Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa ĐƠN GIẢN tại nhà SẠCH BONG

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Ghế Sofa ĐƠN GIẢN Tại Nhà SẠCH BONG

Tác giả: Admin   Ngày: 05-03-2022  
Sofa trông bề ngoài thì có vẻ sạch sẽ, tuy nhiên thực chất, vải ghế sofa bám bẩn rất nhiều, lâu ngày không vệ sinh sẽ gây ra các bệnh đường hô hấp, gây hại đến sức khỏe gia đình. Bỏ túi ngay cách vệ sinh ghế sofa với các phân loại vải ghế sofa chi tiết và đẩy đủ. Xem ngay cùng nội thất BEYOURs và áp dụng cho ghế sofa nhà bạn. 

1. Vì sao cần vệ sinh ghế sofa?

Ghế sofa có bề ngoài rất sạch sẽ, hầu như nhiều gia đình sử dụng ghế sofa chỉ nghĩ rằng, sofa chỉ cần dùng dụng cụ chuyên dụng dọn qua là sạch. Tuy nhiên tiềm ẩn trong đó là bụi mịn, bụi lớn lẫn lông thú nếu gia đình bạn có nuôi thú cưng. Lâu ngày gây nấm mốc, nếu gặp nước đổ xuống sofa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh cho người lớn và trẻ nhỏ trong nhà.  Thậm chí có thể gây ra các bệnh ngứa trên da. Chính vì vậy việc vệ sinh ướt và vệ sinh khô phải làm định kỳ, đảm bảo sofa luôn sạch và an toàn.  Lý do cần phải vệ sinh ghế sofa thường xuyên cũng là để giữ độ tươi mới theo thời gian cho sofa, đồng thời cũng tăng độ bền cho ghế sofa nhà bạn. Tuy vậy cần vệ sinh đúng cách với vật dụng và hóa chất chuyên dụng. 

Vì sao cần vệ sinh ghế sofa

2. Bao lâu nên vệ sinh ghế sofa một lần?

Tùy từng nơi đặt sofa mà bạn quy định thời gian vệ sinh cho sofa định kỳ hàng tháng. Với vị trí sofa ở phòng khách, nơi có nhiều cửa sổ, bụi, hay gia đình có trẻ nhỏ thì bạn cần vệ sinh sofa từ 1 đến 2 tháng 1 lần. Lưu ý bạn có thể tự vệ sinh sofa theo hướng dẫn bên dưới, hoặc có thể thuê dịch vụ vệ sinh sofa khi không biết cách.  Đối với ghế sofa trong phòng ngủ, nơi kín đáo, hoặc có sử dụng vải bọc sofa bên trên thì vệ sinh định kỳ 3 tháng 1 lần. Đối với sofa ít sử dụng, hoặc biết cách sử dụng sao cho sạch, ít bụi bẩn, hút bụi mỗi ngày thì định kỳ 6 tháng 1 lần sẽ giữ được độ bền và độ mới của sofa. 

Bao lâu nên vệ sinh ghế sofa một lần

>>> Ghế sofa cũng như các vật dụng khác trong nhà như gương soi, giường ngủ, tủ quần áo gỗ đều cần được vệ sinh đúng cách định kì để luôn sạch sẽ và mang đến không khí trong lành cho ngôi nhà của bạn.

3. Hướng dẫn cách vệ sinh cho các loại ghế sofa

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các vệ sinh ghế sofa với vải nỉ, vải da, vải bố và các loại thông dụng nhất. Cùng theo dõi và thực hành ngay. 

3.1 Cách vệ sinh sofa vải nỉ

Vải nỉ có đặc tính hơi lâu khô và dễ bị ám mùi, vì vậy phải vô cùng cẩn thận khi tự vệ sinh ghế sofa vải nỉ tại nhà bằng các dụng cụ và hóa chất chuyên dụng. 

Cách vệ sinh sofa vải nỉ

Bước 1: Loại bỏ bụi bẩn bám trên ghế sofa bằng dụng cụ chuyên dụng

Sử dụng máy hút bụi cầm tay, hoặc máy hút bụi chuyên dụng cho ghế sofa để hút sạch bụi trên bề mặt vải ghế sofa. Sử dụng lực hút máy hút bụi mạnh thì mới hút được triệt để bụi bám trên bề mặt lẫn bụi mịn trong lòng ghế. 

Bước 2: Loại bỏ các vết ố bẩn trên ghế

Sofa vải nỉ có các vết bẩn, ố khi bị đổ nước hay cafe rất khó tẩy, Hãy chuẩn bị chổi chuyên dụng kết hợp với dung dịch phù hợp để vệ sinh. Đối với các vết ố có thể dùng khăn ướt thấm giấm trắng vào lau và đợi khoảng vài phút để khử hết vùng ố. 

Bước 3: Loại bỏ mùi hôi và ẩm mốc của ghế

Sử dụng nước có chứa xà phòng làm sạch ghế chuyên dụng, tẩm ướt khăn và lau về mặt ghế. Loại bỏ tận gốc mùi hôi, ẩm mốc của ghế. Tuy nhiên không để ghế bị ướt quá, tránh thấm nước vào bên trong khó khô ghế, tạo nên mùi hôi cho ghế.  Sau các bước làm sạch nếu gia đình có sử dụng bàn là hơi nước, hoặc máy là đồ hơi nước có thể sử dụng để diệt khuẩn, nấm triệt để trên bề mặt ghế. đồng thời cũng làm khô ghế, khử sạch mùi xà phòng trên vải. Sau đó để nơi thoáng khí cho tới khi vải trên bề mặt khô hoàn toàn mới sử dụng. 

3.2 Cách vệ sinh ghế sofa vải bố

Vải bố thường được dệt từ vải cotton tự nhiên, nên dải màu vải bố thường là màu trung tính, khi chất bẩn bám vào loại vải này sẽ khó tẩy nên bắt buộc phải sử dụng chất tẩy. Có thể dùng chất tẩy có dung môi bằng rượu hoặc cồn sẽ tẩy và không bị bám xà phòng nhiều trên vải ghế sofa. 

Bước 1: Chuẩn bị chất tẩy rửa và dụng cụ phù hợp hút bụi trên sofa vải bố

Tương tự với vải bố, chuẩn bị máy hút bụi, chất tẩy rửa có dung môi rượu hoặc cồn để vệ sinh. 

Bước 2: Loại sạch bụi bẩn trên ghế sofa vải bố

Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn trên toàn bộ bề mặt ghế. Vải bố thưa hơn so với vải nỉ nên ghế sofa vải bố khi hút bụi sẽ sạch hơn đáng kể. Sau đó sử dụng hóa chất chuyên dụng cho vải bố để làm sạch bề mặt sofa. 

Bước 3: Sử dụng bàn là hơi để xử lý vết ố bẩn

Bàn là hơi có lẽ là vũ khí diệt khuẩn siêu đỉnh cho ghế sofa vì độ nóng từ hơi nước của bàn là hơi, hơi nước này cũng xuyên qua được sợi vải và giúp cho vải sạch sâu bên trong. Đồng thời hơi nước ở bàn là cũng dễ bốc hơi, giúp vải nhanh khô hơn  Sau các bước làm sạch để ghế sofa ở nơi thông thoáng, đợi khô hẳn rồi mới sử dụng. 

3.3 Cách vệ sinh sofa vải nhung

Vải nhung bọc ghế sofa là loại vải vô cùng dày và nhiều sợi nhỏ, khiến bụi bẩn bám sâu vào thớ vải nên chú ý làm sạch thật kỹ với vải nhung. 

3.3.1 Xem nguồn gốc chất liệu vải nhung trước khi làm sạch

Thông thường các loại vải nhung sẽ có thẻ tên riêng, cũng như ký hiệu riêng để phân loại dễ hơn, nó được may ở góc phía sau của ghế. Trước khi chọn hóa chất làm sạch vải nhung bạn cần phải xem thẻ này để chọn cho đúng. 

3.3.2 Làm sạch bề mặt vải nhung bằng máy bụi

Tương tự như các loại vải khác, Máy hút bụi chuyên dụng cho ghế sofa có lẽ là vật dụng vô cùng cần thiết cho làm sạch. Dùng lực hút mạnh và hút sạch mọi ngóc ngách trên bề mặt ghế sofa. Hút lâu thêm một chút so với thông thường để lấy gọn đi các hạt bụi mịn. 

3.3.3 Trộn dung môi hoặc dùng nước vệ sinh ghế sofa nhung

Sử dụng khăn thấm dung môi làm sạch chuyên dụng cho loại vải này, lau bề mặt ghế, lau đi lau lại với nước cho tới khi hết hóa chất trên bề mặt. 

3.3.4 Để khô trước khi sử dụng

Có thể tận dụng bàn là khô hoặc bàn là hơi nước chứa hóa chất bên trong để vệ sinh ghế sofa nhung, dọn sạch triệt để nấm mốc cũng như vi khuẩn có trong ghế. Sau khi thực hiện xong các bước, để ghế khô trong môi trường thông thoáng, tránh để dưới nắng quá gắt gây bở, bục bề mặt vải nhung… làm kém chất lượng sofa. Đến khi khô hẳn mới sử dụng lại. 

3.4 Cách vệ sinh sạch sofa da thật 

Cách vệ sinh sạch sofa da thật

Ghế sofa da thật cũng đi kèm với sự bền bỉ và đắt giá, chính vì thế càng phải cẩn thận hơn trong việc làm sạch. Tuy nhiên các bước làm sạch ghế da đơn giản hơn so với ghế vải rất nhiều. bởi chỉ cần lau kỹ bề mặt, để khô là có thể dùng lại ngay. 

Vệ sinh bề mặt da ghế sofa

Dùng khăn khô lau, phủi bụi trên bề mặt ghế da thật. tránh lau mạnh hoặc sử dụng vải quá khô gây trầy xước da. 

Dùng dung dịch vệ sinh vệ sinh ghế sofa

Dùng một ít giấm trắng để lau sạch những vết bẩn bám trên sofa da, sau đó cẩn thận lau lại thật sạch bằng nước ấm. Có thể dùng các sản phẩm dung dịch chuyên dụng để vệ sinh chất liệu da nếu muốn bề mặt ghế sáng bóng hơn.

Lau khô ghế trước khi sử dụng

Dùng khăn mềm khô lau cẩn thận lại từng góc, tránh để da bị ẩm gây bục da khi sử dụng thời gian lâu dài.

Bảo dưỡng da ghế sofa bằng các dung dịch chuyên dụng

Sử dụng dung dịch bảo dưỡng cho da thật, mua tại các cửa hàng đồ da. Công đoạn này sẽ giúp da luôn sáng bóng, bền đẹp theo thời gian. 

3.4 Cách vệ sinh ghế sofa giả da 

Da giả khi sử dụng làm vỏ bọc ghế sofa thường sẽ dễ phai màu nhanh, hoặc ngả sang màu khác. Điều cần lưu ý là không nên sử dụng chất tẩy quá mạnh cho loại da giả này. Tùy vào độ cao cấp của da mà chọn hóa chất cho phù hợp. 

Bước 1: Lau sạch bụi bẩn trên bề mặt ghế sofa 

Dùng khăn mềm ẩm lau sạch bụi bẩn trên mọi góc của ghế sofa. Chú ý khi ăn không quá ẩm và lau nhẹ nhàng. 

Bước 2: Làm sạch ghế sofa giả gia với khăn mềm hoặc sử dụng chất tẩy

Sử dụng chất tẩy nhẹ cho da ở những nơi cần thiết, kết hợp với dung dịch khử mùi hôi trên ghế. Lau nhẹ nhàng cho sạch vết bẩn. Ở những nơi không có vết bẩn chỉ cần lau sạch bằng nước sẽ đảm bảo độ bền cho da tốt hơn về lâu dài.

Bước 3: Làm khô và sử dụng 

Sử dụng khăn mềm khô, lau lại toàn bộ ghế, đảm bảo da không bị ẩm. Để nơi thông thoáng sau khi vệ sinh xong đến khi ghế khô thì sử dụng lại. Đối với da giả thì sử dụng bảo dưỡng da hoặc không cần bảo dưỡng cũng được, tuy nhiên nên sử dụng ghế cẩn thận cho da ghế luôn mới. 

4. Một vài lưu ý khi vệ sinh ghế sofa tại nhà

Một vài lưu ý khi vệ sinh ghế sofa tại nhà

Không tự ý sử dụng các dung dịch không phù hợp gây hỏng vải bọc ghế 

Sử dụng dung dịch không phù hợp gây tẩy mạnh, làm mất màu vải đặc biệt là vải da. Hay khi sử dụng chất tẩy cho vải nhung sẽ bị bám bẩn nếu không được làm sạch đúng cách và phơi khô tại nơi ít bụi, tốt nhất nên làm khô ngay sau khi vệ sinh sạch. 

Sử dụng dung dịch hoặc xịt chuyên dụng bảo quản sau vệ sinh sofa 

Tại sao phải dử dụng dung dịch xịt chuyên dụng? Các loại vải ghế sofa đều có đặc tính riêng, nếu bạn đã quá thân thuộc cho việc vệ sinh ghế thì chắc hẳn bạn cũng biết các loại dung dịch chuyên dụng để bảo vệ cho ghế da hoặc ghế vải nỉ được mới lâu, bền bỉ theo thời gian. Tìm mua ngay tại các cửa hàng chuyên dụng. 

Cẩn thận rách vỏ bọc sofa khi vệ sinh

Vỏ bọc ghế sofa bằng vải thông thường sẽ cứng và khó rách, tuy nhiên có thể sẽ bung chỉ khi gặp trường hợp tác động bởi vật sắc nhọn. Đối với vải da có thể gây rách khi tác động bởi cọ vệ sinh cứng, hoặc nhẹ thì trầy xước bề mặt gây mất thẩm mỹ. 

5. Ưu nhược điểm khi tự vệ sinh ghế sofa tại nhà

Học được các bước vệ sinh ghế sofa chuẩn tại nhà giúp gia đình bạn có thể chủ động vệ sinh sofa định kỳ tuy nhiên cũng có một vài nhược điểm bạn cần lưu ý kỹ để tránh làm hư hỏng ghế sofa.

5.1 Ưu điểm khi vệ sinh ghế sofa tại nhà 

Một vài lưu ý khi vệ sinh ghế sofa tại nhà

Tiết tiền chi phí vệ sinh ghế sofa 

Tự vệ sinh ghế sofa tại nhà giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản chi phí dịch vụ làm sạch ghế sofa hằng năm, mà chỉ mất tiền mua dụng cụ và dung dịch vệ sinh sofa. 

Tiện lợi khi vệ sinh định kỳ ghế sofa giữ cho ngoại hình như mới

Khi sofa được vệ sinh định kỳ và đúng cách, mang lại không khí sạch sẽ trong nhà, nơi làm việc, nơi đặt để sofa… và giữ cho ngoại hình sofa luôn sạch như mới. Thu hút những điều mới, tốt lành đến cho gia chủ. 

Đảm bảo được sự hài lòng khi tự làm sạch

Đôi khi những dịch vụ làm sạch sofa bên ngoài có thể sẽ nhanh và không được như ý muốn của bạn. Vì vậy khi tự làm sạch, các vết bẩn mong muốn loại bỏ sẽ được triệt để và mang lại sự hài lòng.

5.2 Nhược điểm 

Không may sử dụng nhầm dung dịch vệ sinh cho vỏ bọc ghế sofa 

Các loại vải ghế sofa hiện đại đều có phân loại và có dung dịch vệ sinh được nghiên cứu phù hợp, Hãy chọn đúng nếu không sẽ gây hại đến vải và khiến cho sofa nhanh hỏng. 

Quá trình sấy khô sofa chậm 

Không có dụng cụ sấy sofa chuyên dụng như các công ty dịch vụ, tự làm sạch sofa phải đợi 1 thời gian lâu hơn để đợi cho khô hẳn thì mới sử dụng, gây tốn thời gian và nhiều khi còn không thể khô triệt để, gây mùi ám trong ghế sofa. 

6. Những mẫu sofa dễ vệ sinh và được ưa chuộng nhất hiện nay

Sofa băng BEYOURs (3 Seat) Violet Sofa Dark Teal

Sofa băng BEYOURs (3 Seat) Violet Sofa Dark Teal

THÔNG SỐ SẢN PHẨM

Kích thước:220 x 86 x 82 cm (Dài x Rộng x Cao)
Chất liệu:- Chất liệu Khung:  gỗ thông sấy
- Chất liệu Chân : gỗ sồi ,
- Chất liệu bên trong nệm :  nệm D40  , gòn
- Chất liệu vải : vải Bố Pha Nhung
Màu sắc:Dark teal
Xuất xứ:Việt Nam - Hàng xuất khẩu

Sofa băng BEYOURs (2 Seat) Dione Sofa Gold 

Sofa băng BEYOURs (2 Seat) Dione Sofa Gold

THÔNG SỐ SẢN PHẨM

Kích thước:180 x 79 x 85 cm (Dài x Rộng x Cao)
Chất liệu:- Chất liệu Khung:  gỗ thông sấy
- Chất liệu Chân : gỗ sồi 
- Chất liệu bên trong nệm :  nệm D40  , gòn
- Chất liệu vải : vải Bố
Màu sắc:Vàng
Xuất xứ:Việt Nam - Hàng xuất khẩu

Sofa băng BEYOURs (2 Seat) Enyo Sofa Camel

Sofa băng BEYOURs (2 Seat) Enyo Sofa Camel

THÔNG SỐ SẢN PHẨM

Kích thước:180 x 79 x 85 cm (Dài x Rộng x Cao)
Chất liệu:- Chất liệu Khung:  gỗ thông sấy
- Chất liệu Chân : gỗ sồi ,
- Chất liệu bên trong nệm :  nệm D40  , gòn
 - Chất liệu vải : Simili
Màu sắc:Camel
Xuất xứ:Việt Nam - Hàng xuất khẩu
>> Có thể bạn cũng quan tâm cách trang trí phòng khách sang trọng hiện đại. Xem và cùng tích lũy thêm kinh nghiệm làm đẹp cho căn nhà của mình.

Hi vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp, bạn đã có kinh nghiệm trong việc vệ sinh ghế sofa tại nhà đơn giản và nhanh chóng. Chúc cho bạn thành công trong việc vệ sinh ghế sofa.

 

Cũ hơn Mới hơn

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb

Định dạng file, doc,docx,xls,xlsx,ppt,pptx, Dung lượng >= 3mb