BEYOURs Furniture

Nghệ thuật bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất

Nghệ Thuật Bố Trí Ánh Sáng Trong Thiết Kế Nội Thất

Tác giả: BEYOURs   Ngày: 17-09-2021  

Cũng như màu sắc, vật liệu, ánh sáng trong thiết kế nội thất giữ một vị trí cực kỳ quan trọng. Không chỉ thay đổi cảm thức về không gian, điều chỉnh cảm xúc của con người mà còn tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ độc đáo cho căn nhà. Hãy cùng nội thất kiểu Hàn BEYOURs khám phá nguyên tắc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất thông qua bài viết sau đây. 

Bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất như thế nào hợp lý?

Bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất như thế nào hợp lý?

Phân loại nguồn ánh sáng 

Nguồn sáng tự nhiên

Nguồn ánh sáng tự nhiên được phát ra từ những thực thể trong tự nhiên như mặt trời, mặt trăng, vì sao,... Nguồn sáng này được áp dụng trong thiết kế ánh sáng nội thất thông qua hệ thống cửa sổ, cửa ra vào, ô ánh sáng, giếng trời,... Với những dụng cụ hỗ trợ như gương, kính màu,... kiến trúc sư có thể điều chỉnh được cường độ của ánh sáng tự nhiên phù hợp với màu sắc và vật liệu trong trang trí nội thất.

Ngày nay, những căn hộ, căn chung cư, nhà mặt phố có diện tích nhỏ hẹp lại càng ưu tiên mang ánh sáng tự nhiên vào nhà. Điều này sẽ làm giảm đi sự bức bí, ngột ngạt trong không gian khép kín, đồng thời cũng đưa con người đến gần với thiên nhiên hơn.

Ánh sáng tự nhiên trong phong cách Scandinavian

Nguồn sáng nhân tạo

Hệ thống đèn được bố trí trong toàn bộ không gian nội thất được gọi là ánh sáng nhân tạo. Nếu như trước đây, đèn chỉ được sử dụng với chức năng chính là chiếu sáng thì ngày nay chúng được cải tiến nhằm đáp ứng những đòi hỏi cao hơn của xã hội hiện đại. 

Trong đó, yếu tố thẩm mỹ và kiến tạo không gian ngày càng được chú trọng nhiều hơn. Vì vậy, các kiến trúc sư thường khảo sát không gian và tính toán kỹ lưỡng để ánh sáng nhân tạo đảm bảo được tất cả các tiêu chí trên.

Vào những thời điểm không có ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo sẽ chi phối toàn bộ màu sắc của không gian từ trần, tường, sàn nhà đến đồ nội thất. Sự tương tác giữa vật liệu và ánh sáng sẽ có tác động lớn đến thị giác và cảm nhận của con người trong nội thất. Chính vì vậy, cần phải chú trọng nhiều hơn trong việc bài trí hệ thống đèn theo tính chất và mục đích chiếu sáng.

Một mẹo nữa cho nhà cửa sáng sủa là bạn cần nội thất phù hợp với nhà như bàn trà,ghế sofa hiện đại có gam màu sáng để làm tăng ánh sáng trong nhà.

Hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo

Hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo

Ý nghĩa của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Thay đổi cảm giác về không gian, nuông chiều theo cảm xúc con người

Hiện nay giếng trời và cửa sổ được ưu tiên thiết kế trong nội thất căn nhà, nhằm mang đến một không gian sống sáng sủa, thoáng đãng và rộng mở hơn đằng sau những bức tường khép kín. Tâm trạng con người nhờ thế cũng cởi mở, thoải mái và vui sống hơn mỗi ngày.

Về hệ thống đèn nhân tạo, thông thường nguồn ánh sáng trực tiếp sẽ có tác dụng giúp nhận diện đồ vật, con người và những hoạt động cần thiết. Ngày nay, hệ thống đèn này được lắp đặt kỹ lưỡng hơn trước kia để tránh gây nhàm chán. Còn nguồn ánh sáng gián tiếp thì lại tập trung tạo điểm nhấn và làm nổi bật nét khác biệt riêng cho không gian. Bên cạnh yếu tố trang trí nó còn được dùng để tạo ra sự êm dịu và cảm xúc cho con người.

Nhờ sự cải tiến này, con người có thể điều chỉnh ánh đèn phù hợp với cảm xúc mình mong muốn, không còn phải nhất nhất tuân theo sự sắp xếp sẵn có như trước kia.

Để phòng khách được sáng sửa tăng độ thẩm mỹ nhà những chiếc đèn trong nhà, hãy tham khảo cách bố trí đèn phòng khách trông đẹp mắt và hiện đại ngày nay nhé.

Sự kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo

Sự kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo

Mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ, kiến tạo không gian

Ánh sáng và màu sắc trong thiết kế nội thất có mối quan hệ mật thiết, chúng hỗ trợ cho nhau để hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian. Đối với nguồn sáng tự nhiên, sự sắp xếp có dụng ý sẽ tạo ra những vùng sáng tối đối lập, thổi hồn cho đồ vật thêm sinh động và tạo hiệu ứng thị giác tốt hơn. 

Đối với nguồn sáng nhân tạo, đặc biệt là nguồn sáng tập trung và nguồn sáng trang trí, chúng sẽ giúp kiến tạo và phân vùng cho không gian. Đồng thời cũng làm tăng giá trị thẩm mỹ cho nội thất và tạo nên nhiều hiệu ứng đầy bất ngờ.

Sự đổ bóng của ánh nắng mặt trời tạo nên những khoảng sáng bất ngờ

Sự đổ bóng của ánh nắng mặt trời tạo nên những khoảng sáng bất ngờ

Những nguyên tắc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất

Bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất là cả một nghệ thuật, theo đó cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

Nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố tự nhiên: Điều này sẽ giúp kiến trúc sư có sự bố trí ánh sáng phù hợp với từng căn phòng. Đồng thời tính toán để mang ánh sáng tự nhiên vào nhà.

Kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo, giữa ánh sáng trực tiếp và ánh sáng gián tiếp nhằm tạo nên một tổng thể thiết kế hoàn thiện, đạt tính thẩm mỹ cao.

Chọn loại đèn chiếu sáng phù hợp: Đèn sợi đốt tỏa nhiệt lớn lại có tuổi thọ không cao, chỉ nên sử dụng cho những vị trí công năng đặc biệt, không phải sử dụng thường xuyên. Đèn huỳnh quang có ánh sáng mát, cường độ ánh sáng lớn và có tuổi thọ cao, nên được dùng làm nguồn chiếu sáng trực tiếp, chiếu sáng chung cho toàn bộ không gian. Đèn led trang trí có thể được dùng linh hoạt.

Sử dụng hệ thống công tắc độc lập: Mỗi loại đèn sẽ có chức năng khác nhau, việc bố trí công tắc tách rời sẽ giúp gia chủ thuận tiện trong việc điều chỉnh nguồn sáng. Ngoài ra, điều này còn giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí chiếu sáng.

Ngoài đèn có thể giúp căn phòng sáng thì trang trí những chiếc gương trang trí trong phòng sẽ híup phòng được phản chiếu ảnh sáng trong lung linh vô cùng.

Sử dụng đèn trang trí phù hợp - Đèn cây trang trí BEYOURs

Việc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất là chuyện không hề đơn giản nếu không có kiến thức chuyên sâu. Chính vì vậy, nhiều khách hàng đã lựa chọn đồng hành cùng một đơn vị chuyên thi công thiết  kế nội thất chuyên nghiệp để hoàn thiện ngôi nhà mơ ước cho mình. Và BEYOURs tự hào là một đơn vị được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Nếu quý khách quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi, đừng ngại ngần liên hệ từ ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hơn nữa.

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb