ hội dài hạn mới.

Một số nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm qua 4 làn sóng Covid-19. Cùng với sự giúp sức của sàn, họ đã sớm thích nghi và có những giải pháp kinh doanh hiệu quả trong thời dịch.

Linh hoạt chuyển đổi hình thức, sản phẩm

Một trong những nhà bán hàng sớm chuyển đổi và thích nghi đã may mắn vượt thử thách dịch bệnh thành công là Akuba. Akuba có xuất phát điểm là công ty chuyên về thiết kế, sản xuất và chủ yếu phân phối thời trang nam cho hệ thống đại lý. Sau nhiều lần giãn cách xã hội, Akuba quyết định chuyển đổi 100% hoạt động sang nền tảng online để duy trì lượng tiêu thụ trong bối cảnh nhiều đại lý buộc phải đóng cửa.

Khi các đợt giãn cách xã hội liên tiếp kéo dài, đơn vị này tiếp tục chuyển mình để thích nghi với tình hình. Song song với mặt hàng chính là thời trang, Akuba đã bổ sung các sản phẩm thiết yếu mang tính chất mùa vụ vào danh sách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Chủ gian hàng Akuba cho biết, tính riêng trên Shopee một tháng trở lại đây, hai mặt hàng bán chạy nhất của shop là bộ sản phẩm phòng tránh tiếp xúc và mắt kính chống giọt bắn. Đây cũng là những vật phẩm có lượng bán ra tăng đột biến trong thời điểm giãn cách xã hội.

Các sản phẩm thiết yếu mới mà shop Akuba quyết định mở bán để phù hợp với thị hiếu thời dịch

 

Các sản phẩm thiết yếu mới mà shop Akuba quyết định mở bán để phù hợp với thị hiếu thời dịch. Ảnh: Shopee

Tương tự Akuba là trường hợp của shop GenZ trên Shopee với mặt hàng "Áo Việt Nam chiến thắng đại dịch". Sản phẩm hiện được rất nhiều khách hàng trẻ chọn mua nhờ truyền tải thông điệp tích cực. Đến hiện tại, gian hàng GenZ trên Shopee ghi nhận trung bình 150-200 đơn mẫu áo này mỗi ngày. Lượng đơn tăng bất kể ảnh hưởng dịch bệnh phần nào chứng minh khả năng ứng biến và quyết định lựa chọn kênh bán trọng điểm tác động khá lớn đến việc duy trì hiệu quả kinh doanh trong thời dịch.

Tận dụng gói ưu đãi, công cụ marketing miễn phí

Theo chia sẻ của anh Lê Văn Nhất Thịnh, đại diện shop BeYours trên Shopee, chìa khóa giúp shop duy trì hiệu quả kinh doanh không đơn thuần nằm ở việc chuyển đổi sản phẩm phù hợp với tình hình, mà còn đến từ việc tận dụng hiệu quả, triệt để các công cụ marketing sẵn có trên sàn thương mại điện tử. Hiện BeYours đang triển khai mô hình chuyển đổi từ kinh doanh nội thất sang kinh doanh hàng thiết yếu song song với dự án "Thực phẩm yêu thương".

Sau khi áp dụng công cụ marketing, BeYours ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mảng thực phẩm tăng gần 300% so với trước đó. Trong khi mảng nội thất trên sàn thương mại điện tử Shopee vẫn ra đơn đều ngay cả sau thời điểm siết chặt Chỉ thị 16 ngày 23/8.

Loạt nông sản shop BeYours mở bán trong thời gian giãn cách. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Loạt nông sản shop BeYours mở bán trong thời gian giãn cách. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kênh chat và trang trí shop cũng là những công cụ đặc thù mà nhiều nhà bán hàng tận dụng để tiếp cận khách hàng cũ hiệu quả và tăng tương tác với khách hàng mới. Chị Hoàng Thanh Hà, chủ shop decoco.accessories trên Shopee, cho biết thường đẩy mạnh kênh chat trong những dịp ngày sale số đôi lớn cuối năm, hướng đến nhóm người dùng đã bỏ sẵn sản phẩm vào giỏ hàng. Chị Hà cho rằng việc chú trọng đầu tư, trang trí giao diện trang gian hàng là lợi thế giúp thu hút khách hàng mục tiêu thường xuyên ghé lại gian hàng hơn.

Chị Hoàng Thanh Hà, chủ shop decoco.accessories trên Shopee. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Chị Hoàng Thanh Hà, chủ shop decoco.accessories trên Shopee. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tận dụng ưu đãi 9/9 cùng sự hỗ trợ của đội ngũ vận hành

Đội ngũ nhân viên chăm sóc nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử được xem là cầu nối giúp người bán tiếp cận kịp thời với các quy định mới liên quan đến việc kinh doanh vận hành. Đồng thời, họ còn thường xuyên giới thiệu các công cụ marketing miễn phí, các gói ưu đãi và hỗ trợ chuyên biệt cho người bán hàng. Nhất là trong thời điểm hiện tại, các nhà bán hàng có thể nhanh chóng cập nhật xu hướng, gói ưu đãi, hỗ trợ mới đều thông qua kênh chăm sóc này của các sàn thương mại điện tử.

"Nhân viên hỗ trợ của Shopee thường tư vấn chuẩn bị hàng, đóng gói như thế nào để đạt hiệu suất cao. Họ còn giúp chúng tôi cập nhật các thông tin mới từ sàn nhanh chóng, thay mặt shop giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc chuyển tới các bộ phận liên quan một cách triệt để, xử lý nhanh chóng và hỗ trợ nhiệt tình khi có trở ngại", anh Huân Phạm, chủ shop GenZ chia sẻ về dịch vụ chăm sóc nhà bán hàng của Shopee từ khi đưa sản phẩm lên sàn.

Cùng quan điểm với Huân Phạm, anh Nguyễn Quang Ninh, chủ shop Akuba cảm thấy yên tâm hơn khi có sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên Shopee. Đặc biệt, để chuẩn bị sẵn sàng cho đợt sale lớn 9/9 sắp tới, đội ngũ chăm sóc nhà bán hàng đã giúp shop anh lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi, voucher, flash sale... giảm tải bớt lượng công việc cũng như có định hướng chính xác hơn cho mỗi mùa ưu đãi.

chủ shop Akuba trên Shopee

 

Anh Nguyễn Quang Ninh, chủ shop Akuba trên Shopee. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với sự hỗ trợ sâu sát từ đội ngũ Shopee, shop decoco.accessories cũng đã sẵn sàng lên kế hoạch cho ngày sale số đôi 9/9 sắp tới với gói Freeship Xtra, mã giảm giá dành cho khách hay gói "mua kèm deal sốc" để thu hút khách hàng chốt đơn. Shop cũng được lưu ý thay đổi giao diện trang trí gian hàng mỗi tuần để duy trì tương tác với khách hàng thường xuyên, tránh gây nhàm chán.

Các chia sẻ trên từ các chủ cửa hàng đã cho thấy hiệu quả từ việc thay đổi cách tiếp cận thị trường, thông qua tăng cường các kênh bán hàng trực tuyến như sàn thương mại điện tử. Đây không chỉ được xem là bước đi chiến lược mà còn giúp các nhà bán hàng tránh rơi vào trạng thái "ngủ đông" do tạm thời mất kênh bán hàng truyền thống. Bên cạnh đó, các hỗ trợ thiết thực từ sàn thương mại điện tử cũng góp phần giúp các shop kinh doanh tăng khả năng thích nghi, nhạy bén hơn với thời cuộc để tiếp tục kinh doanh ổn định trong thời gian giãn cách xã hội.


Theo VnExpress: https://vnexpress.net/bi-quyet-kinh-doanh-hieu-qua-thoi-dich-cua-nha-ban-hang-shopee-4349037.html

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb